อื่นๆ

เล่าเรื่องพืชผักสวนครัวของฉัน

10.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เล่าเรื่องพืชผักสวนครัวของฉัน

การปลูกพืชผักสวนครัวไม่ใช่เรื่องยากเลย ใช้พื้นที่ไม่มากนัก แถวบ้านฉันก็มีคนปลูกพืชผักสวนครัวกันเช่นกัน ฉันชอบปลูกพืชผักสวนครัวเอาไว้รับประทาน เพราะว่ารู้สึกปลอดภัยจากสารพิษตกค้าง และได้รับประทานพืชผักสวนครัวที่สดสะอาดอีกด้วย

แต่ก่อนฉันปลูกพืชผักสวนครัวได้มากและงอกงามดี  มีต้นโหระพา ต้นพริก ต้นตะไคร้ ต้นมะกรูด ต้นชะพลู เพื่อนบ้านผ่านไปมาก็มักจะขอไปรับประทาน ฉันก็ให้เขาไปเป็นประจำ ฉันรู้สึกมีความสุขและภูมิใจที่ได้ปลูกพืชผักสวนครัว และสามารถแบ่งปันเพื่อนบ้านได้

ใบมะกรูดและใบซะพลูต่อมามีศัตรูพืชที่เรียกว่าหอยเชอรี่ ไม่ทราบมาจากไหนมากมายเหลือเกิน มากัดกินต้นไม้ตายแทบหมด ฉันพยายามหาวิธีไล่หอยเชอรี่ให้ออกไปจากสวนครัว ฉันทำอย่างไรก็ไม่สำเร็จ ฉันจึงหยุดปลูกพืชผักสวนครัวไปนาน แต่ก็ยังมีพืชผักสวนครัวหลงเหลืออยู่คือ ต้นชะพลู ต้นมะกรูด ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ และพืชผักสมุนไพรอีกไม่มากนัก ต่อมาอีกไม่นานหอยเชอรี่ก็หายไปเอง

Advertisement

Advertisement

ใบชะพลูพอพูดถึงต้นชะพลูเป็นพืชที่ปลูกแล้วขึ้นง่ายมาก ฉันนำมาปลูก 2 ต้นตอนนี้ขยายพันธุ์เต็มไปหมดดูแล้วทั้งสวยทั้งรก ฉันได้นำใบของต้นชะพลูมาใช้ประโยชน์มากมาย ใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น แกงปลาดุกใส่ใบชะพลู ผักพริกไก่ใส่ใบชะพลู และใช้ใบชะพลูเป็นผักแกล้มกับส้มตำ ยำมะม่วง ตำมะม่วงใส่ปลากระป๋อง และอีกมากมาย

ส่วนประโยชน์ใบชะพลูที่ฉันใช้เป็นยารักษาโรคก็คือ ใช้แก้ลมในกระเพาะฉันมีลมในกระเพาะมาก ตอนแรกรับประทานยาหอม ยาลดกรด ตอนหลังไม่อยากรับประทานยานาน ๆ จึงหันมากินอาหารแทนยาตามที่ได้ยินหมอหลายท่านพูดบรรยายทางวิทยุ โทรทัศน์ โดยนำใบชะพลู 3 ใบมาปั่นกับน้ำรับประทานตอนเย็น รับประทานแล้วได้ผลดีมาก แต่หมอก็บอกว่าไม่ควรรับประทานเป็นเวลานานให้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นบ้าง ฉันจึงนำเอาใบมะกรูดมาปั่นรับประทานสลับกันไป

มะม่วงหาวมะนาวโห่

ที่สวนครัวของฉันมีต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่อยู่ต้นหนึ่ง เพื่อนฉันให้มาปลูกนานหลายปีไม่เห็นจะออกดอกออกผล จนฉันตั้งใจจะตัดทิ้งเพราะเป็นต้นไม้ใหญ่ แต่มานึกอีกทีต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่มีประโยชน์ให้ร่มเงากับต้นไม้เล็ก ๆ ได้ก็จึงปล่อยไว้และอีกประมาณ 5 -6 ปี ต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ก็ออกดอกออกผลดูสวยงามผลสีแดง ฉันรู้สึกดีใจมาก

Advertisement

Advertisement

การปลูกพืชผักสวนครัวมีประโยชน์มากมาย เริ่มจากได้รับประทานอาหารที่สดสะอาดปราศจากสารพิษตกค้าง ได้ยารักษาโรค และยังได้ความสุข ความภูมิใจ ที่ได้แบ่งปันพืชผักกับเพื่อนบ้าน ที่สำคัญได้ช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย

****************************

รูปภาพโดย : บุ๋ม

อ่านบทความของบุ๋ม
และติดตามคลิก https://creators.trueid.net/@25693

****************************

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บุ๋ม
บุ๋ม
อ่านบทความอื่นจาก บุ๋ม

อายุ 66 ปี มีความสุขที่ได้คิดได้เขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์