เพลง

4 ข้อดีฟังเพลงก่อนนอน

135
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ข้อดีฟังเพลงก่อนนอน

ถ้าพูดถึงกิจกรรมยามว่างหรืองานอดิเรกหลายคนคงจะมีกิจกรรมที่ชอบในใจอยู่แล้ว แต่กิจกรรมอย่างหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยคือการฟังเพลงเป็นกิจกรรมยามว่างที่ หลายคนมักทำไม่ว่ะเป็นช่วงรอรถโดยสาร ช่วงพักเที่ยงยามว่างตอนเวลาทำงาน หรือหลายคนอาจฟังในเวลาทำงานหรืออ่านหนังสือไปด้วย การฟังเพลงนั่นดูจากผิวเผินแล้วอาจจะมีแค่ส่วนที่ช่วยให้ผ่อนคลาย แต่รู้มั้ยว่าการฟังเพลงให้ประโยชน์มากกว่านั่นโดยเฉพาะการฟังเพลงก่อนนอน ที่ให้ประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด วันนี้เราจึงจะมานำเสนอ 4 ข้อดีของการฟังเพลงก่อนนอนกัน

1.ผ่อนคลายความเครียดความกังวล แน่นอนอยู่แล้วว่าในการฟังเพลงจะช่วยให้คลายความเครียดแต่ยิ่งฟังเพลงที่เป็นจังหวะเบาๆก่อนนอนนั้นจะทำให้คลายความเครียดความกังวลได้ดีและทำให้หลับง่ายขึ้นโดยเฉพาะเพลงมี่ไม่มีเนื้อร้องจะดีที่สุดโดยร่างกายจะรับรู้ถึงดนตรี เช่น เพลงคลาสสิก แอมเบียนต์ อะคูสติก เป็นต้น
ตัวโน๊ต

Advertisement

Advertisement


2.ช่วยฮอร์โมนหลั่งได้ดี มีงานวิจัยบอกไว้ว่าถ้าการได้ฟังเพลงที่ชอบ15นาที  สมองจะหลั่งสารโดพามีน ที่มีผลต่ออารมณ์ทำให้มีความสุข นอกจากนั้นยังมีการกระตุ้นฮอร์โมนโซโทนินและออกซิโทซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวพันกับระบบควบคุมร่างกาย ให้หลั่งออกมาจะส่งผลให้เกิดความผ่อนคลายก่อนนอน

นอนฟังเพลง


3.เพิ่มทักษะในการจำ จาก2ข้อข้างต้นที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าเพลงมีส่วนอย่างมากที่ทำให้สมองผ่อนคลายและผลต่อมาที่ได้คือเมื่อสมองผ่อนคลายแล้ว ทำให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะทำให้สมองได้รับการฟื้นฟูตัวเองทำให้ทักษะในการจำของเราดีขึ้นตามมาด้วย

นอนฟังเพลง


4.ร่างกายฟื้นฟูตัวเองจากการนอนหลับสนิท อาการนอนหลับไม่สนิทล้วนเกิดจากการทำงานของสมองของเราที่มีคลื่นความถี่สูงเนื่องจากความเครียดแต่การฟังเพลงจะช่วยเปลี่ยนแปลงคลื่นสมองได้ โดยการฟังดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้องช้าๆจะทำให้หลับสนิทผลที่ตามมาคือเมื่อเราหลับสนิทร่างกายจะหลั่งสารGrowth Hormones ออกมาซึ่งจะสามารถซ่อมแซมร่างกายและเซลล์ต่างๆที่เสื่อมถอยรวมทั้งเซลล์สมองได้

Advertisement

Advertisement

จะเห็นได้ว่าการฟังเพลงก่อนนอนมีประโยชน์อยู่หลายอย่าง แต่ควรฟังในเวลาที่พอเหมาะไม่มากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหูตามมาได้

เครดิตภาพหน้าปก:whoalice จาก Pixabay

เครดิตรูปภาพ:GDJ จาก Pixabay

เครดิตรูปภาพ:sweetlouise จาก Pixabay

เครดิตรูปภาพ:Victoria จาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์