อื่นๆ

4 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อความอันตรายของสารพิษ

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อความอันตรายของสารพิษ

สารพิษในสิ่งแวดล้อมนั้น มีอยู่ในส่วนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และตกค้างอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งระดับความอันตรายของสารพิษนั้น มีหลากหลายสาเหตุ มาทำความเข้าใจเรื่องสารพิษในปัจจุบันกันก่อน

สารพิษโดยส่วนใหญ่นั้น ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท โดยชนิดแรกของสารพิษนั้น คือสารเคมีที่นำมาใช้โดยตรงทั้งในภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และในครัวเรือน และชนิดที่ 2 คือมลพิษ คือสารพิษชนิดนี้ เป็นสารพิษตกค้างในสิ่งแวดล้อมและมีการสะสมสารพิษจากสารเคมีที่ใช้

ปัจจัยที่มีผลต่อความเป็นอันตรายของสารพิษ

1 ชนิดของสารพิษ

สารพิษแต่ละชนิดนั้นมีความจำเพาะ ทั้งในการใช้งาน และการแสดงความเป็นพิษ ดังนั้นการใช้งานสารเคมีหรือสารอันตรายบางชนิด ต้องรู้ความเป็นพิษของมันก่อน

2 ความเข้มข้น

ความเข้มข้นของสารพิษนั้น เมื่อมีปริมาณมากก็ย่อมเป็นอันตราย แต่ในขณะเดียวกัน ต้องดูที่ระดับความเป็นพิษของสารอันตรายนั้นด้วย สารเคมีบางชนิดแค่ปริมาณที่ใช้น้อยมาก แต่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ภาคการเกษตร

Advertisement

Advertisement

3 ความถี่

ความถี่ในที่นี้ คือความถี่ในการใช้สารเคมี โดยทั่วไปสารเคมีนั้นจะสลายได้เองในธรรมชาติ แต่ต้องใช้ระยะแต่การได้รับสารพิษเดิมซ้ำ อาจจะทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบในเวลาอันรวดเร็ว ดังนั้นการใช้สารเคมีซ้ำ ๆ ควรกะระยะเวลาที่เหมาะสม และมีการพักช่วงในร่างกายและสิ่งแวดล้อมได้รับการฟื้นฟู

4 ตัวบุคคล

บุคคลที่ใช้สารอันตรายนั้น มีผลต่อความอันตรายแตกต่างกัน บางคนไม่สามารถทนต่อสารอันตรายได้ อีกทั้งคนที่มีน้ำหนักตัวมาก สารอันตรายจะส่งผลอันตรายต่อคนที่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า อันเนื่องมาจากปริมาณที่ได้รับเทียบกับน้ำหนักตัวน้อยกว่า แต่การที่สามารถทนพิษของสารพิษได้มากกว่าไม่ใช่เรื่องดี ถ้าไม่มีการแสดงอาการ เช่น อาการระคายเคือง เพราะฉะนั้นอาจจะสามารถให้ได้รับสารพิษมากกว่าคนอื่นการสวมใสอุปกรณ์ป้องกันก่อนใช้สารอันตราย

สุดท้ายนี้ ความอันตรายของสารพิษนั้นไม่ใช่เพียงแค่ป้องกันและลดความอันตรายลงได้ แต่การใช้อย่างถูกวิธี ในปริมาณที่เหมาะสม และในระยะเวลาที่จำกัด จะลดโอกาสที่จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง และโรคอื่น หรือเสียชีวิตได้

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์