ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็บลับ ทำกับข้าวอร่อยขึ้นแน่นอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็บลับ ทำกับข้าวอร่อยขึ้นแน่นอน

ตอนเด็กๆ เป็นลูกมือในครัวให้ยายอยู่เป็นประจำ หลายๆ ครั้งแม้จะอ้างว่าขี้เกียจบ้าง หรือมีอย่างอื่นต้องทำ ก็จะโดนบังคับอยู่ดีๆ


การทำกับข้าวของเรานั้น ใจนึงก็อยากทำเป็นสักร้อยอย่าง ให้เก่งได้แบบยาย แต่อีกใจนึงก็รู้สึกว่าทำไม่เป็นแน่ๆ จำไม่ได้ว่าใส่อะไรก่อนหลัง 555


ตั้งแต่เด็กจนอายุประมาณ 25 ปี เราทำกับข้าวไม่เป็นเลย แม้แต่ผัดกะเพรา! แถมทำทุกครั้งก็เค็มทุกครั้ง จนอยู่ๆ ผีแม่บ้านแม่เรือนเข้าสิง เลยหันมาสนใจจริงจัง เริ่มจากดูรายการทำอาหารในยูทูบนี่แหละ ดูไปดูมา สรุปว่ามีสิ่งสำคัญอยู่ 3 อย่างในการทำอาหาร ที่เราจะสรุปให้ฟัง มีดังนี้

1.รู้จักใช้ไฟ
2.รู้จักวัตถุดิบและเครื่องปรุง
3.จำรสอร่อยได้


1.รู้จักใช้ไฟ ชีวิตมีจังหวะฉันใด การทำกับข้าวก็ต้องรู้จักจังหวะฉันนั้น ไฟอ่อน-ไฟกลาง-ไฟแรงต้องเป็น

อย่างแรกๆ นี่ทอดหมูไหม้ตลอด ผัดข้าวก็แห้งแข็ง 5555 เพราะงั้นเราจึงต้องใช้ไฟให้ถูก เช่น พวกอาหารทอด ต้องตั้งไฟกลาง ทิ้งเวลาสักระยะให้น้ำมันมันค่อยร้อนขึ้นเรื่อยๆ แล้วค่อยเอาเนื้อลงทอด พออยู่ในขั้นตอนทอด ก็ใช้เวลาต่อไป...ให้เสียงทอดค่อยๆ เงียบลงเรื่อยๆ เป็นเสียงฉี่ๆ สังเกตดูเหลืองๆ ก็ใช้ได้แล้ว

Advertisement

Advertisement

Food(ในรูปคือเมนูเฟตตูชิเนหมึกดำผัดกะเพรา - ทำแบบรสชาติที่ตัวเองชอบคือใส่กระเทียมเยอะๆ และใส่พริกไทยขาวตอนผัดหมู ใส่กุ้งด้วย (ถ้ากุ้งสดรสจะหวาน เนื้อจะเรียบสวย เพิ่มโซดาตอนลวกหน่อย จะกรุบกรอบมาก และโรยด้วยผักชีลาว เพิ่มกลิ่นแปลกๆ)


2.รู้จักวัตถุดิบและเครื่องปรุง อย่างเมนูผัด ก่อนตั้งกระทะ เราหมักหมูกับน้ำมันหอยแล้ว พอถึงเวลาผัดจริง ต้องลดน้ำมันหอยตอนผัด (แม้สูตรจะบอกใส่สักหนึ่งช้อน) ไม่งั้นจะเค็มเกินไป เพราะรสเค็มแก้ยากที่สุด

Salmon fish(ปลาแซลม่อนทอดน้ำปลา จะให้อร่อยช่วงปลาเกือบสุก เร่งไฟให้แรงและเหยาะน้ำปลาดีรอบขอบกระทะ สัก 2-3 หยดพอ จะได้รสเค็มๆ ไหม้นิดๆ อร่อยมากเมื่อมีข้าวสวยร้อนๆ และไข่เจียว)


3.จำรสอร่อยได้ เช่น หมูพะโล้ ถ้าให้อร่อยต้องผัดหมูและทิ้งไว้ข้ามคืน ให้เครื่องพะโล้เข้าเนื้อ ข้อนี้สำคัญพอควร ถ้าเรารู้ว่าอาหารอร่อยต้องเป็นยังไง เราจะจับรสชาติและนำมาปรับกับทักษะของตัวเอง

Advertisement

Advertisement

Egg (ยำไข่ต้มดอกดาหลา เอาดอกดาหลาอ่อนๆ มาฉีกเป็นเส้นๆ กินกับยำไข่ต้ม รสกำลังดี เพราะดอกดาหลาจะให้รสเปรี้ยวๆ)


บนเตาทุกอย่างคือศิลปะ ค่อยๆ ฝึก ค่อยๆ ทำ แล้วจะดีขึ้น ที่สำคัญต้องมีใจ ❤ ทำแล้วมีความสุข


สุดท้าย 'การจัดจาน' ก็ช่วยได้มาก ทำให้เรารู้สึกว่าการทำกับข้าวไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ ไปๆ มาๆ จะสนุกกับการแต่งจาน จุดมุมครัว และสะสมจาน-ช้อนน่ารักๆ

Breakfast(Breakfast ขนมปังโฮลวีตทาเนยถั่วโรยอัลมอนด์สไลด์และแมคคาเดเมีย ส่วนอีกแผ่นราดโยเกิร์ต โปะหน้าด้วยอัลมอนด์สไลด์ ราสเบอรี่และบลูเบอรี่)

เครดิตรูป cover บทความ : Pexels.com

ส่วนรูปอาหารทำเอง ถ่ายเอง :)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์