ไลฟ์แฮ็ก

เที่ยวต่างประเทศอย่างไรให้ประหยัดงบ ? ✈️

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เที่ยวต่างประเทศอย่างไรให้ประหยัดงบ ? ✈️

( ภาพหน้าปกโดยนักเขียน )



สวัสดีค่ะ! หลายปีที่ผ่านนี้ ได้มีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ และได้ท่องเที่ยวในช่วงปิดเทอม และช่วงเบรกระหว่างเรียน   เราเรียนอยู่ประเทศโรมาเนียซึ่งอยู่ในยุโรปค่ะ การเดินทางไปไหนมาไหนก็จะง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ เครื่องบิน รสบัส แต่การวางแผนเที่ยวแต่ละครั้งของเรา ก็ทำให้สามารถประหยัดงบไปได้เยอะ  เมื่อเป็นนักเรียนอยู่ ก็ไม่สามารถใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายได้ตามใจ แต่การลงทุนกับการท่องเที่ยวประสบการณ์ก็สำคัญ

วันนี้จะมาแชร์ทริคที่เราใช้กับการท่องเที่ยวในหลายปีที่ผ่านมา ใช้เองด้วยตัวเองค่ะ แต่แนะนำให้ใช้ความเหมาะสมของแต่ละคน เพราะคนเราไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน  เอาให้ตัวเองมีความสุข เที่ยวสนุก ไม่เครียดจนเกินไปนะคะ



1.  ตั๋วต่าง ๆ

( cr. https://unsplash.com/photos/qxZTtkmStxY)

Advertisement

Advertisement

อย่างที่ทุกคนรู้  ยุโรปนั้นจะมีสายการบิน low-cost  มากมาย ราคาก็แสนถูก อย่าสายการบินที่เราบินบ่อย ๆ คือ Wizzair , Ryanair ค่ะ ตัวอย่างเช่น ไปกลับบรัซเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมกับโรมาเนีย อยู่ที่ 25 ยูโร ไม่ถึง700 บาท!! อุแม่เจ้า  อย่างไรก็แล้วแต่ ให้เลือกดูช่วงเวลาตามเหมาะสม สิ่งที่เราอยากบอกคือ บางทีตัวเลือก Low-cost บินแบบโลว์คอสนั้นก็ดีค่ะ ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องตั๋ว เพราะบินระยะสั้น เผลอ ๆ ไม่ทันได้หลับก็ถึงแล้ว แถมถ้าเราจัดการเก่ง กระเป๋าใบเดียว บินตัวปลิวไม่ต้องบวกค่ากระเป๋าเพิ่ม  แต่อย่าลืมนะคะว่าของเหลวเอาขึ้นเครื่องได้ 100ml ไม่เกิน 10 ชิ้น หาพวกขวดเล็ก ๆ แบ่งไป ไม่ก็ไปซื้อตามซุปเปอมาร์เก็ตที่ประเทศอื่น ไม่ต้องหิ้วให้เมื่อยค่ะ



2.  ที่พัก  นอนพวก Hostel หรือหาโฮส Couchsurfing

( cr. https://unsplash.com/photos/WQJvWU_HZFo )

Advertisement

Advertisement

งบที่พักเป็นสิ่งหนึ่งที่เราควรคำนึงถึง  ถ้าเราพักโรงแรมก็จะทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น  แนะนำสำหรับคนที่ยืดหยุ่นและอยากมีประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้พัก Hostel ราคาจะต่ำลงมาเหลือคืนละ 150-500 แล้วแต่ค่าครองชีพ หากไปกันเป็นแบบกรุ๊บใหญ่ ๆ กลุ่มเพื่อนก็สามารถเหมาห้องเลย สะดวกไปเลย  ใครยังกลัวการพวกเป็นห้องรวมชายหญิง ก็มีตัวเลือกแบบ female Dorm ห้องผู้หญิงทำให้เราสบายใจขึ้น หรืออีกตัวเลือกนึงที่เป็นที่นิยมคือ Couchsurfing หาคนท้องถิ่นให้โฮสเรา ให้ที่พักเรา แล้วแต่เค้าสะดวกใจเลยค่ะ แต่ต้องดูตัวเลือกที่ดี ๆ เพราะทุก ๆ อย่างมาพร้อมความเสี่ยง  ส่วนตัวเคยพักแบบ Couchsurfing ในประเทศบัลเกเรีย ก็ไม่มีปัญหาอะไร แถมยังได้คุยกับคนท้องถิ่นอีกต่างหาก ดีมาก ๆ เลยค่ะ



3. Free Walking Tour ทัวร์ฟรีโดยคนท้องถิ่น

( cr. https://unsplash.com/photos/mrB45cHDsrM )

Advertisement

Advertisement

แต่ละเมืองจะมีสิ่งที่เรียกว่า Free Walking Tour คนที่มาเป็นไกด์ส่วนใหญ่ จะเป็นอาสาสมัครที่อยากจะพาคนชมเมือง อยากแบ่งปันสิ่งดี ๆ ไอเดียนี้ดีมาก ๆ ค่ะ และหากเราพอใจเราก็สามารถให้ทิปเพิ่มได้ ตามความพอใจเลยค่ะ  หากใครมีโอกาสก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.freetour.com/ จะมีข้อมูลและเวลา  สถานที่นัดพับ เป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ในเมือง สถานที่แปลกใหม่โดยคนท้องถิ่นค่ะ



4.  Supermarket ทำอาหารกินเอง หรือซื้ออาหารที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ต

( cr. https://unsplash.com/photos/vXW6oz0k6ZQ )



การกินอาหารในร้านตามแหล่งท่องเที่ยวบ่อย ๆ นั้นอาจจะทำให้งบเราบานปลายได้  คำแนะนำของเราคือ ให้ซื้อพวกอาหารตามห้าง ร้านสะดวกซื้อ ซูปเปอร์มาร์เก็ตแบบคนท้องถิ่นเพื่อจำกัดงบที่ใช้บางวัน แถมยังได้กินอาหารสดใหม่แบบที่คนท้องถิ่นกินกันค่ะ  แต่อย่าให้หมดสนุก รู้จักเลือกร้านอาหารท้องถิ่น ไม่ใช่ตามแหล่งท่องเที่ยว เพราะการเที่ยวต่างประเทศ ลองอาหารประเทศนั้น ๆ ก็ทำให้เราเที่ยวอย่างสนุกค่ะ แต่ต้องใช้จ่ายอย่างมีสติ  หลีกเลี่ยงร้านต่างถนนหลัก เส้นนักท่องเที่ยวเดิน เพราะราคามักจะสูงกว่าที่อื่นอยู่แล้วค่ะ


5.  บัตรนักเรียน Isic card , Student card วางแผนการเที่ยวไว้

( https://unsplash.com/photos/_P2FUxxU2qE )

ใครที่มาเที่ยวแนะนำทำบัตร Isic card ราคา 200 บาท บัตรนักเรียนที่จะทำให้เรามีส่วนลดได้ทั้งเข้าสถานที่ท่องเที่ยว พิพิธภัณฑ์ ตั๋วรถไฟ รถบัส  สามารถเช็คเพิ่มเติมได้ที่ https://www.isic.co.th/ และวางแผนการเข้าเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ เพราะแต่ละที่ แต่ละประเทศจะมีวันที่เป็นส่วนลด อย่างเช่น วันอาทิตย์แรกของเดือน เข้าฟรี วันจันทร์แรกของเดือน นักเรียนเข้าฟรีเป็นต้น หรือ ซื้อตั๋วรถไฟวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ มักจะถูกกว่า หรือ ตั๋วนักเรียนก็ได้  การวางแผนจะทำให้เราประหยัดงบได้เยอะ สามารถนำเงินที่เหลือไว้ใช้ในส่วนอื่นได้ค่ะ


เพิ่มเติม  :

แชร์ประสบการณ์ นักเรียนทุนประเทศ “โรมาเนีย” มีดีมากกว่าปราสาทแดรกคูล่า

ไปแลกเปลี่ยนกับทุน CEEPUS ที่บูดาเปสต์ ฮังการี ‎🇭🇺🇪🇺 One Semester in Budapest , HU

นั่งรถไฟ... ไปทะเล(สาบ) ฮังการี ‎🇭🇺 Lake Balaton , Hungary

🇰🇭 Cambodia - พาเที่ยวนครวัด สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

ดินแดนสองทวีป … หนึ่งอาทิตย์ที่อิสตัลบูล ตุรกี 🇹🇷

🇷🇺 One day in Moscow, Russia  หนึ่งวันทำอะไรในมอสโคว รัสเซีย

พม่าไม่มาได้ไง EP.1 มันส์ไหน...มัณฑะเลย์

พม่าไม่มาได้ไง  EP.2 Bagan… นั่งรถไฟไปพุกาม 🚂

พม่าไม่มาได้ไง EP.3 มันอินจริง ๆ ที่ทะเลสาบอินเล Inle Lake 🌊

พม่าไม่มาได้ไง EP.4  โอโห.. นี่หรือย่างกุ้ง ... 🚌

True-ID :  Whynottravel


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Whynottravel
Whynottravel
อ่านบทความอื่นจาก Whynottravel

Thai girl in Romania European studies UBB Erasmus Exchange student in Budapest , Hungary AFS Exchang

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์