ไลฟ์แฮ็ก

ไม้กวาดทางมะพร้าวของ "ตาทวด" ของใช้คงทนคนทำแข็งแรง

111
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไม้กวาดทางมะพร้าวของ "ตาทวด" ของใช้คงทนคนทำแข็งแรง

ทวดทอง นับว่าเป็นผู้ชราต้นแบบคนหนึ่งเลยล่ะค่ะ แม้ว่าปัจจุบันจะอายุ 80 กว่าปีแล้ว ยังสดใสแข็งแรงเท่าที่คนชราคนหนึ่งควรจะเป็น ทวดมักจะไม่ชอบอยู่เฉยๆ มักหากิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ ทำในแต่ละวัน และวันนี้เราก็จะมาเล่าถึงความเป็นมาของการทำไม้กวาดทางมะพร้าวของทวดค่ะ

เดิมทีทวดทองมีอาชีพเป็นเกษตรกร ทำนาปลูกข้าวเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ และมีอาชีพเสริมคือเลี้ยงควายค่ะ ต่อเมื่ออายุมากขึ้นไม่มีแรงและกำลังกายเพื่อทำงานหนักๆ ได้เหมือนแต่ก่อน จึงถูกขอร้องให้ต้องเกษียณตัวเองเพื่อมาพักอยู่บ้านต้องใช้คำว่า "ขอร้อง" เพราะแรกๆ นั้นท่านก็ไม่ยอม แต่เนื่องด้วยโรคภัยที่เกิดจากความชราและการทำงานหนัก ท่านจึงต้องยอมพักและล้างมือนับแต่บัดนั้นเป็นต้นมาไม้กวาดทางมะพร้าว

แต่เมื่อให้พักอยู่บ้าน ทวดก็ไม่เคยอยู่นิ่งนะคะ หาอะไรทำเรื่อยๆ อาจจะด้วยความเหงาและไม่เคยชินกับการต้องอยู่บ้านเฉยๆ เริ่มจากการหาไม้ไผ่ มาทำซุ่มไก่บ้าง เอาไม้ไผ่มาสานตะกร้าบ้าง เพื่อใช้เป็นของฝากแกญาติสนิทมิตรสหายที่มาเยี่ยมเยียนบ้าง หรือบางทีก็ขายบ้าง แต่ก็ต้องหยุดไปเพราะความดื้อบางอย่างของทวด จึงถูกห้ามไม่ให้ทำต่อไปค่ะ สาเหตุเกิดจากทวดไปปีนตัดต้นไผ่เองแล้วเกิดอุบัติเหตุต้นไผ่ดีดเอาที่ตา เกือบตาบอดเลยล่ะค่ะเลยถูกลูกๆ หลานๆ ดุไม่ให้ทำต่อ กิจการสานไม้ไผ่ของตาทวดจึงถูกปิดไปอย่างถาวรนับแต่บัดนั้นค่ะ

Advertisement

Advertisement

ต่อมาทวดก็เริ่มหาทางมะพร้าวมาเหลาเพราะมีรถพ่อค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน เพื่อเอาไปผลิตเป็นไม้กวาดทางมะพร้าวขายค่ะ คนชราและคนว่างงานแถวบ้านก็ทำกันเยอะเลยล่ะค่ะ ซึ่งถือเป็นธุรกิจชุมชนอีกอย่างหนึ่งเลยทีเดียว ไม้กวาดทางมะพร้าว

ต่อมาเมื่อมีการเหลาทางมะพร้าวขายกันเยอะขึ้น พ่อค้าก็ไม่ค่อยเข้ามารับซื้อทางมะพร้าวบ่อยๆ เหมือนเช่นเคย บางครั้งก็เงียบหายไปเลย ทางมะพร้าวที่ทวดเหลาไว้ก็เริ่มเยอะขึ้น ดังนั้น ทวดจึงลองเอาทางมะพร้าวที่เหลาไว้นั้นมาทำไม้กวาดไว้ใช้ซะเอง บางทีก็แจกลูกแจกหลานเป็นของฝากเนื่องในโอกาสต่างๆ ด้วย

เมื่อทำได้เป็นจำนวนมากๆ ทวดก็จะเอาตั้งโชว์ไว้หน้าบ้านค่ะ คนผ่านทางไปมาเห็นเข้าก็เริ่มสนใจแวะถามแวะซื้อกันเรื่อยๆ แต่ราคาที่ทวดขายก็ไม่แพงนะคะด้ามละ 40 บาทเอง ถ้าซื้อในปริมาณมากๆ ก็มีส่วนลดลงให้อีก ทั้งๆ ที่จริงแล้วแต่ละวันทวดจะทำไม้กวาดได้เพียงไม่กี่ด้ามเท่านั้น ตามกำลังคนแก่ค่ะทำบ้างเอนหลังนอนพักบ้าง เพราะนั่งก้มมากๆ ทวดก็ไม่ไหวมักจะปวดหลังปวดเอวอยู่บ่อยๆ ไม้กวาดทางมะพร้าว

Advertisement

Advertisement

ทวดทองจะมีผู้ช่วยอยู่ 1 คน นั่นคือยายทวดสวย ซึ่งเป็นภรรยาของทวดทองเองค่ะ ทุกๆ วันคุณทวดทั้ง 2 นอกจากจะปลูกผักสวนครัวไว้กินเองข้างๆ บ้านแล้ว ส่วนใหญ่จะอยู่หลังบ้านนั่งเหลาทางมะพร้าวเงียบๆ กันสองตายายค่ะ ซึ่งทางมะพร้าวที่เอามาใช้นี้ก็เป็นของชาวบ้านที่เขาไม่ใช้ประโยชน์อะไร พอรู้ว่าทวดเอามาใช้ประโยชน์ได้เขาก็ยกให้มาค่ะ พอเหลาหมดแล้วก็จะเอามาคัดแยกตามขนาดและความยาวของทางมะพร้าวค่ะ จากนั้นทวดทองก็จะใช้เชือกรอยมัดทางมะพร้าวเข้ากับด้ามไม้ไผ่ ซึ่งเราก็ไม่ทราบกรรมวิธีตรงนี้นัก เห็นทวดทำก็น่าจะยากพอสมควร

ไม้กวาดของทวดมีความแน่นหนา คงทน ไม่หลุดง่าย ใช้งานได้เป็นปีๆ เชียวค่ะ

นอกจากทำไม้กวาดทางมะพร้าวสำหรับกวาดพื้น ทวดก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยนะคะ นั่นคือไม้กวาดหยากใย่ค่ะ ได้จากการนำเอาทางมะพร้าวขนาดเล็กและสั้น ที่ไม่สามารถเอาไปทำไม้กวาดสำหรับกวาดพื้นได้มาทำให้ขนาดเล็กลงและด้ามยาวขึ้นเพื่อใช้กวาดในที่สูงนั่นเองค่ะ ไม้กวาดทางมะพร้าว

Advertisement

Advertisement

การทำไม้กวาดทางมะพร้าวนับว่าเป็นงานอดิเรกที่สามารถสร้างรายได้ให้กับทวดในบางส่วนค่ะ ทวดจะทำเรื่อยๆ สะสมไว้เป็นสต๊อกที่บ้าน บางช่วงทวดก็ไม่ว่างทำ เพราะต้องไปตรวจสุขภาพตามที่หมอนัดบ้าง ลูกหลานเชิญไปเป็นผู้อาวุโสเพื่อเป็นสิริมงคลในพิธีงานต่างๆ บ้าง เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้การทำไม้กวาดทางมะพร้าว ยังมีส่วนช่วยทำให้ทวดได้ออกกำลัง ร่างกายแข็งแรงด้วยนะคะ แข็งแรงทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจเลยล่ะค่ะ เราไม่ค่อยได้กลับไปเยี่ยมทวดบ่อยๆ แต่ก็รู้สึกอุ่นใจทุกครั้งที่ทวดทั้ง 2 ยังอยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรมาตราบเท่าทุกวันนี้ค่ะ

รักทวดค่ะ💕

.......................

📍พิกัด : บ้านปอยยาง ต.ไพศาล อ.ประโคชัย จ.บุรีรัมย์ บนทางหลวงหมายเลข 24

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์