อื่นๆ

3 วันจาก อีกฝ่ายต้องไม่เป็นอื่น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 วันจาก อีกฝ่ายต้องไม่เป็นอื่น

ซื่อสัตย์ความซื่อสัตย์

ส่วนตัว ผู้เขียนค่อนข้างมั่นใจว่า ผู้อ่านอาจจะสงสัย ชื่อเรื่องตั้งผิดหรือไม่ เรียนตามตรงเลยว่าไม่ผิด แม้สำนวนเดิมที่ผู้อ่านมักคุ้นเคย คือ 3 วันจากนารีเป็นอื่น (จะสะท้อนความซื่อสัตย์ระหว่างคนรัก) แต่ด้วยทัศนคติที่ผู้เขียนมีต่อสำนวนเดิมไม่ค่อยดีนัก เพราะ

สำนวนเดิมนั้นผู้เขียนมองว่าเสมือนจะสันนิฐานให้ฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายผิดก่อน แต่แท้จริงแล้ว ฝ่ายชายอาจมีใจเป็นอื่นก็ได้?

ความหลากหลายทางเพศควสความหลากหลายทางเพศ

และยิ่งในยุคปัจจุบันที่ความรักไม่ได้จำกัดเพียงแค่ 2 เพศ (ความหลากหลายทางเพศ) อาทิ ช-ช, ญ-ญ เท่ากับว่าสำนวนเดิมย่อมไม่สามารถปรับใช้กับความรัก ช-ช หรือ ถ้าเป็น ญ-ญ ฝ่ายใดจะผิดดีครับ

เฟมินิสท์เฟมินิสท์

ด้วยเหตุนี้ส่วนตัวผู้เขียน แม้ผมจะมิใช่พวกนิยมสิทธิสตรีจ๋า (เฟมินิสท์) แต่มันถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราต้องทบทวนสำนวนที่มันไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ดังนั้นผมจึงอยากเสนอให้ผู้อ่านช่วยกันขบคิดว่า จะเป็นการดีหรือไม่?ถ้าเราจะกล่าวว่า "3 วันจาก อีกฝ่ายต้องไม่เป็นอื่น" เพราะพื้นฐานของความรักมันควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ ดังนั้น การที่จะอ้างว่า'ก็คนมัน เหงา' จึงไม่น่าจะฟังขึ้น ยิ่งเหงายิ่งต้องซื่อสัตย์หรือไม่? ไม่เช่นนั้น คงจะเข้าตำรา เหงา->เมา-> ไม่มีสติ-> รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะกลายเป็นวงจรณ์ที่น่าเกลียดยิ่งนัก เพราะฉะนั้นการที่คุณไม่อยากให้คนรักเป็นอื่น เราต้องเตือนตัวเองก่อนว่าเราต้องไม่เป็นอื่นก่อน อย่างน้อยถ้าความรักมันอาจต้องจบลงเพราะ ใครสักคนมีใจเป็นอื่นก่อน สุดท้ายต้องไม่ใช่เราที่ผิด

Advertisement

Advertisement

หลังจากนั้นจะไปต่อหรือพอแค่นี้ ทั้งนี้ก็คงขึ้นอยู่กับตัวเราแล้วเองแล้วหล่ะครับว่า เราสามารถให้อภัยได้หรือไม่ เพราะคนเรามันก็ผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น หรือภาษาอังกฤษ บอกว่า "everyone has a mistake" ไม่รู้สิครับ .. จากประสบการณ์ผมเอง ถ้า (อดีต) คนรักทำความผิดครั้งแรก ผมมักจะให้อภัยนะครับ เพราะใจผมจะเบาขึ้นทันที จะไม่มีความคิดที่จะแก้แค้นคืนทั้งสิ้นเพราะ มันจะเป็นการทำกันไปกันมา กลายเป็นว่า “สามวันจากทุกฝ่ายเป็นอื่น” เห็นได้ชัดว่าเหนื่อยทั้งคู่ เพราะท้ายที่สุด เราเองนี่แหล่ะที่อาจแพ้ภัยตัวเอง – ทำเองเจ็บเอง (นักเลงพอ) ส่วนตัวผมถามว่า “จบไปเลยตั้งแต่ตอนนั้นไม่ดีกว่าหรือครับ แก้แค้นกันไปมาเสียเวลาทำมาหากินหมด”

ท้ายนี้ผู้เขียนขอย้ำอีกครั้งว่า พื้นฐานของความรักมัน คือ ความซื่อสัตย์ นี่คือสิ่งที่หลายคู่ตั้งเป้าหมายอยากไปถึงสักวันที่แต่งงาน-ครองรักกัน แต่พาหนะที่จะนำพาไปถึงเป้าหมายเช่นว่าอาจมีหลายประเภทแต่หนึ่งในนั้นเรียกว่า “ใจที่ไม่เป็นอื่น” ถ้าเป็นอื่นแล้ว ต้องมาตั้งต้นนับ 1 กันใหม่ กับคนใหม่ที่ไม่มีหลักประกันอะไรเลยสักนิดว่าจะไปถึงฝั่งอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

ถ้าที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์จริง ทำไมเราไม่ลองทำให้ที่ใดมีรักที่นั่นมีสุขผ่านสำนวน “สามวันจากอีกฝ่ายไม่เป็นอื่น" ใครจะรู้ครับว่า เราอาจจะไม่ได้เชยชมเพียงความรักธรรมดา แต่มันอาจจะเป็นรักแท้ที่ต่าง(คน)ก็ถวิลหากันแทบทั้งสิ้น ... ถ้ารักแท้มันหากันง่าย(จริง) ป่านนี้คนเราคงเจอรักแท้กันแทบทุกคู่แล้วหรือไม่

คนที่ (อาจ) ใช่ คนที่ (อาจ) ใช่

ท้ายที่สุดจริง ๆ ขนาดหมอดูที่ว่าแน่อาจต้องแพ้ใจลูกค้า หากใจลูกค้าไม่เป็นอื่น คนที่ยืนตรงหน้าเอาจเป็นคนที่ใช่ ในวันที่ใช่ และในสถานที่ที่ใช่ก็ได้นะครับ ... อย่าไปเสียเงินเลย เพราะสิ่งที่ควบคุมได้ คือ ใจของเราเอง ถ้าใจบอกว่าใช่ ใจจะไม่เป็นอื่น หรือ ไม่มีทางจะคิดนอกใจหรือคิดในใจให้ปวดหัวแน่ ๆ ... ขอให้เจอรักแท้ทุก ๆ คนนะครับ รักดี ๆ อยู่รอบตัวจริง ๆ // ไม่ต้องอวยพรกลับเพราะผมเจอแล้ว (มองบน – แล้วไงผมต้องแคร์ไหม?) #อะไรดีบุ๋มก็ว่าดี

Advertisement

Advertisement

ท้ายนี้ขอบพระคุณภาพ

1. ปก: สามวันจาก โดย Kelly Sikkema จาก https://bit.ly/3dIHy8T

2. ภาพความซื่อสัตย์ โดยTaras Chernus จาก https://bit.ly/2ZkMoUQ

3. ภาพความหลากหลายทางเพศ โดย Yoav Hornung จาก https://bit.ly/31v7SRt

4. ภาพเฟมินิสท์ โดยArun Anoop จาก https://bit.ly/3eUgrJi

5. ภาพคนที่ (อาจ) ใช่ โดย Samantha Gades จาก https://bit.ly/3eKntQP

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์