ไลฟ์แฮ็ก

3​ เคล็ดลับ​การ​เลี้ยงลูก​ให้​ถูกวิธี​

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3​ เคล็ดลับ​การ​เลี้ยงลูก​ให้​ถูกวิธี​

ภาพ​หน้าปก​โดย​ https://bit.ly/2uDXMje


คุณพ่อคุณแม่​หลาย​ ๆ​ ท่านก็มักอยากจะให้ลูก​ ๆ​ ทุกคน​เป็นเด็กที่เชื่อฟังง่าย​ ไม่ดื้อไม่​ซน​และไม่ก้าวร้าว​ ยิ่งเด็กที่อยู่ในวัยกำลังที่จะเจริญ​เติบโต​ คุณ​พ่อคุณแม่​ก็มักจะคอยสอนคอยบอกและตักเตือน​ แต่พ่อแม่​บางคนเวลาสอนลูกก็มักจะแตกต่างกันไปบ้าง​ แต่จะเลี้ยงลูกอย่างไรให้ถูกวิธีล่ะครับ​ วันนี้ผมจะมาแนะนำสำหรับคุณ​พ่อ​คุณแม่​ทั้งหลายกันครับ​ มาดูว่าจะมีอะไรกันบ้าง

แม่ลูก​ภาพ​โดย​ https://bit.ly/37ncE2E


1.​ เวลาลูกทำอะไรผิดคุณพ่อ​คุณแม่​ไม่ควรตะคอก​ หรือด่าว่าใส่ลูกนะครับ​ เพราะจะส่งผลให้ลูกนั้นเป็นเด็กที่ก้าวร้าว​ขึ้นมากกว่าที่จะเชื่อฟังในสิ่งที่คุณพ่อ​คุณแม่​ได้ด่าว่าใส่พวกเขา​ ถ้าหากลูกได้ทำผิดไม่ว่าจะเรื่องใด​ ๆ​ ก็ตาม​ คุณพ่อ​คุณแม่​ควรที่จะตักเตือนสั่งสอนด้วยการพูดจาที่อ่อนโยน​ พยายามสั่งสอนและบอกเขาดี​ ๆ​ อย่าให้ลูกกลายเป็นเด็กที่รุนแรง​และดื้อจนไม่ฟังใคร​ เพราะมาจากคำพูดของพ่อแม่ด้วยอีกส่วนหนึ่ง​ อย่างเช่น​ ถ้าหากคุณ​พ่อ​คุณแม่​สอนพวกเขาแบบไหนพวกเขาก็จะเป็นแบบนั้นนั่นเองครับ​ พยายามพูดจาให้ดีกับลูก​ สอนเขาให้รู้จักสิ่งที่ถูกผิด​และโอบกอดเขาบ้างเวลาเขาได้ทำผิดและรู้สึก​เสียใจต่อการกระทำ​ เชื่อเถอะครับลูกของคุณจะรู้สึกอบอุ่นมากเวลาที่คุณได้มอบสิ่งนี้ให้กับเขา​

Advertisement

Advertisement

สอนลูกภาพ​โดย​ https://bit.ly/39r9Q68


2.​ เวลาลูกทำอะไรไม่เป็น​ อย่างเช่น​ อ่าน​ เขียน​ หรือทำคะแนนได้ไม่ดี​จากการสอบ ไม่ควรดุด่าว่าลูกเด็ดขาด​นะครับ​ เพราะสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำคือ​ การปลอบใจ​ การเข้าใจ​ในความสามารถในตัวของลูกเสมอ​ ว่าเขาทำสิ่งไหนได้สิ่งไหนไม่ถนัด​ คุณก็สามารถ​คอยช่วยเหลือให้กับเขาได้​ ไม่ใช่พอลูกทำคะแนนได้ไม่ดี​ เรียนไม่เก่ง​ เหมือนเด็ก​คนอื่น​ ๆ​ แล้วยังเอาไปเปรียบเทียบ​อีก​ แบบนี้ลูกควรู้สึก​แย่ในตัวเองได้เช่นกันนะครับ​ เพราะฉะนั้น​การเลี้ยงลูกที่ดีและถูกต้อง​นั้น​ เราต้องทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็นด้วยนะครับ​ อย่าคอยซ้ำเติมลูก​ จงสอนเขาและคอยอยู่ข้าง​ ๆ​ เขาเสมอ

แม่ลูก​ภาพ​โดย​ https://bit.ly/39zROil


3.​ คุณพ่อ​คุณแม่​ควรเป็นตัวอย่าง​ที่ดีให้แก่ลูก​ ๆ​ หรือสามารถเป็นเพื่อนและเป็นผู้ที่สามารถรับฟังเขาในสิ่งที่เขาได้ออกความคิดเห็น​บ้าง​ ไม่ใช่คิดว่าอะไร​ ๆ​ ที่เป็นเรื่องของลูกจะดูไร้สาร​ะ​ไปหมดทุก​ ๆ​ เรื่องนะครับ​ ถ้าหากลูกได้เข้ามาถามคุณ​พ่อคุณแม่เกี่ยวกับความฝันของพวกเขา​ หรืออยากให้ออกความเห็น​เกี่ยวกับเรื่องของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน​ต่าง​ ๆ​ ก็ตามแต่​ คุณสามารถแสดงให้เขาเห็นว่าคุณสามารถเป็นต้นแบบที่ดีได้ คุณสามารถให้คำปรึกษาพวกเขาและรับฟังพวกเขาได้ทุก​ ๆ​ ครั้ง​

Advertisement

Advertisement


เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ​ 3​ เคล็ดลับ​การเลี้ยงลูกให้​ถูกวิธี​ สิ่งที่ผมได้นำเสนอและกล่าวไว้ข้างต้นนั้นคุณพ่อ​คุณแม่​สามารถนำไปลองปฏิบัติ​กันดูได้นะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์