อื่นๆ

โลกคือบ้านหลังเดียวของเรา

116
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โลกคือบ้านหลังเดียวของเรา

โลกร้อนเครดิต ขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/D11c


ทุกคนเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “โลกไม่ได้ต้องการมนุษย์” รึเปล่าคะ? ใช่เเล้วค่ะเเละมันก็เป็นเช่นนั้นมาโดยตลอดเพราะว่าโลกไม่ได้ต้องการเราเลย มีเพียงเเค่มนุษย์อย่างเราที่ต้องการโลก เเละต้องการทรัพยากรบนโลกนี้มาใช้ให้เกินประโยชน์แก่ตน เเละคุณรู้รึเปล่าคะ? ว่าทำไมโลกถึงไม่ต้องการเรา ก็เพราะว่าโลกก็สามารถอยู่ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์ยังไงล่ะคะ เเต่ว่า เมื่อบนโลกมีมนุษย์บนโลกเเล้วก็คงต้องมีไป โลกก็คงจะคิดเช่นนี้ เเต่เเล้วเมื่อเรามาอาศัยอยู่บนโลกเราต่างก็ใช้ทรัพยากรต่างๆที่อยู่บนโลก จนในบางครั้งเราก็เบียดเบียนโลกเเละสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมโลกกับเรามากเกินไป

ตัดไม้เครดิต ขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/OMOz

ดินเเห้ง ดินเสียเครดิต ขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/88V9

Advertisement

Advertisement

มนุษย์ตัดไม้ทำลายป่า ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เบียดเบียนที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด (การจัดไม้เองก็ถือเป็นการเบียดเบียน่นกันค่ะ เพราะว่าสัตว์ส่วนใหญ่ก็อาศัยอยู่ในป่า เมื่อต้นไม้ถูกตัดไปสัตว์ก็ไม่มีที่อยู่ ไม่มีอาหาร ไม่เกิดความหลากหลาย สุดท้ายเเล้วก็ตายค่ะ) มนุษย์ปล่อยสารเคมีต่างๆ ปล่อยเเก๊สมากมาย ล่าสัตว์จนเกือบหมดมาเเล้วหลายชนิดด้วยกัน(สัตว์บางชนิดถึงกับสูญพันธุ์เลยก็มีค่ะ) ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ไม่รู้จัก reuse(การนำหลับมาใช้ใหม่) ตัวอย่างเช่น ตอนนี้มีขยะพลาสติกเต็มท้องทะเลไปหมดเลยค่ะ ซึ่งในบางครั้งสัตว์ก็ไม่สามารถเเยกได้ว่านี่คือขยะหรืออาหาร เเละเมื่อสัตว์ได้ทานพลาสติกเข้าไปก็ไปอุดตันภายในร่างการจนตายในที่สุด
Foodเครดิต ขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/ED4y

ทุกๆสิ่งบนโลกของเราล้วนเเล้วเเต่ก็มีความเชื่อมโยงกันทั้งสิ้น บิกิจะขอยกตัวอย่างให้ดูเพื่อให้สามารถเข้าใจเเละเห็นภาพได้ง่าย ๆ เลยนะคะ เช่น มนุษย์ใช้สารพิษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ยากำจัดวัชพืช หรือ ปุ๋ยต่างๆ (ซึ่งมันส่งผลเสียต่อดินด้วยกันทั้งสิ้น) ต่อมา ดินเสียจนเป็นดินที่มีสารเคมีเยอะมากๆ เเต่ก็ยังสามารถมีหญ้า หรือพืชผักบางชนิดขึ้นได้อยู่หลังจากนั้น สัตว์ต่างๆก็มากินพืชเหล่านั้น (เช่น หนอน วัว เป็นต้น) สัตว์จึงได้รับสารพิษได้อาหารที่กินเข้ามา เท่าั้นยังไม่พอก็ยังมีผู้ล่าอื่นๆมากินสิ่งมีชีวิตที่ได้รับสารพิษเข้าไปอีกด้วย(เช่น นก เสือ เป็นต้น) เเละผู้ล่าเหล่านี้ก็จะได้รับการส่งต่อสารพิษไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงผู้บริโภคอันดับสุดท้าย ซึ่งก็คือมนุษย์ (เเละผู้บริโภคลำดับสุดท้ายเนี่ยนะคะ ก็จะได้รับสารพิษในปริมาณที่มากๆเช่นกันค่ะ เเละเมื่อสะสามสารพิษเข้าไปเรื่อยๆ ก็จะส่งผลให้สุขภาพไม่เเข็งเเรง เจ็บป่วยง่าย มีอายุที่สั้นลง เป็นต้นค่ะ) ซึ่งอันนี้ที่บิกิได้ยกตัวอย่างไปมันก็คือกระบวนการที่เรียกว่า “ห่วงโซ่อาหาร” นั้นเองค่ะ ซึ่งห่วงโซอาหารมันก็คือการส่งต่อพลังเเละสารพิษให้กันเป็นทอด ๆ นั้นเองจ้า

Advertisement

Advertisement

เห็นกันรึยังคะว่าเราควรที่จะหันมาใส่ใจโลกเเละทำให้มันน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิมกันได้เเล้วนะคะ ทั้งนี้ก็เพื่อตัวเราเอง เพื่อคนรุ่นหลัง เพื่อโลก เพื่อสิ่งมีชีวิตต่างๆที่รวมโลกกับเรานั้นเองค่ะ เเละหากว่าเรายังทำร้ายทำลายโลกเเละยังคงการกระทำเเบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ บิกิก็เชื่อว่าสักวันเมื่อโลกของเราไม่มีทรัพยากรเหลือเเล้ว หรือเหลือเเต่ว่าไม่สามารถใช้ทรัพยากรนั้นได้อีกต่อไป (เช่น น้ำเสียจนเกินเยียวยา สินเสียจนไม่สามารถปลูกอะไรได้ สัตว์นานาชนิดค่อยๆหายไปจนหมด เป็นต้น) สิ่งต่อไปที่อาจสูญพันธุ์ก็คงจะไม่พ้นมนุษย์อย่างเราๆนี่แหละค่ะ
Save worldเครดิต ขอบคุณภาพจาก http://wow.in.th/iYrk

ดังนั้นเเล้วเมื่อโลกเป็นบ้านเพียงหลังเดียวของเรา บิกิก็เลยอยากช่วยเพื่อน ๆ ทุกคนมาร่วมด้วยช่วยกันในการรักษาโลกของเราให้อยู่คงอยู่นานไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานของเราด้วยกันนะคะ เเละถเาหากถามว่าเราสามารถช่วยโลกของเราได้ยังไง บิกิก็มีเเนวทางการช่วยโลกของเราได้ง่ายๆ ดังนี้

Advertisement

Advertisement

1.ปลูกป่า

2.ประหยัดน้ำ-ไฟ

3.อะไรใช้ซ้ำได้ก็ใช้

4.อนุรักษ์ทรัพยากาธรรมชาติ

5.ถ้าไม่จำเป็นงดเปิดเเอร์ได้ก็ดีค่ะ

6.ไปใกล้ๆใช้จักรยานก็ได้

7.ไปทางเดียวกันรถคันเดียวดีกว่า

บิกิเชื่อว่าหากทำเเค่ไม่กี่คนก็คงไม่เห็นผลมากเท่าไหร่ เเต่ถ้าเราช่วยคนคนละไม้คนละมือเราจะต้องช่วยกันรักษาโลกของเราได้เเน่ ๆ ค่ะ สำหรับวันนี้บิกิต้องขอตัวไปก่อน อย่าลืมรักโลกกันให้มากๆนะคะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความชอบบิกิกันด้วยจ้า ^^~

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์