ไลฟ์แฮ็ก

4​ คุณประโยชน์​ของ"ปูนแดง"

7.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4​ คุณประโยชน์​ของ"ปูนแดง"

ในสมัยเด็กของผู้เขียน​เราต่างเห็นคนเฒ่าคนแก่นั่งกินหมากกินพลูกันจนปากแดง​ รวมถึงความสงสัยที่ว่าปูนกินได้ด้วยหรือ​ ได้แต่นั่งถามคุณยายว่ากินได้อย่างไร​ คุณยายจึงบอกว่าปูนนี้ช่วยให้ฟันของคุณยายแข็งแรงไม่ผุไม่หักง่าย​ เราจึงลองชิมเริ่มจากทาปูนแดงลงบนใบพลูแล้วก็ใส่เนื้อลูกหมากลงไปนิดหน่อยจากก็นั้นม้วน และใส่ปากเคี้ยวอยากบอกว่ารสชาติอธิบายยากมากทั้งฝาดทั้งขมคายแทบไม่ทันเลยทีเดียว​ แล้วคุณยายยังบอกสรรพคุณ​ที่น่าสนใจให้ฟังอีกมากมาย​ บทความนี้จึงมายกตัวอย่างเคล็ดลับ​จากปูนแดงของคุณยาย ถึงตอนนี้ก็ยังมีโอกาสได้ใช้อยู่บ้าง มาดูกันค่ะ

ทาปูนแดงที่รักแร้ภาพปูนแดงขณะทาโดย​ ผู้เขียน

ปูนแดงเริ่มแห้งภาพปูนแดงเริ่มแห้ง​ โดยผู้เขียน

1.​ กำจัดขนรักแร้

นำปูนแดง มาผสมกับนมหรือน้ำเปล่าทาบริเวณใต้รักแร้ แล้วปล่อยให้แห้ง​ ปัดเศษปูนที่แห้ง​ ๆ​ ออกให้เหลือเพียงคราบเอาไว้แล้วค่อยทำการถอนขนจะทำให้ขนหลุดง่าย​ ลดความเจ็บลงได้และขนที่ขึ้นใหม่จะมีเส้นบางลงเรื่อย​ ๆ​  เสร็จแล้วให้เช็ดออกและบำรุงด้วยน้ำมันมะพร้าวเพิ่มความชุ่มชื่น

Advertisement

Advertisement

2. ​ กําจัดกลิ่นรักแร้

นำปูนแดง ผสมกับตำลึงตำละเอียดจะใช้ส่วนใบหรือส่วนเถาก็ได้เช่นเดียวกันจากนั้นให้ทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด คุณยายบอกว่า"ลดกลิ่นได้ชะงัดนัก ดีกว่าขวดหัวกลิ้ง​ ๆ​ ที่เอ็งใช้ซะอีก"😂

สิวเครดิต​ภาพ​ https://bit.ly/3bPV9f1

3. รักษาสิวอักเสบ

นำปูนแดงมาผสมกับขมิ้นและน้ำมะนาว แต้มบริเวณหัวสิวทิ้งไว้ข้ามคืน​ จะช่วยให้หัวสิวแห้งและยุบเร็วขึ้น​ ลดการอักเสบ​ ขอแนะนำว่าให้แตะเพียงเล็กน้อยก่อนและแตะเพียงบริเวณหัวสิวเท่านั้น

ขี้แมลงวัน​เครดิต​ภาพ​ https://bit.ly/329zBW9

4.​ กำจัดขี้แมลงวัน

นำปูนแดงมาผสมกับสบู่ซันไลต์ (หากหาไม่ได้ก็ใช้สบู่ทั่วไปก็ได้ค่ะ)​ จากนั้นแต้มเฉพาะจุดในบริเวณที่เป็นขี้แมลงวันเท่านั้น​ ทิ้งไว้จนแห้งและลอกออก​ วิธีนี้ยังใช้กำจัดไฝได้ด้วยนะคะในสมัยก่อนนั้นทำกันมากทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ปูนแดงภาพเนื้อปูนแดงโดย​ ผู้เขียน

คุณยายยังทิ้งท้ายเอาไว้ว่าเวลาใช้ปูนแดงให้ใช้อย่างระวัง​ เพราะปูนแดงมีฤทธิ์กัดผิวหากทิ้งไว้นาน​ ๆ​ อาจจะรู้สึกคันยุบยิบได้

ส่วนตัวผู้เขียนเองนั้นชอบมาก​ เรียกได้ว่าเป็นของถูกและดีอีกอย่างหนึ่ง ที่ได้จากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้กันมารุ่นสู่รุ่นแล้ว​ แต่อาจจะไม่แนะนำกับสาว​ ๆ​ ที่มีผิวแพ้ง่ายมาก​ ๆ​ เพราะอาจจะระคายเคืองถึงขั้นรุนแรงได้​ อย่างไรก็ลองทำตามกันดูนะคะผลลัพธ์ที่ได้น่าพึงพอใจมากทีเดียวค่ะ


ภาพปกโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์