ไลฟ์แฮ็ก

3 ข้อ ฝากไว้ให้คิด อย่าริอาจเป็นหนี้เพื่อมาจ่ายหนี้เด็ดขาด!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
3 ข้อ ฝากไว้ให้คิด อย่าริอาจเป็นหนี้เพื่อมาจ่ายหนี้เด็ดขาด!!

“เราต้องรักษาเครดิตทางการเงิน” คำพูดที่ฝังอยู่ในหัว เมื่อเริ่มเป็นหนี้ในวัยกระเตาะ มีเพื่อนเล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งจ่ายหนี้ขั้นต่ำไม่ไหว เลยไม่จ่ายเอาดื้อ ๆ โดยไม่สนใจเครดิตที่ดีอะไรอีกแล้ว เพราะก่อนหน้าหนี้ ก็พยายามหมุนจากอีกที่มาจ่ายอีกที่อยู่ตลอด ประกอบกับช่วงเวลานั้นไม่ได้ทำงานในระบบ ทางเจ้าหนี้ก็เลยตามหาตัวไม่พบ

อีก 4 ปีต่อมา กลับเข้ามาทำงานในระบบอีกครั้ง เจ้าหนี้ก็เลยตามได้ จังหวะนี้นี่แหละพีคสุด ๆ เพราะเจ้าหนี้โทรตามถี่ยิบ ด้วยความรำคาญ ก็เลยตัดสินใจเจรจา สรุปว่าจากยอดทั้งหมด จบกันที่ 26% แต่ก็ใช้เวลาเป็นเดือน อีกอย่างใกล้อายุความจะหมดที่ 5 ปี (สำหรับบัตรกดเงินสด) เจ้าหนี้จึงอยากปิดให้จบ ๆ ไป เพราะก็ได้ดอกเบี้ยจากเพื่อนเรามาพอสมควรแล้วด้วย

เจรจาชำระหนี้ 01เครดิตภาพ : sallyjermain

ประเด็นที่ทำให้ชีวิตวุ่นวาย คือการหมุนจากอีกที่มาจ่ายอีกที่ เพื่อนบอกว่ามันกระทบไปหมด ไม่จบไม่สิ้น เลยบอกเล่าประสบการณ์ในช่วงนั้นให้ฟัง ซึ่งเราจับหลักใหญ่ใจความมาได้ 3 ข้อ ซึ่งได้ข้อคิดดีมาก ๆ เราไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

Advertisement

Advertisement

เจรจาชำระหนี้ 02เครดิตภาพ : nattanan23

3 ข้อ ฝากไว้ให้คิด อย่าริอาจเป็นหนี้เพื่อมาจ่ายหนี้เด็ดขาด!! (ถ้าไม่ไหวให้หยุดจ่ายรอการเจรจา)

1. อย่าให้ดอกเบี้ยแพงมาสร้างภาระ

ไม่ว่าจะเป็นการเล่นแชร์ การกู้นอกระบบ หรือเอาเงินจากบัตรกดเงินสดมาจ่ายบัตรเครดิต ห้ามทำทั้งสิ้น เพราะรู้ไว้เลยว่าดอกเบี้ยจากสินเชื่อส่วนบุคคลเหล่านี้ มีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 28% แถมรวมค่าธรรมเนียมเข้าไปเพิ่มอีก แต่บัตรเครดิตมีดอกเบี้ยที่ 18% ต่อปี ดังนั้นอย่าไปเพิ่มภาระโดยใช่เหตุ ทั้งเป็นหนี้เพิ่มแถมดอกเบี้ยอีกทวีคูณ หากไม่ไหวก็ให้หยุดจ่ายไปรอเจรจา

เจรจาชำระหนี้ 03เครดิตภาพ : sajinka2

2. อย่าชวนกันมาเสี่ยงด้วยการค้ำประกัน

สถาบันการเงินจะมีแคมเปญออกมาเป็นทางเลือก แต่มีเงื่อนไขว่าต้องพาเพื่อนมาค้ำประกันอย่างน้อย 3 คน และเงินเดือนแต่ละคนก็ต้องสูงนิดหนึ่ง พอจัดการเอกสารเสร็จสรรพ ก็เป็นอันได้เงินก้อนมาประมาณ 50,000 บาท เป็นหนี้กันถ้วนหน้า พอต่อมามีใครคนหนึ่งเกิดมีปัญหาทางการเงินขึ้นมา นั่นละหายนะมาเยือน เพราะเหมือนกับว่าเราเป็นหนี้เพิ่มอีก 1 ก้อนทันที ดังนั้นอย่าไปหาเรื่องเครียดเพิ่ม

Advertisement

Advertisement

เจรจาชำระหนี้ 04เครดิตภาพ : mohamed_hassan

3. อย่าเอาทรัพย์สินไปจำนอง

เรื่องนี้ร้ายแรง เพราะบางทีอาจเป็นสมบัติของพ่อแม่-พี่น้อง เราจะโดนกล่าวหาว่าเป็นคนทำให้ครอบครัวพังพินาศได้ การนำทรัพย์สินไปจำนอง เสี่ยงต่อการถูกยึดมากในสถานการณ์แบบนี้ เพราะเราจำนองเพื่อเอาไปใช้หนี้ ไม่ใช่เพื่อการลงทุน ดังนั้นให้จำไว้อย่างหนึ่งว่า หนี้บัตรเครดิต เค้าไม่ได้ยึดทรัพย์สินของเรา ยิ่งหากเราไม่มีชื่อในทรัพย์นั้น เค้าจะไปฟ้องให้ยึดอะไรได้ล่ะ!!... มีแต่เรานี่แหละ เอาทรัพย์ครอบครัวไปจำนองจนเกิดความเสี่ยงขึ้นมาเอง

เจรจาชำระหนี้ 05เครดิตภาพ : Daniel_B_photos

3 ข้อข้างต้น คิดว่ามากพอจะสร้างความเสี่ยงแบบทวีคูณแล้วล่ะ ยิ่งข้อ 3 หนักสุด เพราะจะทำให้ครอบครัวหมดตัวได้ง่าย ๆ ถ้าจ่ายไม่ไหวจริง ๆ ก็ให้สะสมเงินขั้นต่ำเอาไว้ในที่ที่ปลอดภัย ตัดใจหยุดจ่ายไปเลย แล้วรอเวลาเจรจา ที่สำคัญต้องหมั่นหาความรู้เอาไว้ให้มาก ๆ จะได้รู้เท่าทันเจ้าหนี้ เผื่อว่าเกิดมีการฟ้องร้องขึ้นมา จะได้ดำเนินการได้ถูกต้อง หากโชคดี เจ้าหนี้ไม่ได้ยื่นฟ้อง ก็อาจจะจบกันที่การเจรจาต่อรองได้

Advertisement

Advertisement

... แนะนำทิ้งท้ายไว้ตรงนี้ว่า  หากมีหมายศาลมาที่บ้าน ต้องไปตามนั้น ห้ามผิดนัดศาลเด็ดขาด เพราะเหตุการณ์จะบานปลายพีคไปเรื่อย ๆ จนเอาไม่อยู่  ดังนั้นอย่าทำให้เรื่องมันแย่ จะแก้ยากนะ ...

เครดิตภาพปก : JESHOOTS-com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์