ไลฟ์แฮ็ก

4 วิธี ปรับตัวเองให้มี "Growth Mindset"

215
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
4 วิธี ปรับตัวเองให้มี "Growth Mindset"

4 วิธี ปรับตัวเองให้มี "Growth Mindset"

5 กรอบความคิดหรืออีกอย่างหนึ่งที่เรารู้ ๆ กันนั้นก็คือ Mindset ทุก ๆ คนทราบกันไหมว่า Mindset  คืออะไร

Mindset คือ กรอบความคิดหรือวิธีคิดต่าง ๆ ที่ส่งผลไปยังการใช้ชีวิตของเราว่าจะไปทางดีหรือไม่ ทั้งการตัดสินใจ การเรียนรู้ก็ขึ้นอยู่กับ Mindset และอีกอย่าง

Mindset นั้นมี 2 ประเภทนะคะ คือ

Fixed Mindset คือ ความคิดแบบดังเดิม ยึดติดกับสิ่งนี้เพียงสิ่งเดียวเท่านั้น ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไปได้

Growth Mindset คือ ความคิดมีความแปลกใหม่ ชอบเรียนรู้ ท้าทาย ไม่ยึดติดกับสิ่งนี้เพียงอย่างเดียว  สามารถพัฒนาได้ตลอด

ทั้ง 2 ประเภทที่กล่าวมานั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ แต่ทางที่ดีเราควรเป็น Growth Mindset ดีกว่านะคะ

ก่อนจะแชร์ไอเดียเราขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวของเราสักนิดนะคะที่เกี่ยวกับ Mindset เมื่อก่อนเราเป็นคนที่มีนิสัยแบบ Fixed Mindset ค่ะ คือช่วงสมัยมัธยมเราไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์แบบจำขึ้นใจเลยค่ะ เวลาสอบวิชาคณิตศาสตร์มักจะสอบตกเสมอจนมันชินไปแล้วเลยคิดว่าไม่มีวันสอบผ่านเหมือนเพื่อนหรอก เวลาแก้ก็ไม่เคยที่จะคิดเองเพราะขี้เกียจซื้อแต่ Key มาเปิดดูเพื่อให้ตัวเองนั้นสบาย แต่พอมาวันหนึ่งมันถึงจุดที่ว่า ''ถ้าหากครั้งนี้ยังสอบตกอีก เราจะต้องติดศูนย์วิชาคณิตศาสตร์อย่างแน่นอน’’ ด้วยความที่เรียนมาไม่เคยติดศูนย์เลยสักครั้ง แต่ครั้งนี้มันคือเส้นเป็นเส้นตายสำหรับเรา เราจึงเริ่มคิดใหม่เปลี่ยนให้หมดเลยว่า ‘’ ถ้าเราติดศูนย์เราจะต้องวิ่งไปแก้จนเหนื่อย ซึ่งส่วนตัวแล้วไม่อยากจะทำแบบนั้นเพราะไม่อยากเหนื่อยที่หลัง’’ จึงลองเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า ‘’ลองดูสักครั้งไหม’’  ลองพยามคิดว่าเพื่อนยังทำได้ เราก็ต้องทำได้ ไม่ต้องตั้งเป้าหมายว่าตัวเองจะต้องได้คะแนน Top หรอกขอแค่สอบผ่านก็พอใจแล้ว  จากนั้นก็เริ่มเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ ก่อนสอบพยามทบทวนบทเรียน หากรู้ว่ามันยากก็ต้องพยามพัฒนาไปเรื่อย ๆ เราเชื่อทุกคนต้องมีวิธีพัฒนาการในฉบับของตัวเองค่ะ จนในที่สุดก็สอบผ่านจนได้ ถึงจะเป็นคะแนนที่ผ่านครึ่งพอดีแต่ก็รู้สึกภูมิใจในผลลัพธ์ที่ได้เป็นอย่างมาก เห็นไหมค่ะว่า Mindset สามารถเปลี่ยนทุกอย่างได้จริง ๆ จากเด็กที่ไม่ชอบคณิตศาสตร์จะต้องกัดฟันสู้กับมันสักตั้งจนได้ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนไป นี้เป็นเพียงประสบการณ์เล็ก ๆ ที่สามารถทำให้เปลี่ยนความคิดได้นะคะ ต่อไปเราจะขอแชร์ไอเดียเกี่ยวกับการพัฒนา Mindset ตัวเอง ให้กลายเป็น Growth Mindset

Advertisement

Advertisement

1.สลับเปลี่ยน

2วิธีนี้คือวิธีตรงกันข้ามกันระหว่าง Fixed Mindset กับ Growth Mindset นะคะ อย่างแรกเลยเมื่อเรามีเรื่องให้หัวอยู่หนึ่งเรื่องเป็นเรื่องที่คิดมานานแล้ว แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้สักทีให้เราแยกประเภทความคิดนั้นว่าเป็นประเภทไหน ถ้าหากความคิดนั้นเป็นแบบ Fixed Mindset ให้เราสลับเปลี่ยนเป็นแบบ Growth Mindset ทันที เราสามารถรู้ได้ว่าความคิดแบบ Fixed Mindset นั้นจะคิดไปทางลบ ๆ  ความคิดทางลบไม่เคยทำให้เรามีความสุขและพัฒนาตัวเอง ให้คิดกลับกันไปเสียว่า คิดลบแล้วได้อะไร ปวดหัวเปล่า ๆ เอาเวลาไปทำอะไรที่มีความสุขดีกว่า

2.เปิดใจ

4ความคิดของคนเรามันเปลี่ยนกันได้นะคะ จากไม่ชอบอาจจะกล้ายเป็นชอบก็ได้ ถ้าหากได้ลอง ได้มองลงไปลึก ๆ เหมือนกับเราเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือเลยแต่อยากจะเก่ง ต้องคำนวณความคิดไว้ว่าอยากจะเก่งแต่ไม่อ่านหนังสือมันจะเก่งได้อย่างไร ก็ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เปิดใจอ่านหนังสือดูบ้าง สักหนึ่งหน้ากระดาษก็ได้หากชอบก็ค่อย ๆ อ่านต่อไปจนหมดเล่ม

Advertisement

Advertisement

3.มองเรื่องผิดพลาดให้เป็นบทเรียน

3ความคิดในส่วนนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คนเพราะเวลาที่เกิดเรื่องผิดพลาดมักจะโทษตัวเองและตัดกำลังใจตัวเองเสมอแต่ถ้าหากทำแบบนั้นไปมันก็คงไม่ได้อะไรนอกจากความเจ็บปวด เราอยากให้คิดเสียว่าทุก ๆ อย่างมันก็มีเรื่องที่ผิดพลาดกันได้ ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด ให้หัดยอมรับและแก้ไข

4.ห้ามหยุดพัฒนาตัวเอง

3

การหยุดพัฒนาเป็นสิ่งที่จะทำให้เราไม่เห็นมุมมองอะไรใหม่ ๆ ในอนาคตเลย ถ้าหากเรายังมีความคิดที่จะพัฒนาตนเองไปเรื่อย ๆ มันจะทำให้เราเห็นมุมมองอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน อย่างบางเรื่องที่เราไม่เคยโฟกัส พอเราได้ลองไปโฟกัสดูมันก็ทำให้เรานั้นมีมุมมองที่แปลกใหม่ออกมาได้

การปรับตัวเองให้มี "Growth Mindset" ไม่ได้เปรียบดั่งคำว่า ‘’โลกสวย’’ แต่เป็นการมองแบบสลับด้าน ทุก ๆ อย่างมีเหตุผล ควรเรียนรู้และปรับความเข้าใจเพียงเท่านี้ก็สามารถปรับตัวเองให้ได้เป็น  Growth Mindset ได้แล้วค่ะ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์