อื่นๆ

22 มีนาคม "วันน้ำโลก (World Water Day)"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
22 มีนาคม "วันน้ำโลก (World Water Day)"

"น้ำ" คำนี้เพื่อนๆชาวทรูไอดี ได้ยินแล้วคงไม่ต้องนึกหาความหมายให้ยากกันเลยใช่ไหมคะ เพราะว่ามนุษย์เราทุกคนล้วนรู้จักน้ำและใช้มันในชีวิตประจำวันกันทุกคนอยู่แล้ว แต่ทว่าบางทีเราเองก็ลืมไปว่าน้ำที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ถ้าหากวันหนึ่งนั้นน้ำได้หมดไปหรือเหลือน้อยลงเราจะทำอย่างไรกันดี ขาดน้ำสะอาดๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันไป คิดดูแล้วคงจะลำบากมากแน่ๆเลยใช่ไหมคะ วันนี้ทางผู้เขียนเลยอยากพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ"วันน้ำโลก" เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำกันค่ะ

น้ำ

วันน้ำโลก "World Water Day" ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้น ในปี ค.ศ.1992 สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็น " วันน้ำโลก " หรือ " World Day for Water " เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำ ซึ่งเป็นความต้องการขั้นพื้นฐาน ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลก อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในหมู่มวลมนุษยชาติ ในเรื่องการอนุรักษ์น้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำ ตลอดจนดำเนินการตามข้อเสนอแนะของที่ประชุมสหประชาชาติปี 1992 ว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา หรือที่เรียกกันว่า Agenda 21 จัดโดยองค์การน้ำแห่งสหประชาชาติ (UN Water) ซึ่งในแต่ละปีจะมีหน่วยงาน ในสังกัดองค์การสหประชาชาติรับผิดชอบในการร่วมจัดงาน

Advertisement

Advertisement

น้ำสำคัญอย่างไรบ้างนะ

"น้ำดื่ม" แน่นอนว่าในแต่ละวันเราต้องดื่มน้ำกันใช่ไหมคะซึ่งโดยทั่วไปแล้วการดื่มน้ำประมาณ 8 แก้วต่อวันถือว่าดีต่อสุขภาพ

สระน้ำเพื่อการเกษตร"สระน้ำเพื่อการเกษตร" สามารถเลี้ยงปลา และนำไปรดน้ำผักและพืชต่างๆได้ด้วยนะคะ

ต้นกล้าที่ไม่มีน้ำเพื่อนๆมองดูภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างคะ แน่นอนว่าต้นไม้ พืชผลทางการเกษตร แม้แต่ต้นข้าวในภาพนี้ย่อมต้องการน้ำเพื่อใช้หล่อเลี้ยงในการเจริญเติบโต มันช่างน่าเศร้านะคะถ้าหากขาดแคลนน้ำแล้วต้นกล้าเหล่านี้ต้องแห้งตายไป

แหล่งน้ำธรรมชาติแหล่งน้ำธรรมชาติแหล่งน้ำธรรมชาติ"แหล่งน้ำตามธรรมชาติ" แค่มองดูก็รู้สึกสดชื่นกันขึ้นมาเลยใช่ไหมคะ แหล่งน้ำตามธรรมชาตินอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้พักผ่อนหย่อยใจแล้ว ถ้าหากมีน้ำปริมาณมากพอ เราก็ยังสามารถนำมาทำเป็นน้ำประปาสำหรับใช้ทั่วไปได้ด้วยนะคะ

หยดน้ำน้ำแต่ละหยด ล้วนมีค่า ภาพหยดน้ำภาพนี้แม้จะดูเล็กน้อยแต่ถ้าหากหลายๆหยดรวมกันแล้วคงมีค่าไม่น้อยกันเลยใช่ไหมคะเพื่อนๆ

Advertisement

Advertisement

มาถึงตรงนี้จะเห็นว่าน้ำนั้นมีความสำคัญและสหประชาชาติได้ให้ความสำคัญกับน้ำเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพื่อนๆชาวทรูไอดี อย่าลืมช่วยกันอนุรักษ์แหล่งน้ำให้สามารถใช้ได้ไปนานๆกันนะคะ

ภาพโดยผู้เขียน

ขอบคุณข้อมูลย่อหน้าที่2จาก wikipedia.org

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์