อื่นๆ

10 วิธีกำจัดความเครียด

539
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 วิธีกำจัดความเครียด

เคยคิดไหม ว่าทำไมบางครั้งเรารู้สึกหดหู่ บางครั้งทำไมเรารู้สึกหมดพลัง มองไปทางไหนก็ไร้ชีวิตชีวา บางครั้งแค่ใบไม้ร่วงใส่น้ำตาก็จะไหลแล้ว ความไม่มั่นคงด้านอารมณ์ รู้สึกดิ่ง บางคนต้องจมอยู่กับความรู้สึกที่ว่า ทำไมเราไม่ดีเท่าคนอื่น ทำไมเราไม่เก่งเท่าคนอื่น บางครั้งเราพยายามทำอะไรอย่างตั้งใจ แต่มันกลับไม่เป็นอย่างที่หวัง เรื่องพวกนี้เป็นอีกเหตุที่ทำให้เกิดความเครียด บางคนอาจจะหาทางออกไม่เจอ วันนี้เรามีวิธีกำจัดความเครียดมาให้เป็นทางเลือกกับทุกคน

1. หามุมหลบภัยของตัวเอง

หากคุณเป็นอีกคนที่มีโลกส่วนตัวสูง บางครั้งที่เราเครียด คิดมาก ไม่ว่าเรื่องอะไร เราลองหามุมหลบภัยหรือที่หลบภัยของตัวเอง อย่างเช่น เรารักสันโดด เราชอบอ่านหนังสือ อาจจะหาหนังสือสักเล่ม กับมุมดีๆสักมุมในบ้านของเราเองใช้เวลากับตัวเอง หนังสือเล่มนั้นอาจเปิดโลกใบใหม่ที่เราไม่เคยรู้ หรือบางคนชอบต้นไม้ก็อาจจะลองไปงานที่เกี่ยวกับต้นไม้

Advertisement

Advertisement

หนังสือดีๆสักเล่ม

2. ฟังเพลงที่สร้างแรงบรรดาลใจ

บางคนอาจจะไม่ชอบฟังเพลง แต่อยากให้ลองเปิดใจดูค่ะ เราไม่จำเป็นต้องฟังเพลงที่ชอบเพราะบางครั้งเพลงที่เราชอบอาจจะเป็นเพลงเศร้า หรือเพลงรักใสๆ ซึ่งหากเราฟังตอนที่อารมณ์บูดสุดๆนั่นอาจจะทำให้เรารำคาญและพาลไม่ชอบเพลงนั้นไปเลยก็เป็นได้นะคะ เราอยากจะให้ลองฟังเพลงที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เรา เพลงที่เกี่ยวกับอุปสรรคที่ต้องฝ่าฟันมันไป กว่าจะประสบความสำเร็จนั้นต้องใช้ความพยายามและศรัทธาที่แรงกล้า

เพลงสร้างแรงบรรดาลใจ3. ออกไปเที่ยว

ในกรณีที่เครียดจากเรื่องงาน เครียดจากสังคมรอบข้าง การออกไปเที่ยวอาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางเลือกหนึ่งเลยทีเดียว เพราะการที่ออกไปเจออะไรนอกเหนือจากเรื่องเดิมๆ สังคมเดิมๆ จะทำให้เราได้เจออะไรใหม่ๆตื่นตาตื่นใจ ทำให้ชีวิตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งเหมือนเป็นการชาร์ตแบตให้กับตัวเอง เช่น ออกไปเที่ยวทะเล ออกไปเดินเขา

Advertisement

Advertisement

ทองเที่ยวคลายเครียด4. ถ่ายรูป

วิธีคลาสสิคง่ายๆแต่ได้ผลจริงๆ บางคนอาจจะสงสัยว่าถ่ายรูปแล้วมันทำให้หายเครียดยังไง การถ่ายรูปมันช่วยเก็บช่วงเวลาดีๆ หรือช่วงเวลาแย่ๆ เป็นเหมือนคลังเก็บเรื่องราวขนาดใหญ่ เก็บเอาไว้เป็นบทเรียนไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้าย และในช่วงเวลาที่มันแย่จริงๆการได้ถ่ายรูปเเละได้เห็นภาพสวยๆจากฝีมือตัวเองเราอาจจะคิดขึ้นได้ว่าเราก็มีดีหมือนกัน เราไม่ได้มีแต่ด้านแย่ๆ

ออกไปเก็บเรื่องราว5. เล่นกับสัดว์เลี้ยง

มีงานวิจัยจากหลายสถาบันว่าการเล่นกับสัตว์เลี้ยงช่วยบำบัดความเครียดได้ดีมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแมวเหมียว สุนัข ปลา นก หนู หรือสัตว์อื่นๆที่เราชอบ หากเป็นสัตว์เลี้ยงของเราเองเวลาเครียด พวกเขาจะรับรู้และพยายามเข้าใจเรา การได้มุดขนปุยๆ นุ่มนิ่มของเจ้าเหมียวอ้วนก็ผ่อนคลายอยู่ไม่น้อยเลย การออกไปวิ่งเล่นในลานกลางแจ้งกับน้องหมาก็ไม่เลวเลยนะ อารมณืดีขึ้นแถมยังได้ออกกำลังกายไปอีก ข้อดีมีเยอะมากเลย

Advertisement

Advertisement

เล่นกับน้องๆ6. กินของอร่อยๆ

ข้อนี้สายกินมีเฮค่ะฮ่าๆ การกินก็ช่วยลดความเครียดได้หมือนกันนะคะ โดยเฉพาะการได้กินอาหารจานโปรด ได้กินของอร่อย ๆ ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ถือว่าวิธีนี้ยอดเยี่ยมไปเลยใช่ไหมคะ แต่ก็ต้องระวังการกิน ต้องกินแบบมีลิมิต กินอาหารที่มีประโยชน์มากๆ หากกินๆไปแบบไม่สนใจอะไร แบบนั้นโรคอ้วนอาจจะถามหาเอาได้น้าาาา

กินสร้างสุข7. ออกกำลังกายยืดเส้น

เวลาเราออกกำลังกายร่างกายจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ยิ่งถ้าออกกำลังกายกลางแจ้งนั้นยิ่งจะทำให้รู้สึกสดชื่นเพิ่มมากขึ้นไปอีก และหากออกกำลังกายในสวนสาธารณะที่สามารถออกกำลังกายได้นั้น เราอาจจะได้เพื่อนใหม่ได้พูดคุย ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์บางอย่าง เผลอๆเราอาจจะได้ไขปัญหาในเรื่องที่เราเครียดด้วยซ้ำไป ออกกำลังกายคลายเครียด8. ปาร์ตี้กับเดอะแก๊ง

หลังเลิกงานวันเครียดๆ (โดยเฉพาะคืนวันศุกร์) แน่นอนว่าการออกไปปาร์ตี้ เจอเพื่อนๆที่เข้าใจสายเดียวกัน เจอเพลงมันส์ๆ เจอแสงสีเสียงบรรยากาศคึกคัก จะช่วยให้เราลืมเรื่องกลุ้มใจทั้งหลายจากที่ทำงาน ได้เม้าแตกกับเพื่อนๆ อาจจะมีดื่มบ้างเพื่อสีสันของชีวิต แต่ก็ต้องระวังเรื่องการขับขี่ยานพาหนะด้วยนะจ๊ะ เป็นห่วง

ปาร์ตี้กับเดอะแก๊ง9. ดูหนังตลก

หากเครียดมากๆ เจอปัญหาที่แก้ไม่ตกสักที จะหยิบจับอะไรก็แย่ไปหมดหันไปทางไหนก็หดหู่ไปทั่ว ลองหาหนังตลกๆสักเรื่องมาดูสิ เป็นวิธีง่ายๆแต่ได้ผลดีมากๆอีกวิธีหนึ่งเลยล่ะค่ะ หนังตลกอาจจะสร้างมาเพื่อเหตุนี้ก็ได้ค่ะ หนังตลกไม่ใช่หนังไร้สาระนะคะบางคนอาจจะไม่ชอบหากหนังนั้นมีแต่ความตลกเพียงอย่างเดียว ให้เราเลือกดูที่เหมาะกับแนวเราค่ะ โรแมนติกคอมเมดี้ แอ็คชั่นคอมเมดี้ มีหลากหลายแนวมากค่ะ ดูจบแล้วอาจจะติดใจหาเรื่องอื่นดูเพิ่มก็ได้อิอิ

ดูหนังกันเถอะ10. ออกเดินทาง

การออกเดินทางที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงการหนีปัญหานะคะ แต่บางเรื่องเราจะหาทางออกได้ยากมากหากยังอยู่ที่เดิม ทำแบบเดิมใช้ชีวิตแบบเดิมซ้ำๆ การเดินทางจุดหมายอาจจะไม่แน่นอนแต่ลองออกไปเถอะค่ะ ลองออกไปเจอไปสัมผัสเรื่องราวระหว่างการเดินทาง เราอาาจจะได้คำตอบบางอย่าง หรืออาจจะได้แรงบรรดาลใจที่จะช่วยผลักดันให้เราลุกขึ้นมาสู้ต่อกันได้ค่ะ สู้ๆนะคะ

ออกเดินทางกันเถอะ เป็นยังไงกันบ้างคะกับวิธีคลายความเครียดที่เรานำเสนอ ยังไงก็แล้วแต่ปัญหาทุกอย่างมีทางออกของมันเสมอนะคะ บางเรื่องทางออกอาจจะใกล้จนมองข้ามมันไปด้วยซ้ำ วิธีที่เรายกมาเป็นพียงทางเลือกเล็กๆน้อยๆที่อยากจะแชร์กับทุกคน เผื่อบางคนจะคิดไม่ออก ชีวิตคนเราทุกคนล้วนมีเรื่องให้วิตกกังวลกันเป็นเรื่องปกติเสียด้วยซ้ำไป บางคนอาจเรื่องใหญ่บางคนอาจเรื่องเล็ก แต่ยังไงเสีย เราต้องรู้จักและหาวิธีกำจัดมันออกไป ซึ่งหากใครคิดไม่ออกหรือไปไม่เป็นก็ลองเอาวิธีพวกนี้ไปใช้ดูค่ะ อาจจะไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็น แต่เราเชื่อได้เลยว่าได้ผลแน่นอนค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ๆนะคะ

เครดิตรูปปกจาก pexels

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากhttps://pixabay.com/

รูปที่1 / รูปที่2 / รูปที่3 / รูปที่4 / รูปที่ 5 / รูปที่ 6 / รูปที่ 7 / รูปที่8 / รูปที่9 / รูปที่10

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์