ไลฟ์แฮ็ก

11 แอปดี ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
11 แอปดี ๆ ที่จะช่วยให้ชีวิตเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น

สังคมก้มหน้า เป็นการพูดเชิงเปรียบเทียบสภาพสังคมในปัจจุบันว่าไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกับบุคคลหรือสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แต่กลับให้ความสำคัญกับบุคคลบนโลกออนไลน์หรือโทรศัพท์มากกว่า โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พกพาชนิดต่าง ๆ เช่น ไอแพด เรียกได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นในยุคปัจจุบันมาก ทั้งด้านการเรียนและการทำงาน เทคโนโลยีนั้นล้วนมีทั้งคุณและโทษเปรียบดั่งเหรียญสองด้าน ถ้าเราใช้ให้ถูกก็เกิดประโยชน์ แต่ถ้าใช้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ลุ่มหลงในเทคโนโลยีมากเกินไปก็อาจเกิดอันตรายกับตัวเราได้ วันนี้ เราจึงอยากจะให้ทุกคนได้รู้จักกับ 11 แอปดี ๆ ที่จะทำให้ชีวิตของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันเลยว่ามีแอปอะไรบ้าง

** ไม่มีแอปแต่งรูปนะคะ เพราะเรารู้สึกว่ามันมีเยอะมาก และแต่ละแอปก็มีข้อดีต่างกันไป **


1. Forest

เคยไหม ระหว่างที่กำลังอ่านหนังสือ/ทำการบ้าน/ทบทวนบทเรียนมักจะอดใจไม่ได้ที่จะคว้าโทรศัพท์ขึ้นมาดู และขอเช็คเรทติ้งตัวเองนิดนึง อุ้ย! มีข้อความเข้าพอดี เข้าไปตอบแป้บนึงละกัน สักพักก็ไปส่องสตอรี่ไอจีเพื่อน ๆ ต่อด้วยเช็ตทวิตเด่นประจำวันนี้ เข้าแอพนู่นนิดนี่หน่อย เผลอแป้บเดียวเสียเวลาไป 2-3 ชั่วโมง ‼️ เป็นแบบนี้แนะนำว่ามาปลูกต้นไม้กันดีกว่าค่ะ ใช่แล้วค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก เราจะชวนมาปลูกต้นไม้ในแอพ Forest กัน วิธีการปลูกก็คือเลือกเมล็ดพันธุ์แล้วตั้งเวลา ความสวยงามของต้นไม้ที่เราปลูก ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราตั้งไว้ ตั้งเวลาไว้น้อยก็สวยน้อย ตามนั้นเลย แล้วหลังจากตั้งเวลาแล้วเนี่ย ก็ให้ปล่อยโทรศัพท์ไว้เฉย ๆ และอย่าออกจากหน้าแอปก่อนหมดเวลาเด็ดขาด ถ้าไม่อยากให้ต้นไม้ของเราตาย

Advertisement

Advertisement

ในตัวแอพยังมีกราฟและสถิติช่วงสมาธิของเราให้ได้ดูด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเนี่ย ถ้าไม่อยากปลูกต้นไม้คนเดียวเหงา ๆ ก็ปลูกกับเราได้นะ  [สามารถชวนใครก็ได้มาปลูกต้นไม้ใน Forest กับเรา] แอพนี้ดีงามสำหรับคนที่ต้องการฝึกสมาธิ ใจจดจ่อกับการทำอะไรสักอย่าง ต้นไม้ของเราจะมีมากหรือน้อย จะสวยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเรา เราลองมาอ่านหนังสือและปลูกต้นไม้ไปพร้อม ๆ กันดูเถอะค่ะ  ?


2. JOOX

คนเหงานี่เค้าจะฟังเพลงเหมือนกันรึเปล่านะ? JOOX แอพฟังเพลงดี ๆ ที่มีหลายเพลงมากกกก แถมยังมีแบบแยกเป็นหมวดหมู่ให้เลือกด้วย มีเนื้อเพลงและสามารถร้องแบบคาราโอเกะได้ แอปนี้เอาไว้ผ่อนคลายหรือหาความบันเทิงจากเสียงเพลง ปกติเราชอบเอาไว้ฟัง New Release (เพลงที่ออกมาใหม่) กับ Top Charts (เพลงติดอันดับยอดนิยม) แต่ช่วงหลัง ๆ เราเอาไว้ฟัง Piano list เวลาทำงาน เพราะเปิดยูทูปแล้วเปลืองแบตเตอรี่มาก

Advertisement

Advertisement

เมื่อก่อนจะมีอยู่ช่วงนึงที่เค้าฮิตแต่งรูปแบบมีเนื้อเพลงด้วยแอป JOOX นี่แหละ ก็คือกดที่เนื้อเพลงค้างไว้ จากนั้นเราก็เลือกว่าจะเอาเนื้อร้องท่อนไหนบ้าง เลือกฟ้อนต์ตัวหนังสือและรูปภาพพื้นหลังได้เองด้วยนะ ใครที่ไม่ทันช่วงนั้นแล้วอยากได้รูปเก๋ ๆ ก็ลองกันได้นะ สิ่งที่ชอบอีกอย่างในแอปนี้คือ สามารถตั้งเวลา (Timer) ได้เองด้วย


3. CamScanner

เดี๋ยวนี้จะสแกนเอกสารหรือส่งแฟกซ์ก็ไม่ต้องเปิดคอมหรือใช้เครื่องปริ้นท์แล้ว แอพตัวนี้ตอบโจทย์ที่ทำให้เรามีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นในการสแกนเอกสารเป็นไฟล์เก็บไว้ในเครื่อง แล้วส่งเป็นแฟกซ์ เอาไปปริ้นท์ หรือจะแชร์ส่งต่อให้เพื่อนก็ได้ คุณภาพของไฟล์ที่สแกนดีมากเลย บอกเลยว่านักเรียน/นักศึกษายุค 4.0 ไม่ควรพลาดนะจ๊ะ


4. Draw it

ใครติดเกมบ้าง! แอปนี้เป็นเกมที่มีสาระนะ คือแอปใบ้คำโดยเราต้องวาดรูปแล้วระบบมันจะทายว่าถูกไหม แนวคิดของแอปคงมาจากการรับน้องในค่ายต่าง ๆ ที่มีฐานคล้าย ๆ กันนี้แหละ เราสามารถเล่นกับคนได้จากทั่วทุกมุมโลก ในการเล่นแต่ละรอบจะมีข้อจำกัดเป็นเวลา ใครที่วาดแล้วตัวระบบทายได้ถูกต้องมากที่สุดก็เป็นผู้ชนะไป และได้รับเงินรางวัล (ในเกม) สามารถเอาไปปลดล็อกหมวดหมู่ใหม่ ๆ ของศัพท์ที่เราจะได้วาดรูป หรือถ้าใครมีน้องมีหลาน ก็เอาไว้ให้น้องฝึกวาดรูปแบบได้นะ ถือว่าเป็นการพัฒนาสมองซีกขวา (ด้านศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์) ไปในตัวด้วย

Advertisement

Advertisement


5. Priceza

เคยเป็นไหมเวลาจะตัดสินใจซื้ออะไรคิดแล้วคิดอีก กลัวเจอราคาที่ถูกกว่านี้แล้วเจ็บใจ Priceza เป็นแอปเปรียบเทียบราคาของสินค้าที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจในใช้จ่ายได้ดียิ่งขึ้น มีทั้งโปรโมชันของสินค้าต่าง ๆ ให้ดู และหากเราอยากเปรียบเทียบราคาของสินค้า 2 อย่างก็สามารถตรวจได้ด้วยแอปนี้เลย ใครที่กำลังงก ๆ เอ้ย! กำลังอยากใช้เงินให้คุ้มค่าสุด ๆ เนี่ย ก็ต้อง ?? Priceza นี่แหละค่ะ ที่ตอบโจทย์ดีที่สุด


6. GoodNotes 5

"ค่าเทอมหมื่นห้าค่าชีทห้าหมื่น" หากเราเป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยกับวลีนี้ ก็เหมาะแล้วที่จะหันมาใช้ GoodNote 5 ให้ทำหน้าที่แทนกระดาษพวกนั้น แอปนี้เป็นรุ่นที่พัฒนาล่าสุด เราสามารถใช้งานได้เหมือนกับกระดาษจริง ๆ เลย ทั้งการไฮไลต์ข้อความสำคัญ หรืออาจจะดีกว่าในการเขียนข้อความโดยที่เราสามารถขยายพื้นที่ที่จะเขียนได้ และสามารถแทรกรูปภาพเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของฟังก์ชัน นอกจากปากกา ยางลบ และไฮไลต์แล้ว ยังมีตัวตัดข้อความ และไว้ตัดข้อความและสามารถคัดลอกไปวางที่ใหม่ได้ สีที่มีให้ก็มีครบวงจรสีเลย สำหรับการบันทึกไฟล์เอกสารเราสามารถแยกไฟล์เป็นโฟลเดอร์ได้ตามเรื่องที่เราต้องการ และสามารถแชร์เอกสารที่เราเขียนนี้ให้เพื่อนได้ด้วย


7. Procreate

แอปวาดรูปแบบมือโปร ใครที่ชอบวาดรูปก็ต้องมีติดเครื่องแล้วแหละ นอกจากวาดรูปเราสามารถทำเป็น GIF ได้ด้วยนะ หรือบางคนไม่ใช่สายอาร์ตวาดรูปแบบไอเดียบรรเจิด ก็สามารถเอารูปภาพของเรามาตกแต่งแบบน่ารัก ๆ เพิ่มได้


8. Double A Fast Print

ใครที่เคยมีปัญหาไม่มีเครื่องปริ้นท์ หรือจะปริ้นท์งานแต่ร้านยังไม่เปิดเพราะเช้าเกินไป หรือปิดไปแล้วเพราะดึกเกินไปบ้าง เดี๋ยวนี้จะปริ้นท์งานไม่ต้องง้อร้านแล้วนะจ๊ะ เราสามารถสั่งปริ้นท์งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ทุกเวลาเลย ส่วนตัวเราผูกการชำระเงินไว้กับ Rabbit Line Pay รู้สึกเหมือนตอนใช้งานครั้งแรกจะมีโปรโมชันใช้ฟรี 50 บาทด้วย เป็นแอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกได้มากจริง ๆ ?


9. Zoom

ใครที่มองแล้วแวบแรกคิดว่า มันต่างจากการวิดีโอคอลยังไง? อันที่จริงมันไม่ได้ต่างกันหรอกค่ะ แต่มันพิเศษกว่าต่างหาก คือแอปนี้เราเอาไว้ประชุม/คุยงานโดยสามารถแชร์สไลด์/เอกสารให้ผู้ร่วมการประชุมดูได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นการประชุมงานทางไกลแบบมีคุณภาพอีกแบบเลยทีเดียว ไม่ต้องส่งเอกสารวุ่นวายไปไกล แค่กดแชร์เอกสารการประชุมลงในการประชุมของคุณ ผู้เข้าร่วมประชุมก็ได้เห็นครบถ้วนหน้าแล้ว ปัจจุบันมีการนำไปใช้ในการสอนสดหรือคอร์สติวเข้มอะไรต่าง ๆ มากมาย เป็นอีกแอพที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว


10. Weple Money

แอปบันทึกรายรับรายจ่ายอัจฉริยะ ตัวนี้ค่อนข้างคล้ายแอพ Piggipo คือเอาไว้บันทึกรายรับรายจ่าย เขียนรายละเอียดลงไปได้ แต่สิ่งที่มันพิเศษกว่าและเราว่าดีมาก ๆ คือ มันสามารถบันทึกรายการย้อนหลังได้ คือบางทีเราก็มีลืมกันบ้างแหละ ตัว Piggipo เราไม่เห็นว่าจะบันทึกย้อนหลังได้ เลยต้องบันทึกเป็นอีกวันไปเลย แต่แอพ Weple Money ไม่ว่าเราจะลืมบันทึกรายรับรายจ่ายส่วนไหนของวันไหน ก็สามารถกลับมาแก้ไขเพิ่มเติมได้ตลอด มีสถิติการใช้จ่ายให้ดูเป็นกราฟจุดและแผนภูมิวงกลมด้วย ใครที่อยากควบคุมการใช้จ่ายของตัวเอง ควรเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการโหลดแอปนี้มาและหัดบันทึกรายรับรายจ่ายจนเป็นกิจวัตรประจำวันก่อนเลยละกันเนอะ ?


11. Pinterest

มาค้นหาภาพวาด/ภาพถ่ายแบบมือโปรด้วย Pinterest กันเถอะ! เป็นแอปที่ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในตัวเราได้จริง ๆ นะ แบบเวลาเราต้องการทำอะไรก็ไปค้นหาในนี้ เช่น จะทำของขวัญให้คนพิเศษแบบไหนดี หรือจะจัดซุ้มแสดงความยินดีให้รุ่นพี่แบบไหน นอกจากนี้ คนที่เป็นแฟนอาร์ตอย่างเรา ก็มาติดตามผลงานของตัวการ์ตูนที่เราชอบด้วย Pinterest นี่แหละ เราสามารถเซฟรูปลงเครื่องหรือจะเลือกปักหมุดเป็นหมวดหมู่ของเราไว้ในตัวแอพก็ได้นะ ใครที่ยังไม่มีต้องโหลดเลย แล้วคุณจะเปิดกว้างไปสู่มิติแห่งงานสร้างสรรค์ที่มีมาจากทั่วทุกมุมโลกเลย

และนี่ก็คือ 11 แอปดี ๆ ที่เราคิดว่ามีแล้วมันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในชีวิตเราให้ดียิ่งขึ้น ทั้งด้านการทำงานและการเรียน เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงมีบางแอพแล้ว แต่ก็อาจจะมีบางแอปที่เพื่อน ๆ ยังไม่เคยลอง เราก็อยากแนะนำแอปเหล่านี้ไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ลองกัน ของมันดีจริง ๆ เลยต้องมาบอกต่อ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์