ไลฟ์แฮ็ก

3 เคล็ดลับ จดโน้ตอย่างไร ให้จำและนำไปใช้อย่างมืออาชีพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 เคล็ดลับ จดโน้ตอย่างไร ให้จำและนำไปใช้อย่างมืออาชีพ

เคยเป็นมั้ย ทำไมถึงจดโน้ตแล้วจับประเด็นไม่ได้ จดมาแล้วพอไปอ่านทบทวนกลับเข้าใจยาก

ภาพปกโดย : Pexels

นาฬิกาชีวิตประจำวันไม่ว่าจะชาวออฟฟิศหรือนักเรียน นักศึกษา การจดโน้ตเป็นเรื่องสำคัญในการนำไปต่อยอด สร้างการเรียนรู้ หรือการเข้าประชุม แล้วเคยเป็นกันมั้ย ทำไมถึงจดโน้ตแล้วจับประเด็นกันไม่ได้ หรือบางทีจดมาแล้วพอไปอ่านทบทวนกลับเข้าใจได้ยากไม่ว่าจะจดด้วยดินสอปากกา หรือใช้อุปกรณ์ไอทีช่วยในการจดบันทึก ขอเพียงลองนำเคล็ดลับที่กำลังจะแชร์ให้อ่านอยู่นี้ไปลองปรับใช้ในการจดบันทึก รับรอง จดไว จำได้ และนำไปใช้ต่ออย่างมืออาชีพแน่นอน


โรงเรียน, วาด, การวาดภาพ, การศึกษา, ดินสอ, การเรียนรู้
ภาพโดย : coyot

วาดภาพสร้างความจำ

การคิดเป็นภาพเป็นการสร้างการจดจำที่เป็นรูปธรรมมากกว่าการจำเป็นตัวอักษร เมื่อจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ เมื่อใดที่เริ่มจดโน้ตลองใช้วิธีวาดมันออกมาแปลงข้อมูลที่ได้ยิน ได้เห็นออกมาเป็น icon

ตัวอย่าง : ให้ลองนึกถึง icon ที่อยู่หน้าห้องน้ำ แค่เห็น icon รูปคนที่ใส่ลักษณะสามเหลี่ยมบริเวณช่วงลำตัว ก็สามารถเดาได้เลยว่า icon นั้น แทน “ห้องน้ำหญิง แอบบอกเทคนิคสำหรับคนที่คิดไม่ออกว่าคำไหน ควรใช้ icon อะไรแทน ให้ลอง นำคำศัพท์ ของคำที่เราต้องการไป ค้นหาเป็นภาพ

Advertisement

Advertisement

iconตัวอย่าง : หากจะวาดรูปแทนคำว่าพายุ ให้ค้นหา คำว่า “พายุ icon” หรือ เป็นภาษาอังกฤษ “icon storm”  แล้วลองวาดตาม เมื่อได้ลองวาดตามแล้ว คราวต่อ ๆ ไปก็จะสามารถวาดออกมาได้เองโดยที่ไม่ต้องค้นหาเรฟเฟอเร้นอีกเลยนะจะบอกให้

หนุ่มสาว, ผู้หญิง, สาว, สุภาพสตรี, หญิง, การทำงาน

ภาพโดย : kaboompics

ย่อใช้คำสั้นกระชับ

อีกเทคนิคหนึ่งนอกจากการวาดภาพแล้ว การใช้คำให้สั้น กระชับ เพื่อแปลงประโยคยาว ๆ ให้สั้นขึ้นยิ่งทำให้การจดโน้ตสามารถจดได้ไวขึ้นอย่างเท่าตัว เทคนิคนี้อาจจะต้องสะสมประสบการณ์ ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้จากการอ่านหนังสือเยอะ ๆ เมื่อเรามีคลังคำศัพท์เยอะขึ้น การเลือกใช้คำที่แทนความหมายใกล้เคียงกันยิ่งทำได้ง่าย

ตัวอย่าง : จากย่อหน้าบนเราอาจจะย่อออกมาเป็นคำสั้น ๆ ดังนี้
“การย่อคำสั้น เรียนรู้ได้จากการฝึกอ่านบ่อย ๆ อ่านเยอะยิ่งรู้จักศัพท์เยอะ”

จะเห็นได้ว่าจากย่อหน้าที่แล้ว ถ้าเราลองจับใจความแล้วย่ออกมาเป็นประโยคสั้น ๆ จะทำให้เราเข้าถึงแก่นของเนื้อหา เพื่อนำประโยคสั้น ๆ นี้จำเพื่อนำไปใช้ต่อได้อย่างสะดวก

Advertisement

Advertisement

จัดลำดับความสำคัญ, เป้าหมาย, แผน, ความสำคัญ

ภาพโดย : mohamed_hassan

เรียงลำดับเป็นขั้นตอน

เมื่อวาดภาพได้ รู้จักการย่อคำให้กระชับเป็นแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการจัดเรียงลำดับ เนื้อหาที่ได้รับมา ตามลำดับ ก่อน-หลัง ให้เป็นขั้นตอน มีที่มาที่ไป เพื่อง่ายต่อการจดจำ อาจจะใช้การเรียงลำดับแบบตัวเลข ตัวอักษร (A-Z) ซ้ายไป-ขวา หรือวนเข็มนาฬิกา

ตัวอย่าง : หากเรากำลังจะย่อเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติบุคคล เราอาจจะเริ่มจาก ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด การศึกษา สิ่งที่ชอบทำ ผลงานเด่น อาจจะใช้อายุของคนเหล่านั้นไล่เรียงไปตามช่วงอายุ เพื่อง่ายต่อการจดจำ

“3 วิธีที่ยกตัวอย่างให้ฟัง เป็นสูตรสำเร็จที่สามารถใช้ได้จริง ซึ่งผมเองก็ปรับใช้มาตลอดในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดการคิดงาน ย่อยข้อมูล ที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวันออกมาอย่างเป็นระบบ และนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองเอาไปใช้กันดูนะ... แล้วจะรู้ว่า ชีวิตเราจดโน้ตได้แบบนี้มันดีนะเว้ย”

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์