ไลฟ์แฮ็ก

3 เทคนิค "สิ้นเดือน ไม่สิ้นใจ" ทำอย่างไรให้มีเงินเก็บ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เทคนิค "สิ้นเดือน ไม่สิ้นใจ" ทำอย่างไรให้มีเงินเก็บ

หนุ่มสาวชาวออฟฟิศ หลายคนที่มันคิดว่า สิ้นเดือนเหมือนแทบสิ้นใจ เมื่อเงินเดือนที่ได้มานั้นใช้ไปจนเกือบหมด จะประหยัดอย่างไรให้มีเงินใช้พอถึงวันเงินเดือนออกครั้งต่อไป ดูปฏิทินตัวเลขขึ้นเลข 2 เมื่อไหร่จิตใจมันห่อเหี่ยวไปทุกที แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการทำให้เงินที่ได้มาและเหลือเก็บตอนสิ้นเดือนนั้น มันไม่ได้เกิดจากการประหยัดและใช้ให้น้อยเพียงอย่างเดียว มาดูกันว่ามีเทคนิคในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริหารเงินอย่างไรบ้าง ที่จะทำให้คุณอุ่นใจแม้เมื่อใกล้สิ้นเดือน

อันดับแรก วางแผนการเงิน ล่วงหน้า หลายคนคงเคยได้ยินว่าการวางแผนงานที่ดีเหมือนการทำงานเสร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง การวางแผนการเงินก็เช่นกัน เริ่มจาก การเรียงลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่ายของคุณ ให้เหมาะสมกับรายได้ที่ได้รับ โดยแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายจำเป็น และค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง กำหนดวงเงินที่คุณจะใช้ได้และปฏิบัติตามแผน ติดตาม และประเมิณผล ตามที่ได้วางแผนไว้money plan

Advertisement

Advertisement

Image by Steve Buissinne from Pixabay


เก็บก่อนใช้ หลายคนคงคุ้นเคยว่า ใช้เงินอย่างประหยัด เหลือเท่าไหร่ให้เก็บเป็นเงินออม แต่คุณรู้ไหมว่าการที่เราได้เงินมาแล้วนั้น รีบเก็บออกเสียก่อนที่เราจะเริ่มใช้ จะทำให้เรามีเงินเหลือเก็บแบบแน่นอน อาจเริ่มเก็บด้วยเงินจำนวนไม่มาก เช่น 5-10% ของเงินเดือน แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นเมื่อคุณเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการเงินแล้วkeep

Image by Alexas_Fotos from Pixabay


เก็บเหรียญเงินทอน แทนที่จะใช้เหรียญซื้อของเพราะคุณคิดว่าหนักกระเป๋า ลองเปลี่ยนมาตั้งใจใช้ธนบัตรในการซื้อของเพื่อให้ได้เงินทอนมาเป็นเหรียญ หลังจากกลับบ้านให้หยอดเหรียญทั้งหมดลงไปในกระปุกออมสินของคุณ หยอดชนิดที่ว่าเทหมดกระเป๋า โดยไม่ต้องนับว่าหยอดเท่าไหร่ และตั้งใจไม่เปิดกระปุกจนกว่าจะสิ้นเดือน วิธีนี้อาจฟังดูแปลกสักหน่อย แต่รับรองว่าได้ผลดีทีเดียว ก่อนสิ้นเดือนลองเอากระปุกออมสินมาเปิดดู คุณจะแปลกใจว่าพลังเหรียญเล็กเหรียญน้อยนั้นมีมูลค่ามากแค่ไหน

Advertisement

Advertisement

coinsImage by Nattanan Kanchanaprat from Pixabay


สามเทคนิคปรับพฤติกรรมทำได้เองแบบนี้ นอกจากจะง่าย สนุก ท้าทาย แล้วยังช่วยให้คุณมีเงินเหลือเก็บได้สบาย ๆ แต่ที่สำคัญ มีเงินเก็บแล้วก็อย่าลืมนำไปฝากธนาคารเก็บไว้ในที่ปลอดภัย จะได้มีเงินเก็บไว้อุ่นใจให้เราใช้ยามจำเป็น


แหล่งข้อมูล และรูปภาพ:

www.thebalance.com 10 Simple Ways to Manage Your Money Better

www.manulife.ca 10 simple money management tips

www.pixabay.com

Cover Image: Image by Alexas_Fotos from Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์