ไลฟ์แฮ็ก

"แบดบอยแล้วไง?" ไขข้อข้องใจทำไมผู้หญิงรักผู้ชายนิสัยแย่

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"แบดบอยแล้วไง?" ไขข้อข้องใจทำไมผู้หญิงรักผู้ชายนิสัยแย่

ผู้หญิงบางคนอาจเคยมีเพื่อนสาว (หรือบางทีก็เป็นตัวคุณเองนั่นแหล่ะ) ที่มีคนรักเป็นแบดบอย แถมเมื่อมีคนเตือนให้ระวัง ก็หาได้แคร์ไม่! ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมผู้ชายนิสัยแย่ถึงได้ดึงดูดใจสาว ๆ นัก?

แต่ก่อนจะไปทำความเข้าใจกับฝั่งสาว มาดูกันหน่อยว่า นิสัยแบบไหนที่เข้าข่าย “ผู้ชายแบดบอย” ในทางจิตวิทยาระบุว่า ผู้ชายนิสัยแย่จะมีบุคลิกลักษณะนิสัย 3 อย่างที่เรียกว่า "The Dark Triad"ซึ่งประกอบไปด้วย ได้แก่ หลงตนเอง (ชอบเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่), มีเล่ห์เหลี่ยม (ใจดำและชอบที่จะใช้ประโยชน์จากผู้อื่น) และมีอาการทางจิต (มักแสดงพฤติกรรมห่าม ๆ และต่อต้านสังคม)

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วพบว่า ผู้ชายใกล้ตัวเข้าข่ายข้างต้นไม่มีผิดเพี้ยน แล้วทำไมยังคงรักไม่ยอมเลิก มาดูเหตุผลในเชิงจิตวิทยากันต่อเลยค่ะ


Photo by Allan Filipe Santos Dias on Unsplash

เพราะไม่กดดัน เพื่อทำตนเองให้คนยอมรับ

Advertisement

Advertisement

ผู้หญิงบางคนมีความขบถอยู่ในตนเอง แต่ต้องเก็บกดเอาไว้ตั้งแต่เด็ก เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จึงเลือกคบกับผู้ชายที่ไม่เหมือนในอุดมคติของคนทั่วไป เพื่อแสดงการต่อต้านที่อยู่ภายในออกมา

นอกจากนี้ ยังชื่นชมแบดบอยที่กล้าทำตัวต่างไปจากที่สังคมยอมรับ ถึงจะรู้อยู่แก่ใจว่า เขาคนนั้นไม่เหมาะที่จะเป็นคู่ชีวิตก็ตาม นั่นทำให้สาวกลุ่มนี้มองว่า แบดบอยดึงดูดใจ และคุ้มที่จะเจ็บปวดเมื่อได้คบหากัน


เพราะอยากมีลูกมากกว่าคู่ชีวิต

มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายจะดึงดูดใจผู้หญิงได้มากกว่าปกติ ช่วงกลาง ๆ ของการมีประจำเดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ดีที่สุดที่จะตั้งครรภ์ ยิ่งผู้ชายคนนั้นมีความเป็นลูกผู้ชายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่สาว ๆ จะตกหลุมรักโดยขาดการยั้งคิดได้ง่ายเท่านั้น

แต่ไม่ใช่ว่า ผู้หญิงกลุ่มนี้จะมีรสนิยมในการเลือกคู่ต่างจากคนทั่วไป เพราะเมื่อถามถึงคุณสมบัติของผู้ชายในฝัน ก็ยังได้รับคำตอบยอดนิยมอย่างรักเดียวใจเดียว, เชื่อใจได้ และให้เกียรติคู่รัก เพียงแค่ในช่วงเวลาหนึ่ง อาจเผลอไปคบกับผู้ชายนิสัยไม่ดี เพราะไม่ได้คำนึงถึงเหตุผล และมองว่าความสัมพันธ์ไม่น่าจะยาวนานอยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement


Photo by Matheus Ferrero on Unsplashเพราะคบแล้วตื่นเต้น แตกต่าง และต้องห้าม

ผู้หญิงบางคนไม่ชอบซ้ำใคร การได้คบกับแบดบอยจึงเป็นเรื่องที่ “สนุกและน่าตื่นเต้น” แต่สิ่งนี้ก็อาจมาพร้อมกับข้อเสียมากมาย ทั้งการทำร้ายทางจิตใจและร่างกาย หรืออาจเลยเถิดไปถึงเกิดเป็นเหตุอาชญากรรมก็เป็นได้

แบดบอยเป็นเหมือนสิ่งต้องห้าม และนั่นยิ่งทำให้น่าสนใจ เพราะในเชิงจิตวิทยา เมื่อเราอยากได้อะไรบางอย่างที่เป็นไปไม่ได้ หรือไม่ควร ความปรารถนาภายในใจจะยิ่งพุ่งพล่านมากเท่านั้น


เพราะคิดว่า จะเปลี่ยนแปลงเขาได้

ผู้หญิงที่มักโดนปฏิเสธหรืออยู่ห่างไกลจากครอบครัว มักเชื่อว่า นิสัยเสียของแบดบอยสามารถเปลี่ยนได้ และหวังว่า ตนเองสามารถเปลี่ยนคนนิสัยเสียให้เป็นคนที่น่ารัก และได้รับการยอมรับได้ แต่ขอบอกไว้เลยว่า ความคิดนี้ไม่เวิร์ค เพราะไม่ว่าใครก็เปลี่ยนนิสัยคนอื่นไม่ได้อย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement


Photo by Seth Reese on Unsplash

เพราะรู้สึกว่าได้รับการปกป้อง

ผู้หญิงที่รู้สึกว่าถูกคุกคาม มักตกหลุมรักผู้ชายห่าม ๆ เพราะความไม่แยแสต่อมาตรฐานสังคม และพร้อมจะต่อสู้กับศัตรู, การข่มขู่ และความรุนแรงทุกรูปแบบของแบดบอย ทำให้สาวกลุ่มนี้รู้สึกว่า มีคนที่แข็งแกร่งกว่ามาช่วยให้เธอสามารถต่อสู้กับโลกที่โหดร้ายได้ และรู้สึกอุ่นใจที่ได้รับการปกป้องดูแล


หากสาวคนไหนคิดว่า ได้เวลาเลิกกับผู้ชายนิสัยเสียแล้ว! สิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ คือ ต้องเด็ดขาดและไม่หวั่นไหว แต่หากไม่มั่นใจในจิตใจของตนเองมากพอ อาจหาคนใกล้ตัวมาช่วยเป็นเกราะกำบังก็ได้

ขอบคุณภาพปกจาก Pexels | ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาจาก Unsplash :: ภาพที่ 1 // ภาพที่ 2 // ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์