อื่นๆ

3 แนวคิดเตือนสติ เรื่องการใช้จ่ายเงิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 แนวคิดเตือนสติ เรื่องการใช้จ่ายเงิน

“เงิน” ถือเป็นปัจจัยนึงที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก พฤติกรรมการใช้เงินจะเป็นตัวสะท้อนที่ทำให้เราเห็นได้ชัดว่าตัวเราเองนั้นบริหารการเงินเป็นหรือเปล่า ในบางครั้งตัวเราเองก็ใช้เงินตามความรู้สึก ใช้เงินตามอารมณ์มากกว่าเหตุผล อยากได้อะไรก็ซื้อ ซื้อด้วยเงินสดไม่ไหวก็ผ่อนเอา โดยที่ไม่ได้สนใจเลยว่ารายจ่ายจะบานปลายและเกินว่ารายรับที่เราสามารถหามาได้หรือเปล่า ความคิดและพฤติกรรมเหล่านี้แหละค่ะที่เป็นจุดเริ่มต้นของหายนะทางการเงินในอนาคต วันนี้ผู้เขียนจึงอยากจะมาแนะนำแนวคิดที่ช่วยเตือนสติให้เราฉุกคิดก่อนที่เราจะใช้เงินฟุ่มเฟือยจนมากเกินไป  จะมีแนวคิดไหนบ้างนั้น  เราไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

ภาพคนนับเงินเครดิตภาพ : https://bit.ly/2IhovWa

1. หากจะซื้อของด้วยเงินผ่อน ต้องคำนวณให้แน่ใจก่อนว่าจะผ่อนระยะยาวไหวไหม

แนวคิดนี้ใช้ได้ในกรณีที่ต้องการซื้อของขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูง อย่างเช่น  รถยนต์ค่ะ ซึ่งของประเภทนี้คนส่วนมากเลือกที่จะใช้วิธีการวางเงินดาวน์แล้วผ่อนส่งเป็นงวด ๆ ก่อนที่เราจะซื้อของด้วยเงินผ่อนให้เราคิดทุกครั้งก่อนนะคะว่าเราผ่อนระยะยาวไหวไหม แล้วในอนาคตรายรับของเราจะแน่นอนพอที่ผ่อนจ่ายได้ครบทุกงวดไหม  วิธีนี้จะช่วยให้เราคิดก่อนผ่อนทุกครั้งค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพคนเดินดูรถเครดิตภาพ : https://bit.ly/38gfKGo

2. ถ้าเราซื้อของชิ้นนี้เราต้องใช้จำนวนวันทำงานมากเท่าไหร่กว่าจะได้เงินเท่าราคาของ

แนวคิดนี้ใช้ได้ดีกับการที่เราจะซื้อของที่มีมูลค่าสูงแต่เราอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างคุ้มค่า อย่างเช่น โทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นที่ออกใหม่ล่าสุด ก่อนที่เราซื้อทุกครั้งขอให้เราประเมินราคาของไว้ก่อนเลยค่ะว่าหากเรารีบตัดสินใจซื้อโดยไม่พิจารณาให้รอบคอบเราจะต้องใช้ชั่วโมงการทำงานเท่าไหร่เพื่อที่จะเอาเงินที่ได้จากการทำงานไปแลกเจ้าของสิ่งนี้มา อย่างเช่น หากว่าเราเงินเดือน 15,000 บาท หารจำนวนวันแล้วเราจะได้รับค่าแรงเฉลี่ยต่อวันคือ  500 บาท แต่เรานั้นต้องการซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นออกใหม่ล่าสุดที่ราคาสูงถึง  35,000 บาท เท่ากับว่าเราต้องนั่งทำงานหลังขดหลังแข็งถึง 2 เดือนกว่า ๆ เลยนะคะ ถึงจะได้เงินเพื่อเอาไปซื้อโทรศัพท์เครื่องนี้มา เมื่อพิจารณาแบบนี้แล้ว อาจจะให้เราลองชั่งใจเพื่อคิดก่อนที่จะซื้อก็ได้นะคะ ว่าซื้อมาแล้วจะรู้สึกเสียดายทีหลังหรือเปล่า

Advertisement

Advertisement

ภาพคนนั่งทำงานเครดิตภาพ :  https://bit.ly/2TwzTT3

3. ซื้อเพราะจำเป็นหรือซื้อเพราะอยากอวด

แนวคิดนี้เหมาะกับการนำไปพิจารณาก่อนจะซื้อของตามกระแสค่ะ เคยเป็นไหมคะเวลามีเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋ารุ่นใหม่ ๆ ออกมา อดใจไม่ไหวทุกทีที่จะซื้อมาไว้ในครอบครองก่อนใคร ๆ ต้องตามกระแสตลอด พอได้มาก็เอามาโพสต์ลงบน Social media ว่าซื้อมาแล้วนะ ทันสมัยสุด ๆ ไปเลย ใครไม่มีเนี่ยเชยมาก ๆ เลยหล่ะ  ทั้งที่ในใจจริง ๆ สิ่งเหล่านั้นเราอาจจะมีอยู่แล้วและเราอาจจะไม่ได้อยากได้มันจริง ๆ ก็ได้ เราแค่อยากซื้อมาโพสต์อวดคนอื่นแค่นั้นเอง เมื่อพิจารณาใช้แนวคิดนี้แล้ว อาจจะทำให้เราได้ฉุกคิดและไม่พลาดที่จะซื้อของที่ไม่จำเป็นมาค่ะ

ภาพคนนั่งเล่นคอมเครดิตภาพ : https://bit.ly/2TAeuIG

จบไปแล้วนะคะสำหรับหลักแนวคิดที่จะช่วยเตือนสติเราในเรื่องของการใช้จ่ายเงิน การที่เราจะซื้อของทุกครั้งนั้น หากเราได้คิดพิจารณาถึงความจำเป็นที่แท้จริงและฉุกคิดก่อนการจะซื้อมา ย่อมทำให้พฤติกรรมการใช้เงินของเราดีขึ้นและยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพปก : https://bit.ly/32JoWBK

เขียนโดย : Life is learning

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์