ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธี เลี้ยงลูกให้มีความสุข เด็กอารมณ์ดีสร้างได้ อารมณ์ดี สมองดี

123
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธี เลี้ยงลูกให้มีความสุข เด็กอารมณ์ดีสร้างได้ อารมณ์ดี สมองดี

เลี้ยงลูกอย่างไรให้มีความสุข

เครดิตรูปภาพโดย https://www.facebook.com/rykertheboy/

สวัสดีค่ะ เนื่องจากมีหลายคน ถามขวัญกับพี่บอมอยู่บ่อยๆว่า เลี้ยงน้องริกเกอร์ยังไง ทำไมน้องถึงยิ้มง่าย หัวเราะเก่ง ไม่ค่อยจะงอแง วันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีการเลี้ยงลูกในแบบของเรา ซึ่งเราเชื่อว่าเด็กอารมณ์ดีสร้างได้ค่ะ ^^
เราสองคนไม่ได้บอกว่าเราเลี้ยงลูกเก่งที่สุด ดีที่สุด "แต่เราเลือกที่จะพูดคุยกันให้มากที่สุด เพื่อที่จะเลี้ยงลูกให้ไปในทิศทางเดียวกัน"

ซึ่งเป้าหมายของเราคือ การเลี้ยงลูกให้มีความสุขที่สุด และ ให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุข


4 วิธีง่ายๆ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

การกอด เครดิตรูปภาพโดย https://www.facebook.com/rykertheboy/

1. การกอด ตั้งแต่น้องริกเกอร์ออกจากโรงพยาบาลกลับมาอยู่บ้าน สิ่งหนึ่งที่ขวัญทำอยู่เสมอคือกอด การอุ้มเขา
ขวัญไม่เคยปล่อยให้ลูกร้องไห้ หรือ ร้องไห้นานๆค่อยอุ้มมากอด ขวัญพยายามสร้างความไว้ใจ สร้างตัวตนของเรา ให้ลูกรับรู้เสมอว่า นี่แม่นะ นี่พ่อนะ เราอยู่ตรงนี้ข้างๆหนู เมื่อเขารู้สึกปลอดภัย เขาก็จะวางใจ และไม่กังวล ส่งผลถึงพัฒนาการด้านต่างๆก็จะดีตามไปด้วยค่ะ กอดลูก อุ้มลูกให้มากๆนะคะ 'อาการติดมือไม่มีอยู่จริงค่ะ' คุณหมอบอก ^^

Advertisement

Advertisement


การยิ้ม เครดิตรูปภาพโดย https://www.facebook.com/rykertheboy/

2. การยิ้ม ยิ้มให้ลูกเสมอค่ะ ไม่ว่ากำลังจะทำอะไรอยู่ พอสบตากับลูกปุ๊บ ยิ้มเลยค่ะ ^^ การยิ้มทำให้อารมณ์แจ่มใส เป็นเหมือนการส่งต่อพลังงานบวกอันมหาศาล ฉะนั้นยิ้มให้ลูกเยอะๆนะคะ เมื่อไหร่ที่เขายิ้มเป็น ยิ้มตาม และมอบรอยยิ้มนั้นกับมาให้เรา ขอบอกเลยว่ามันอบอุ่นหัวใจมากๆค่ะ ตอนนี้น้องริกเกอร์เจอใคร ก็ส่งยิ้มไปทั่ว ผู้ใหญ่บางท่านหน้าตึงๆอยู่ ยังอดยิ้มตามไม่ได้ เห็นมั้ยหละคะ .. มหัศจรรย์ของรอยยิ้ม

การเล่น เครดิตรูปภาพโดย https://www.facebook.com/rykertheboy/

3. การเล่น การเล่นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กเลยค่ะ การเล่นช่วยให้เขาเรียนรู้ อีกทั้งยังส่งผลต่อพัฒนาการ ด้านร่างกาย การใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ สมอง ทักษะความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งในช่วงขวบปีแรกของเด็ก พ่อแม่คือของเล่นที่ดีสำหรับลูกเลยค่ะ ขอแนะนำ !
น้องริกเกอร์เป็นเด็กที่มีของเล่นน้อยมากค่ะ ซึ่งของใกล้ตัว(ที่มีความปลอดภัย) เช่น รีโมทแอร์ กล่องกระดาษ ฯลฯ ก็เอามาเป็นของเล่นได้ วัยนี้เขายังไม่ค่อยสนใจอะไรมากนัก
#ขวัญจะเน้นเรื่องการให้เขาเล่นของเล่นทีละชิ้นมากกว่าค่ะ เพื่อที่เขาจะได้มีสมาธิ จดจ่อกับสิ่งตรงหน้า และไม่เป็นเด็กขี้เบื่อค่ะ

Advertisement

Advertisement

ส่วนเด็กที่โตไปกว่านั้นเรื่มเล่นสิ่งต่างๆได้มากขึ้น ก็มีของเล่นตามวัยที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการอีกมากมาย แต่ที่สำคัญก็คือ การที่พ่อแม่ลงไปเล่นกับเขานั่นแหละค่ะ จะทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว .. เมื่อมีเวลาเล่นกับลูกเยอะๆนะคะ ^^

อารมณ์ เครดิตรูปภาพโดย https://www.facebook.com/rykertheboy/

4. อารมณ์ อารมณ์ของพ่อแม่ ส่งผลต่อลูกโดยตรงเลยค่ะ ในเมื่อเราอยากให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุข เราต้องทำตัวเองให้มีความสุขก่อนค่ะ
พ่อแม่บางท่านอาจจะมองว่า พูดง่ายแต่ทำยากใช่มั้ยคะ ในวันที่เรามีปัญหาถาโถม มีเรื่องเครียด เรื่องไม่สบายใจ ปรับอารณ์ก่อนค่ะ ก่อนที่จะเข้าไปเจอลูก แต่ถ้าเรื่องข้างต้นที่ว่ามาเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับลูก เครียดกับการเลี้ยงลูก ลูกเล็กสื่อสารยังไม่เข้าใจ ต่างๆนาๆ
ก่อนอื่นขวัญอยากให้พ่อแม่นึกอยู่เสมอเลยค่ะ ว่ามันเป็นธรรมชาติของเด็ก อย่าไปตั้งคำถามว่าทำไม ๆ ๆ ๆ "พยายามเข้าใจธรรมชาติของเขาให้มากที่สุดค่ะ" มีสติอยู่เสมอ รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเอง
ขวัญกับพี่บอม ไม่เคยโมโหลูก ตะคอก หรือ ใช้อารมณ์กับน้องริกเกอร์เลยค่ะ ยิ่งแนวทางในการเลี้ยงลูกของเราชัดเจน "คือการเลี้ยงเขาให้เป็นเด็กที่มีความสุข" และตอนนี้เขากำลังค่อยๆสร้างตัวตนของเขา ด้วยการเลียนแบบเรา เพราะฉะนั้น เราต้องมีสติ และ รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเองอยู่เสมอค่ะ

Advertisement

Advertisement

จบไปแล้วกับ 4 วิธี การเลี้ยงลูกให้มีความสุข ขวัญกับพี่บอมเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ทุกท่านนะคะ ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงลูกในทุกๆวันค่ะ ^^

https://www.facebook.com/rykertheboy/
https://www.youtube.com/watch?v=GAiCrx3kC0U&t=677s

#Ryker_Theboy #Ryker_Theboy_Family #mommy_Ryker

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์