อื่นๆ

4 วิธี เเก้ปัญหา "ไอเดียตัน" สำหรับ "มนุษย์นักครีเอท"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
 4 วิธี เเก้ปัญหา "ไอเดียตัน" สำหรับ "มนุษย์นักครีเอท"

https://unsplash.com/s/photos/creativeภาพ allef vinicius จาก unsplash.com

สำหรับงานที่เกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีมากมาย มีทั้งที่ใช้เฉพาะความคิดสร้างสรรค์ล้วนๆ อาทิ คนทำเกี่ยวกับงานครีเอทีฟ งานโฆษณา งานนักเขียน  งานผลิตสื่อต่างๆ งานทำหนัง ทำละคร งานการเเสดง งานศิลปะต่างๆทุกเเขนง ทั้งจิตรกรรม  ปฏิมากรรม เเละรวมถึงนักนวัตกรรมประดิษฐ์ผลิตผลงานเครื่องมือต่างๆเเละงานการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานร่วมกับสายอาชีพอื่น เช่นการทำอาหาร การทำขนม  งานช่างไม้  งานฝีมือต่างๆ  งานเสริมสวย งานจัดสวน ฯลฯเเละเเทบจะทุกวงการอาชีพล้วนเเล้วเเต่มีส่วนหนึ่งของงานที่มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ปัญหาหนึ่งซึ่งคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่ของคนทำงานที่้ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มากๆนั่นคือ "ไอเดียตัน"

https://unsplash.com/s/photos/creativeภาพ rachael gorjestani จาก unsplash.com

ซึ่งคนที่ทำงานเกี่ยวกับการใช้ไอเดียใช้ความคิดสร้างสรรค์ เเละผู้เขียนก็มีความชื่นชมกับกลุ่มคนกลุ่มนี้มากไป เพราะผลงานของนักคิดนักสร้างสรรค์ทั้งหมดทุกวงการทุกอาชีพ ล้วนเเล้วเเต่สร้างความมีสีสรรค์ สร้างความหลากหลายเเละสวยงามให้เเก่โลกใบนี้คะ  เเละผู้เขียนก็มีบทความเกี่ยวกับ 4 วิธี เเก้ปัญหา ไอเดียตัน สำหรับทุกคนที่ต้องใช้ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆให้ผู้คนได้ชื่นชมนะคะ

Advertisement

Advertisement

1.    ไปเที่ยวในสถานที่เเปลกใหม่

การออกไปเที่ยวในสถานที่เปลกใหม่ เป็นการที่คุณออกไปเห็นสิ่งใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ   เปรียบเสมือนกับการที่คุณมีคลังข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  เมื่อคุณต้องการจะใช้คุณก็สามารถเปิดลิ้นชักหยิบอกมาใช้ได้เลย  เเละถ้าจะได้ผลดียิ่งขึ้นคุณควรวางเเผนในตารางชีวิตไว้เลยคะ ว่าต้องไปสัปดาห์ละครั้ง  ในการไปเเต่ละครั้งก็ควรเลือกไปสถานที่ๆเราไม่เคยไปเเละยิ่งเป็นสถานที่เเปลกๆหรือต่างจังหวัดในจังหวัดที่เราไม่เคยไปจะยิ่งทำให้เราได้ไอเดียมากมาย  เเละถ้าเป็นไปได้หรือพอจะมีทุนทรัพย์ก็ลองไปเที่ยวต่างประเทศดูคะ เป็นประเทศไหนก็ได้ที่ไม่เคยไป หรือถ้ายังไม่เคยไปต่างประเทศเลยเเนะนำให้เริ่มต้นที่ประเทศไกล้ๆก็ได้คะ อย่างเช่น ประเทศลาว  พม่า หรือจะเป็นมาเลเซียก็น่าสนใจคะ  การไปเที่ยวต่างประเทศจะทำให้คุณได้ชุดความรู้ชุดข้อมูลไอเดียมาอย่างมหาศาล รับรองว่าคุ้มมากคะ

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/s/photos/travelerภาพ jack jinnigan จาก unsplash.com

2.   ถ่ายภาพ จดบันทึกให้เป็นนิสัย

การถ่ายภาพในทุกๆที่ๆไปเก็บไว้เเละการจดบันทึกที่ทำจนเป็นนิสัย มีความสำคัญคือเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการดึงออกมาใช้เป็นไอเดียต่างไป เพราะทุกกิจกรรมทุกๆผู้คนที่เราออกไปพบปะเจอะเจอ มันคือข้อมูลของความเเตกต่างหลากหลาย  บางครั้งเราถ่ายๆจดๆ เก็บไว้ในจำนวนที่มากๆเมื่อเราตันๆในงานเราก็อาจจะเอาภาพเหล่านั้นมาเปิดดูเล่นๆ เอาบันทึกต่างๆมาดูมาอ่าน มันทำให้คุณนึกถึงกลิ่นอายของภาพนั้น

ภาพๆเดียวคุณเห็นเเล้วคุณย่อนความทรงจำไปได้  เเละไอเดียต่างๆก็จะพล่างพลูออกมาชนิดที่ว่าไม่เสียเเรงที่เราขยันถ่ายรูปเก็บไว้เลย  บันทึกก็เช่นเดียวกัน บางครั้งไอเดียดีๆอยู่มันก็เเว๊ปเข้ามาในสมอง เราจึงมีความจำเป็นต้องรีบจดข้อมูลที่เราได้ไอเดียไว้  ถ้าคุณไม่จดคุณก็จะลืม  ไม่ว่าวันเวลานานเท่าไรคุณกลับมาดูในสิ่งที่คุณจะไว้ คุณเเค่เห็นคำไม่กี่คำคุณก็ต่อไอเดียติดเดี่ยวนั้นเลย เห็นมั้ยละคะว่าเป็นเเหล่งข้อมูลเเหล่งไอเดียชั้นดีขนาดไหน  เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะพกมือถือไปไหนในทุกๆที่ เพราะมือถือมีกล้องเเละมีโปรเเกรมจดบันทึก ที่ถ้าคุณเป็นคนใช้ไอเดียทำงานหาเลี้ยงชีพละก็คุณมีความจำเป็นต้องทำคะ

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/s/photos/creativeภาพ jo szczepansk จาก unsplash.com

https://unsplash.com/s/photos/travelerภาพ element5 จาก unsplash.com

3.   พบปะพูดคุย "ต่อยอดไอเดีย "จากคน

การพบปะพูดคุยกับคนที่คุณรู้จักคุ้นเคยเเละกับผู้คนทั่วไปเป็นเรื่องที่สำคัญเเละจำเป็นต้องทำเพราะว่าการได้พูดคุยกับคนทุกสถานะ ทุกอาชีพ บุคคลทั่วไปในสังคมที่คุณมีโอกาสได้พบได้เจอทุกวัน นอกจากจะได้สร้างสัมพันธ์ไมตรีที่ดีเเล้ว คุณจะได้ข้อมูลที่ทรงคุณค่าเเละหาที่ไหนไม่ได้อีกเเล้ว ประสบการณ์เรื่องราวต่างๆของคนที่หลากข้อมูลที่ได้ก็ย่อมหลากหลาย ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลจากประสบการณ์ตรงที่ถ่ายทอดจากคน ยิ่งคุณได้พูดคุยกับคนมากขึ้นเท่าไรคุณก็ยิ่งจะมีข้อมูลมีไอเดียต่อยอดในการสร้างสรรค์งานได้มากมายทีเดียวคะ

4.   โลกโซเชี่ยล....

นอกเหนือจาก 3 วิธีในการหาไอเดียข้างต้นเเล้ว โลกโซเชียลก็ยังเป็นเเหล่งข้อมูลชั้นดีเเละ การหาไอเดียต่างๆมากมาย  เราได้สัมผัสสิ่งที่เราไม่มีโอกาสได้สัมผัส อย่างเช่น การเรียนนูู้ชีวิตของคนที่อยู่ทวีปยุโรป  ได้เห็นวัฒนธรรมที่เเตกต่างจากบ้านเมืองเรามากมาย ได้เห็นร้านค้าที่มีไอเดียเก๋ๆ การใช้ชีวิตของคนที่นั่นโดยที่เราไม่ต้องลงทุนนั่งเครืีองบินไปเอง ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้เราได้เห็นอะไรที่กว้างขึ้นมากๆ  ถือว่าเป็นตัวช่วยได้อย่างดีเลยทีเดียวคะ

https://unsplash.com/s/photos/creativeภาพ bruce mars จาก unsplash.com

สำหรับคนที่ทำงานเกี่ยวกับความสร้างสรรค์นะคะ การที่เรามีเเหล่งข้อมูลเยอะๆ ออกไปเที่ยวออกไปเจอผู้คน เเละพยายามเก็บรักษาข้อมูลต่างๆไว้ให้ดี  เพราะวันหนึ่งที่เราเริ่มคิดงานไม่ออก หรือไอเดียตัน  สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ดีในการที่จะต่อยอดไอเดียสร้างสรรค์ผลงานดีๆค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์