อื่นๆ

1 วันกับการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
1 วันกับการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย

การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของชาวเขา ชาวดอย ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ใช้ชีวิตแบบที่มีแต่ความสุขโดยที่ไม่ต้องคิดมาก อากาศแจ่มใสบรรยา กาศดี๊ดี เชื่อว่าการใช้ชีวิตแบบนี้เป็นสิ่งที่หลายคนมองหา ตื่นเช้ามาทำกับข้าว ทานข้าวกับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา มีแต่ความอบอุ่น พอทานข้าวเสร็จจะหอข้าวเพื่อเตรียมที่จะเอาไปทานในไร่ข้าว สวนแกงจะไปทำที่ไร่ข้าว เมื่อทำธุระที่บ้านเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เตรียมตัวขึ้นดอย สำหรับการเดินทางขึ้นดอยไปในไร่ตอนเช้าๆนั้นก็เดินเท้าไป ระหว่างที่เดินจะชวนคุยกันกับครอบครัว ส่วนบรรยากาศของการเดินทางจะมีต้นไม้ล้อมรอบทั้งซ้ายขวา ได้ยินเสียงสัตว์ เสียงนกร้อง เสียงลมพัดเบาๆ ร่มรื่น เย็นสบาย

2322020_๒๐๐๒๒๓_0036_0.jpgเมื่อขึ้นมาถึงไร่แล้วบรรยากาศคือดีมากๆ ได้เห็นข้าวที่เราปลูกเองกับมือเจริญเติบโต มองไปรอบๆ เห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม มีทิวเขาล้อมรอบ ลมพัดเย็นสบาย บรรยากาศชิลสุดๆไปเลย

Advertisement

Advertisement

2322020_๒๐๐๒๒๓_0032.jpg อยากให้เพื่อนได้ลองมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้จังเลย มันเป็นอะไรที่สนุก ทำให้เรามีความสุขกับกันที่เราใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียง โดยไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ออกมาสุดบรรยากาศดีๆ

2322020_๒๐๐๒๒๓_0032.jpg ได้มาถอนหญ้าในไร่ ในไร่ข้าวไม่ใช้สารเคมี เรากำจัดหญ้าตัวมือของเราเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าอากาศมีพิษ ไม่มีแน่นอนสารเคมีหรือมลพิษ อากาศแจ่มใส และปลอดโปร่ง ดีต่อสุขภาพ

2322020_๒๐๐๒๒๓_0028.jpgสามารถนั่งพัก นอนพักได้สบาย เพราะเรามีกระท่อมน้อยๆ อยู่ สำหรับใช้เป็นที่ทำกับข้าว ที่นั่งทานข้าว หลบฝน หลบแดด นั่งเม้ามอยกัน จบในที่เดียวที่กระท่อมน้อยๆ คอยรัก

2322020_๒๐๐๒๒๓_0053_0.jpgกองไฟสำหรับทำกับข้าว หุง ต้ม ถ้าหนาวเราก็สามารถนั่งผิงไฟเพื่อคลายหนาวได้

2322020_๒๐๐๒๒๓_0060_0.jpgอาหารสำหรับวันนี้ก็คือตำหมะนอย (บวบลูกเล็ก) สวนผสมของน้ำพริกหมะนอยก็จะมี พริกกะเหรี่ยง กระเทียม ใบพลู รากพลู ผักอีหลืน เกลือ ชูรส ตำผสมให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็จะเมนู ตำน้ำพริกหมะนอยที่แซบและอร่อย เข้ากันกับบรรยากาศไร่ดอยในป่ามากๆ

Advertisement

Advertisement

2322020_๒๐๐๒๒๓_0052.jpgแล้วก็มียำแต่งกวาเพื่อสุขภาพ สวนผสมของยำแตงกวาจะมี พริกกะเหรี่ยง ผักอีหลืน ใบพลู กระเทียม เกลือ ชูรส ขั้นตอนการทำง่ายมาก สามารถลองไปทำตามกันได้เลยนะคะ เหมาะสำหรับอากาศร้อนๆ ลมพัดแบบเย็นสบาย


ภาพทุกภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์