อื่นๆ

4 วิธีช่วย Slow Down ชีวิตในวันหยุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธีช่วย Slow Down ชีวิตในวันหยุด
ความเร่งรีบและเทคโนโลยี ทำให้ชีวิตไม่เคยหยุดนิ่ง มาหาวิธี Slow Down กันเถอะ

เพื่อนๆ เคยเป็นไหมที่เรารู้สึกเหนื่อยสุดๆ เวลากลับจากที่ทำงาน หรือว่าวันหยุดก็ตามรู้สึกว่าทำไมยังเหนื่อยอยู่ ทั้งๆ ที่นอนเล่นมือถืออยู่บ้านทั้งวัน ฉันเป็นคนหนึ่งที่เจอกับอาการแบบนี้อยู่บ่อยครั้ง พอกลับมาจากที่ทำงานก็แทบจะสลบ แต่พอจะสลบก็เปิดโทรทัศน์ให้เสียงดังๆ เป็นเพื่อน หรือสไลด์หน้าจอต่อไปเรื่อยๆ อย่างเมามัน วันหยุดทีไรตั้งใจจะทำอะไรมากมาย ต่อพอเริ่มจับมือถือเท่านั้นล่ะ 2 ชั่วโมงช่วงเช้าผ่านไปอย่างรวดเร็ว รู้ตัวอีกที่ตายๆ จะเที่ยงแล้ว กินไรดี นั่งสไลด์แอพสั่งข้าวไปอีกครึ่งชั่วโมง มีโปรไหม อันนี้ไกลไป อันนี้จะอร่อยไหม นั่งอ่านรีวิวเข้าไปอีก พอดี ช่วงเช้าหมดไปกับการสไลด์มือถือ ถามว่าผิดไหมที่เป็นแบบนี้ ไม่มีใครตอบได้หรอก แต่รู้สึกผิดในใจว่า ฉันเอาเวลาไปทำอะไรหมดเนี่ย และยังรู้สึกเหนื่อยเหมือนเดิม วันนี้มีวิธีง่ายๆ ที่ส่วนตัวทำแล้วรู้สึกว่าใช่เลย มีเวลาได้นิ่งๆ และพักจริงๆ เมื่อถึงเวลาพัก และได้ชาร์จแบตตัวเองเพื่อพร้อมจะรับมือกับงานต่อไป

Advertisement

Advertisement

หาต้นไม้มาเลี้ยงเป็นของตัวเอง

ต้นไม้ที่เลี้ยงเอง

ช่วงนี้ใครๆ ก็ฮิตต้นไม้กันนะ ยิ่งกระแสเลี้ยงแคคตัส โขด ไม้ต้นเล็กๆ มาแรง หลายคนคงหามาเลี้ยงแล้วล่ะ ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เริ่มจากการไปซื้อต้นไม้ที่ชอบอย่างเคราฤาษีกับเดฟ มันน่าจะเลี้ยงง่ายสุดละ ลองให้เวลาเช้าๆ ตื่นมา ออกไปรดน้ำมัน ทักทายมันบ้าง คุยกันมันหน่อย รับรองคุณจะหลงรักมัน ซักพักต้นไม้งอกได้ค่ะ งอกออกมาเป็นแคคตัส ไม้อวบน้ำ ยิ่งเลี้ยงต้นไม้เล็กลงเท่าไหร่ ยิ่งทำให้จิตใจเรานิ่งลง เพราะเราต้องเบามือ ใส่ใจ หาข้อมูล และเปลี่ยนกระถางให้เขา ผสมดินแคคตัสและปลูกน้องไว้ในกระถางสวยๆ ตอนนี้ฉันเพิ่งรู้ว่าทำไมรุ่นพ่อรุ่นแม่ของเราเค้าถึงชอบต้นไม้ เพิ่งถึงบางอ้อกับตัวเองก็คราวนี้นี่ล่ะ หรืออายุอานามเราจะปาขึ้นเลข 4 แล้วนะ เลยมองหาอะไรที่จะมาเติมเต็มให้ชีวิต แต่รับรองว่าถ้าคุณได้ดูแลต้นไม้สัก 2-3 ต้น คุณจะ Slow Down ลงอย่างเห็นได้ชัดเลย

Advertisement

Advertisement

เลี้ยงสัตว์ ถ้ามีแล้วก็ให้สนใจหนูหน่อย

สมุนที่เลี้ยงไว้ก่อนหน้านี้ชีวิตของฉันมีแต่งาน วุ่นวาย เครียดสุดๆ ยอมรับว่าเป็นคนบ้างานมาก ถึงขนาดมีช่วงหนึ่งหงอกขึ้นเต็มหัวเลยตอนนั้นเพิ่งอายุ 30 ต้นๆ เอง แต่ว่าหงอกงอกแบบมหากาพย์มาก มากันพรึ่บพรั่บ สามีเลยบอกว่าหาแมวมาเลี้ยงซักตัวไหม จะได้ลดความเครียดลง ก็เลยรับแมวมาตัวหนึ่ง ตั้งชื่อว่า จุ้นจิ้น ด้วยความน่ารักและแสบสัน พร้อมกับความเจ้าอารมณ์ของจุ้นจิ้น กลับสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ชีวิต รู้สึกว่ามีอีก 1 ชีวิตให้เป็นห่วง ห่วงใย และคิดถึง หลังจากมีจุ้นจิ้นชีวิตก็เปลี่ยนไป เครียดเมื่อไหร่หันมาหาเค้า ทำให้อารมณ์ดีและสงบลงมาก ไม่นานก็มีซีซาร์ มีแซลมอน เพิ่มมาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แต่บอกเลยว่ามีสักตัวแล้วคุณจะหลงรักมัน อันนี้กรณีที่เลี้ยงในที่อยู่ได้ก็ยินดีด้วยนะคะ ใครเลี้ยงไม่ได้อย่าแอบเลี้ยงเลยสงสารน้อง ไม่อยากขังเค้าไว้ ส่วนตัวเคยอยู่หอก่อนจะมีบ้าน ตอนนั้นแอบเลี้ยง ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ดีนะที่เจ้าของหอมาเห็นแต่เค้ารักแมว เลยใจดีเว้นให้ห้องหนึ่ง เราก็เลยได้ใจรับหนูซีซาร์มาอีกตัว คราวนี้เจ๊เชิญออกเลยจ้า ต้องระเห็ดมาหาบ้านใหม่ อิอิ แต่ก็ดีหนูจะได้มีที่กว้างขึ้นไว้ทำลายข้าวของ

Advertisement

Advertisement

ทำเครื่องดื่มกินเองยามเช้า ใครชอบกาแฟลองหันมาดริปเองดูสิ

ดริปกาแฟยามเช้า หอมฟุ้ง

ส่วนตัวเป็นคนชอบดื่มกาแฟ เลยต้องกินทุกวัน ซ้ำยังเรื่องมากอีกนะ ต้องกาแฟสด Only เลยคิดกับสามีว่าถ้าซื้อกินทุกวันคนละแก้ว ต่ำๆ 100 อัพตลอดแน่ จึงเริ่มหันมาสนใจการทำกาแฟเอง เริ่มจากขั้นประหยัดซื้อเครื่องทำการแฟแบบถูกๆ มาก่อน จนกระทั่งพัฒนาการมาเริ่มดริปกาแฟกินเอง โอ้ว ชีวิตสุขสันต์คร้า มันหอม มันฟิน มันชิลล์ ไปอีก ลองเช้าๆ วันหยุด จัดเซตขนมดีๆ ดริปกาแฟดื่มเอง แล้วคุณจะรู้ว่า Slow Down ได้อีกมันเป็นแบบนี้นี่เอง (ภาพคุณสามีขอยืมตัวมาเป็นแบบหน่อยนะคะ)

นอนหลับแบบชาร์จแบตในค่ำคืนก่อนวันหยุด

พักก่อน

ถ้ารู้สึกเหนื่อยล้าจริงๆ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการนอน แต่ต้องนอนจริงๆ นะ ปิดกั้นทุกสิ่งอย่างที่สร้างความวุ่นวาย เปิดมือถือระบบสั่น ปิดไฟในห้อง แล้วเปิดแอร์นอนไปเลย แนะนำให้ลองเลือกสัก 1 วันก่อนวันหยุดใน 1 เดือน เป็นค่ำคืนที่จะงดปาร์ตี้ หรือเล่นเกมส์ยันเช้า แต่เป็นค่ำคืนแห่งการนอนและปิดนาฬิกาปลุกเพื่อให้ร่างกายได้พักเต็มๆ และตื่นเองในเวลาเช้า อันนี้เราจะทำซักเดือนละครั้ง รู้สึกสดชื่นและได้พักจริงๆ บ้านใครที่มีครอบครัวให้บอกครอบครัวไปเลยว่าไม่ต้องปลุก ขอตื่นเอง ไม่ว่าจะเวลาเท่าไหร่ก็ตาม ทำแค่เดือนเดียวไม่มีใครว่าหรอก คุณจะได้พักจริงๆ (ภาพประกอบขอยืมจุ้นจิ้นมานะคะ ^^ จะถ่ายตัวเองนอนก็เกรงใจ)

- - -

จากประสบการณ์ 4 อย่างนี้ช่วยฉันได้จริงๆ เพื่อนๆ อาจจะมีอีกหลายวิธี เอามาแชร์แบ่งปันกันได้นะคะ อาจมีอีกหลายวิธีที่ไม่ได้พูดถึง แต่ถ้ามาแชร์กันน่าจะเป็นไอเดียให้ใครหลายๆ คนเลยล่ะ

ภาพถ่ายโดย จิรัฐฐิติ (ถ่ายเองค่ะ)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Juthajiwa
Juthajiwa
อ่านบทความอื่นจาก Juthajiwa

เน€เธ™โ‚ฌเน€เธ˜ย™เน‚ย‚เธŒเน€เธ™โ‚ฌเน€เธ˜ย˜เธขย™เน€เธ™ย‚เธขย‚เน€เธ˜ยŒเน€เธ™โ‚ฌเน€เธ˜ย™เน‚ย‚เธŒเน€เธ™โ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์