อื่นๆ

10 ความรู้สึกของแมว ที่สามารถบอกได้ทางพฤติกรรม

146
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
10 ความรู้สึกของแมว ที่สามารถบอกได้ทางพฤติกรรม

เจ้าตัวน้อยในบ้านของคุณมีนิสัยเป็นยังไงบ้างนะ ขี้เล่น ซุกซน วิ่งไปทั่วบ้าน เป็นตัวที่อยู่นิ่งๆไม่ได้ หรือบางครั้งก็จะเป็นตัวขี้เซาที่นอนแล้วนอนอีก นิสัยพวกนี้เป็นนิสัยปกติของของเหล่าสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆในบ้านของคุณ

ทำไมพวกมันต้องทำพฤติกรรมแบบนั้น มันไม่ได้ทำเปล่าหรือเพียงเพราะแค่ให้ตัวเองดูน่ารักเท่านั้นหรอก มันยังแฝงอารมณ์ความรู้สึกของมันในขณะนั้นอยู่อีกด้วย แต่ถ้าบางทีพฤติกรรมของมันก็แปลกไปจากวันอื่นๆ แล้วทำไมถึงเป็นแบบนั้นไปได้ล่ะ ลองสังเกตดีๆเผื่อมันมีอะไรอยากจะสื่อกับเรา

Cat

  1. การที่มันทำตาดุ มันไม่ได้ไปโกรธเคืองอะไรมาก่อนหรอก แน่นอนว่าไม่ได้งอนคุณด้วย เพียงแต่การที่มันทำตาดุเป็น เป็นธรรมชาติของสัญชาตญาณนักล่าของแมวที่มีตั้งแต่บรรพบุรุษ ถ้าข้างๆคุณมีสัตว์ตัวเล็กๆอยู่นั่นแหละใช่เลย
  2. การนอนหงายแบบสบายใจเฉิบ จะเป็นการที่แมวอยู่ในท่าที่เสี่ยงที่สุด แล้วมันก็คงจะไม่ทำอย่างนี้กับคนที่มันไม่ไว้ใจ ถ้าเกิดทำกับคุณ มั่นใจได้เลยว่ามันไว้ใจคุณแล้ว
  3. เอาตัวมาถูไถคลอเคลียไปมา มันก็เหมือนกับการอ้อนของแมวรูปแบบหนึ่ง แต่รู้ไหมว่าระหว่างที่มันกำลังคลอเคลียคุณอยู่นี้ มันได้ปล่อยกลิ่นของมันออกมา ให้ติดอยู่ที่ตัวของคุณเพื่อเป็นการบอกแมวตัวอื่นว่าคุณเป็นของมัน
  4. การที่มันมาดมกลิ่นที่หน้าของคุณ ไม่ต้องตกใจอะไรไปหรอก แค่ความสงสัยของเจ้าตัวน้อยเท่านั้น ปล่อยให้เจ้านายตัวน้อยได้ดมกลิ่นไป คลายความรู้อยากเห็นบ้าง
  5. การที่มันมาหลับบนอกของคุณ ก็ไม่ใช่ว่ามันไม่มีที่นอนหรอกนะ แค่มันอยากได้รับไออุ่นจากอกของคุณบ้าง การที่มันทำอย่างนี้ ก็คงทำให้มันอุ่นใจไปได้บ้าง
  6. การที่มันเอาอุ้งเท้าน้อยๆ ไปกดกับอะไรสักอย่าง มันคงคิดถึงตอนเด็กๆ ตอนที่มันกินนมแม่ชอบเอาอุ้งเท้า ไปกดเพื่อให้น้ำนมออก ถึงแม่มันไม่อยู่แล้ว แต่มันก็ยังจำสิ่งเหล่านั้นได้นะ
  7. วิ่งทั่วบ้าน กลิ้งไปกลิ้งมา ไม่ยอมหยุดนิ่งเลย ก็ไม่ใช่ว่ามันตื่นตูมอะไรหรอก มันคงมีพลังงานเหลือเฟือเลยอยากออกกำลังกายมั่ง
  8. ทำเสียงขู่ บางทีแมวก็ต้องการความเป็นส่วนตัวบ้าง มันไม่พอใจกับอะไรบางอย่างอยู่ล่ะสิ ปล่อยให้มันได้อยู่ตัวคนเดียวบ้างได้ลองสังเกตว่ามันเป็นแบบนั้นเพราะอะไรกันแน่
  9. อุจจาระแล้วไม่กลบ ตามนิสัยแล้วแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาด การที่มาทำอย่างนี้คงเป็นเพราะมันงอนอะไรคุณอยู่นั่นแหละ ลองคิดดูดีๆสิ
  10. อยู่ได้ทุกที่ แมวขึ้นชื่อว่าเป็นของเหลว อยากนอนที่ไหนก็นอนได้ แม้แต่ในที่แคบๆที่คิดว่าตัวมันใหญ่เข้าไม่ได้สุดท้ายมันก็เข้าจนได้ จริงๆคงจะเป็นสิ่งที่มันคิดว่าปลอดภัยที่สุดละ จะซื้อเบาะใหญ่ๆไปทำไม ในเมื่อสุดท้ายสิ่งที่มันมุดอยู่ก็แค่กล่องกระดาษลังเล็กๆ

Advertisement

Advertisement

Cat

ถึงยังไง ก็ต้องรักเจ้านายตัวน้อยของคุณให้มาก อายุไขของแมวเฉลี่ยแล้วอยู่แค่ 13 ปีเท่านั้น มันคงไม่ได้อยู่กับคุณไปตลอดหรอกนะ บางทีมันอาจจะทำให้คุณอารมณ์เสียบ้างในหลายพฤติกรรม แต่ก็ต้องเข้าใจนะมันก็แค่แมวจะไปถือสาอะไรมันมากก็ไม่ได้

Cat

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์