อื่นๆ

4 ขั้นตอนปรับพฤติกรรมสุนัขคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูง

3.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 ขั้นตอนปรับพฤติกรรมสุนัขคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูง

พฤติกรรมของสุนัขที่คิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูงจะมีนิสัยที่เริ่มดุและมีพฤติกรรมประหลาดๆ จากที่น้องหมาบางตัวไม่เคยเห่าเลย พอมาช่วง 6 เดือนจะเริ่มมีการส่งเสียง เห่าสั่งเพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือเมื่อมีใครขัดใจ น้องหมาก็จะแสดงท่าทีไม่พอใจ เช่น การขู่ ยิงเขี้ยว หรือถ้าหนักเข้าก็อาจถึงขึ้นกัดเจ้าของได้ วันนี้เราจะพามาดู วิธีปรับพฤติกรรมสุนัขที่นักเขียนได้ศึกษามาจาก YouTube ช่องของครูเอก (Youtube Chanel: Petoasis Thailand) ให้น้องหมาคิดแล้วกลับมายอมรับเจ้าของเป็นจ่าฝูงให้ได้


1.ต้องมีอุปกรณ์หรือสายจูง
1. ต้องมีอุปกรณ์ฝึกสุนัข หรือสายจูง

อุปกรณ์ฝึกสุนัขหรือสายจูงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการฝึกสุนัข ซึ่งจะทำให้เราสามารถควบคุมสุนัขให้อยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการได้ สามารถใช้เป็นแบบโซ่ธรรมดาทั่วไปได้ หรือจะใช้เป็นสายจูงสำหรับฝึกสุนัขโดยเฉพาะซึ่งจะเป็นแบบสายคล้องคอ เหมาะสำหรับการฝึกสุนัขเพื่อการเรียนรู้คำสั่งพื้นฐาน

Advertisement

Advertisement

2.ต้องให้สุนัขยอมรับและคิดตามเจ้าของ

2. ต้องให้สุนัขยอมรับและคิดตามเจ้าของ

สุนัขที่มีพฤติกรรมเห่าหรือขู่บุคคลภายนอกที่เข้ามาใกล้กับตัวเองหรือเจ้าของ สาเหตุมาจากความเข้าใจที่คาดเคลื่อนของสุนัขที่คิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูงมีหน้าที่ที่จะต้องปกป้องลูกฝูง และคิดไปเองว่าบุคคลที่เข้ามานั้นเป็นอันตราย ยิ่งเมื่อเราดุหรือตีสุนัขในจังหวะที่มีบุคคลอื่นเข้ามาใกล้อาจทำให้สุนัขเข้าใจผิดไปเองว่า "อ๋อ เป็นเพราะคนนี้เขามาใกล้ๆ ทำให้โดนดุเลย ก็เลยเกลียดเข้าไปอีก" ซึ่งนี่เป็นการเข้าใจความหมายคาดเคลื่อนของสุนัข วิธีแก้ก็คือต้องเริ่มจากการแก้ระบบความคิดของสุนัขโดยใช้สายจูงดึงสุนัขไว้ข้างตัวเมื่อเขาเริ่มเห่าและกระโดดเวลาที่มีคนเข้ามาใกล้ ทำไปเรื่อยๆจนกว่าสุนัขจะยอมสงบลงสัญญาณนั่งหรือหมอบเป็นการลด Defense แสดงให้เห็นว่าสุนัขยอมรับว่าเขาไม่ได้มีหน้าที่ในการคุม เมื่อสุนัขคิดตามเจ้าของได้เขาจะชินไปเองและไม่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าว ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นวิธีแก้โดยการเล่นกับสมองของสุนัขให้เขาคิดตามให้ทันและจดจำโดยที่ไม่ต้องสั่ง

Advertisement

Advertisement

ถ้าสุนัขมีใจก็เริ่มเรียนรู้ พอเรียนรู้ก็สามารถเข้าใจในสิ่งที่เจ้าของชอบและไม่ชอบ

3.เริ่มปรับจากการฝึกจูงสุนัขเดิน

3. เริ่มปรับจากการฝึกจูงสุนัขเดิน

หลายๆท่านเวลาที่พาสุนัขออกไปเดินนอกบ้าน สุนัขจะวิ่งนำชุดกระชากสายจูงจนเราต้องวิ่งตามซึ่งนั่นเป็นลักษณะที่ผิด สุนัขจะคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูงหรือเป็นผู้นำและจะพาเราไปไหนก็ได้ ลักษณะการจูงสุนัขเดินที่ถูกต้อง สุนัขจะต้องเดินตามจังหวะฝีเท้าเราไม่เดินนำและให้ดึงกลับมาเมื่อเขาเริ่มจะเดินหนี ดึงเสร็จแล้วรีบหย่อนเพื่อให้สุนัขเรียนรู้อย่างถูกต้อง ฝึกให้สุนัขเดินอยู่ทางด้านใดด้านหนึ่งของเรา (ในที่นี้ผู้เขียนแนะนำเป็นทางด้านซ้าย) และเมื่อหยุดเดินสุนัขจะต้องอยู่ตำแหน่งไม่ล้ำหน้าปลายเท้าอยู่ทางซ้ายมือ เมื่อสุนัขเริ่มเชื่อฟังเขาจะนั่งหรือหมอบเมื่อเราหยุดเดินไม่เกิน 1 นาที

CHECK LISTS:

  1. จูงสุนัขเดินวน 3 รอบให้สุนัขอยู่ทางซ้ายมือ
  2. หยุดเดินเพื่อให้สุนัขนั่งหรือหมอบ

Advertisement

Advertisement

4.สังเกตภาษากายของสุนัข

4. สังเกตภาษากายของสุนัข

‘ หู หาง ตาสุนัขจะไม่หลอกกัน’ สุนัขที่มีลักษณะยอมรับเจ้าของและคิดตามหูจะลู่ไปด้านหลัง หางจะไม่ชี้ฟ้า แต่จะตกลงและไม่มุดเข้าไปหว่างขา ถ้าหางมุดเข้าไปหว่างขานั่นแสดงออกถึงความกลัว แต่ถ้าสุนัขมีพฤติกรรมหางชี้ฟ้าแล้วส่ายไปส่ายมานั่นไม่ได้แปลว่าเขาใจดีแต่มันแสดงออกถึง confidence หรือความมั่นใจที่ไม่ว่าจะเป็นกัดก็กัดอย่างฝังเขี้ยวหรือถ้าใจดีก็ใจดีฝังเขี้ยวเลยทีเดียวเชียว จุดสังเกตให้ชัดจึงอยู่ที่ตาของสุนัข ถ้าสุนัขมีสายตาอ่อนโยนเป็นมิตรและมี eye contact กับเราเป็นระยะๆนั่นเป็นสัญญาณที่ดีในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุนัขของเราให้พึงประสงค์แล้วล่ะ

CHECK LISTS:

  1. หูลู่ไปข้างหลังไม่ตั้งเป็นสามเหลี่ยม
  2. หางตก ไม่เข้าหว่างขา ไม่ส่ายไปมาเหนือหลัง
  3. ตาเป็นมิตร มี eye contact เป็นระยะๆ

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 4 ขั้นตอนปรับพฤติกรรมสุนัขคิดว่าตัวเองเป็นจ่าฝูงที่วันนี้เรานำมาฝากกัน ใครๆก็อยากให้น้องหมาที่บ้านของเราเป็นหมาที่น่ารัก นิสัยดี แล้วก็เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของกันทั้งนั้นใช่มั้ยคะ ยังไงก็ลองนำไปปรับใช้กันดู ช่วงแรกๆต้องใช้ความอดทนมากหน่อยเพราะน้องหมาเราจะงงและก็ต่อต้านเอามากๆเลยค่ะ แต่ถ้าผ่านไปได้น้องหมาของเราก็จะมีทั้งหน้าตาและนิสัยที่น่ารักสมใจ ไม่ต้องทนทุกข์กับความดื้อของตัวแสบอีกแล้วเลยค่ะ ถ้าชอบและสนใจศึกษาเพิ่มเติมตามไปดูคลิปฝึกน้องหมาน่ารักๆจากช่องครูเอกได้ ที่นี่ เลยค่ะ ><


ขอบคุณรูปภาพหน้าปกจาก: pixabay.com

ภาพที่ 1 จาก: freepik

ภาพที่ 2 จาก: freepik

ภาพที่ 3 จาก: freepik

ภาพที่ 4 จาก: freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์