อื่นๆ

20 ประโยชน์จากไข่และเปลือกไข่

202
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
20 ประโยชน์จากไข่และเปลือกไข่

ถ้าพูดถึงไข่แล้ว ทุกคนก็น่าจะนึกถึงข้าวไข่เจียวกันแน่ ๆ เลย เพราะไข่เป็นวัตถุดิบเบสิคที่ทุกบ้านมีติดบ้านกันอย่างแน่นอน ทั้งทำอาหารและขนมสารพัด แต่รู้กันไหมคะว่าไข่นอกจากทำอาหารอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกมากเลยนะคะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้างEgg

  1. ไข่เป็นเมนูที่คิดและทำง่ายที่สุด ประโยชน์พื้นฐานของไข่นอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้ว ยังมีคุณค่าทางอาหารมากมาย เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสมองและความจำ
  2. สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการลดน้ำหนัก ไข่ถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากเลยค่ะ แค่ทานไข่ในมื้อเช้าจะทำให้มีแรงมากกว่าคนที่ทานแต่ขนมปังอย่างเดียวด้วยค่ะ หรือถ้าเกิดหิวระหว่างวันให้ทานไข่ขาวได้ไม่จำกัดเลยค่ะ เพราะไข่ขาวนั้นไม่มีคอเลสเตอรอล ไขมันต่ำ และมีแคลอรี่เพียง 17 แคลอรี่ เท่านั้น
  3. ทำให้ดูเด็กลง ในไข่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น วิตามินเอ ลูทีน และซีแซมทีน เมื่อวิตามินเอในไข่ ทำงานร่วมกับลูทีน และซีแซมทีนแล้ว จะสามารถช่วยป้องกันการหย่อนคล้อยของกล้ามเนื้อได้
  4. สำหรับผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ไข่ไก่เป็นอาหารที่ดีในการช่วยคลายความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้า และทำให้มีแรง
  5. ไข่แดงมีเลซิธินมาก ซึ่งสามารถทำให้ไขมันและคอเลสเตอรอลละลายเป็นเม็ดเล็ก ๆ จนขับออกจากหลอดเลือดได้ เป็นผลดีต่อการป้องกันหลอดเลือดตีบได้Egg Sandwich
  6. เปลือกไข่ไล่มดได้ นำเปลือกไข่ที่เผาไฟแล้วมาตำให้ละเอียด นำมาผสมน้ำ ตั้งทิ้งไว้1ชั่วโมง แล้วนำมาฉีดพ่นหรือราดรังมด
  7. ใช้เปลือกปลูกต้นไม้เป็นกระถางเพาะต้นกล้า โดยนำเปลือกไข่มากะเทาะเอาเฉพาะส่วนบนออก แล้ววางเปลือกไว้ในแผงไข่ ใส่ดิน แล้วนำเมล็ดมาฝัง เพราะสารอาหารที่ได้จากเปลือกไข่ จะทำให้ต้นกล้าแข็งแรง
  8. ทำเทียนหอม นำเปลือกไข่ที่กะเทาะเฉพาะส่วนบนไปทำความสะอาดตากให้แห้ง จากนั้นก็นำเทียนมาละลาย เทลงในเปลือกไข่ เติมน้ำมันหอมระเหยเพิ่มกลิ่นหอม วางไส้เทียนให้พอดี และทิ้งไว้สักพักจนเทียนแข็งตัวก่อนค่อยนำไปใช้
  9. เป็นปุ๋ยให้ต้นไม้ ธาตุแคลเซียมในเปลือกช่วยในการเจริญเติบโตของต้นไม้ แค่โรยเปลือกไข่ที่ตำพอละเอียดบนดินรอบ ๆ ต้นไม้
  10. ทำความสะอาดขวดปากแคบ แค่นำเปลือกไข่ตำพอหยาบใส่ลงไปในขวดผสมน้ำยาล้างจานเล็กน้อยและเขย่าขวด จากนั้นนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แค่นี้ก็ได้ขวดที่สะอาดแล้วค่ะTree
  11. ใช้เปลือกขัดก็อกน้ำ อ่างอาบน้ำ แค่เรานำเปลือกไข่มาใส่บนฟองน้ำที่ชุบน้ำยาล้างทำความสะอาดไว้แล้ว และนำไปขัดสุขภัณฑ์ต่าง ๆ แค่นี้ก็ทำให้สุขภัณฑ์ของเราเงางามเหมือนใหม่เลยค่ะ
  12. เปลือกไข่ทำให้ผ้าขาวขึ้น นำไข่หลาย ๆ ฟองมาห่อผ้าไว้ แล้วนำไปต้มรวมกับผ้าขาว เสร็จแล้วก็นำไปซักปรกติ ผ้าจะดูขาวขึ้นทันที
  13. ใช้ไล่ศัตรูพืช  นำเปลือกไข่ทั้งลูกเสียบไม้ แล้วนำไปปักในกระถางต้นไม้หรือแปลงผัก ที่มีเพลี้ยมากัดกิน ในเปลือกไข่จะมีกำมะถันที่จะช่วยไล่เพลี้ยให้ไปไกล ๆ ได้
  14. ใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ ระหว่างที่ก่อไฟ ให้ทุบเปลือกไข่แล้วห่อใส่กระดาษมัดวางไว้ใต้ฟืน จะช่วยทำให้ไฟแรงขึ้น
  15. ใช้ลับใบมีดเครื่องปั่น นำเปลือกไข่ไปแช่ในช่องฟรีซจนเปลือกไข่แข็ง แล้วใส่ลงไปในโถปั่น เทน้ำเปล่าตามลงไปเล็กน้อย ปิดฝาและเปิดเครื่องปั่นเปลือกไข่ให้ละเอียด เปลือกไข่ที่ถูกปั่นจะช่วยลับใบมีดให้คมไปในตัว แถมยังช่วยทำความสะอาดโถปั่นได้อีกด้วยChicken
  16. แผงไข่ใช้ปลูกผักได้ นำแผงไข่มาใส่ดิน วางตะไคร้หรือหัวหอมวางลงไป กดดินให้แน่นรดน้ำเล็กน้อย แค่นี้ก็มีผักกินได้ตลอดแล้วค่ะ
  17. ผสมอาหารให้แม่ไก่กิน แม่ไก่ก็ต้องการแคลเซี่ยมในการผลิตไข่เช่นกัน นำเปลือกไข่บดละเอียดให้เป็นผงผสมลงในอาหารไก่เพื่อเพิ่มแคลเซี่ยมให้แม่ไก่
  18. เปลือกไข่ใช้แทนผงซักฟอกได้ แค่น้ำเปลือกไข่บดละเอียดผสมกับโซดา อย่างละ1ส่วนเท่า ๆ กัน แล้วนำไปซักผ้าตามปรกติ
  19. น้ำที่ใช้ต้มไข่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมีประโยชน์อย่าเพิ่งเททิ้ง ปล่อยให้เย็นลงแล้วสามารถนำไปรดน้ำต้นไม้ที่ปลูกไว้ภายในร่ม จะช่วยเพิ่มแร่ธาตุให้มีใบสีเขียวสด
  20. เปลือไข่ช่วยลดความขมของกาแฟได้ บางทีเมล็ดกาแฟบดที่ซื้อมาก็มีรสขมเกินไป นำผงเปลือกไข่มาบดผสมกับกาแฟก่อนนำไปต้มแล้วกรองตามปรกติ หรือใส่เปลือกไข่ที่ล้างสะอาดแล้วนำไปต้มกับกาแฟ จะช่วยลดความขมของกาแฟลงได้ แต่วิธีนี้อาจไม่เหมาะกับกาแฟผงสำเร็จรูป

Advertisement

Advertisement

เป็นไงกันบ้างคะกับประโยชน์สารพัดอย่างจากไข่ มากมายเลยทีเดียว อย่าลืมลองเอาไปใช้กันดูได้นะคะBrown Eggs

เครดิตภาพ

รูปภาพปกโดย canva

รูปภาพประกอบโดย : Egg ภาพโดย Ulrike Leone จาก Pixabay / egg-sandwich ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay / Tree ภาพโดย Ulrike Leone จาก Pixabay / Animal ภาพโดย Pexels จาก Pixabay / Brown eggs ภาพโดย Jill Wellington จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์