ไลฟ์แฮ็ก

เทคนิคการสอนในห้องเรียนที่ไม่น่าเบื่อ

3.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เทคนิคการสอนในห้องเรียนที่ไม่น่าเบื่อ

สำหรับการจัดเรียนการสอนทุกวันนี้  อาจมีคุณครูหลายท่านคงปวดหัวกับนักเรียนตัวแสบทั้งหลายอย่างแน่นอน  เพราะไม่ว่าจะสอนหรืออธิบายเนื้อหาในบทเรียนไปหลายครั้งแล้ว  แต่เหตุใดนักเรียนถึงเรียนไม่รู้เรื่องหรือทำข้อสอบไม่ได้เอาเสียเลย  บางท่านจึงเริ่มศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจังจนประสบความสำเร็จ  วันนี้ผู้เขียนจึงรวบรวมนำเอาวิธีหรือเทคนิคการสอนในห้องเรียนที่ไม่น่าเบื่อมาให้อ่านกัน  ตามมาอ่านกันได้เลยค่ะ

1. สอนแบบใช้เกม

แต้ม, เกม, เล่น, เกมกระดาน, โดมิโน, กลยุทธ์, สีดำ

เครดิตภาพ  ภาพโดย Christos Giakkas จาก Pixabay

เมื่อพูดถึงเรื่องเกม  แน่นอนว่าเด็ก ๆ  หลายคนจะชื่นชอบการเล่นเกมเป็นพิเศษ  แต่ถ้าหากคุณครูรู้จักการนำเกมมาประยุกต์ให้เข้ากับเนื้อหาในบทเรียนแล้วล่ะก็  ห้องเรียนนั้นคงจะสนุกกันทั้งคาบ แถมเด็ก ๆ จะติดใจจนไม่อยากให้หมดเวลาเรียนกันเลยทีเดียว

2. สอนไปสอดแทรกมุขขำ ๆ ไปด้วย

Advertisement

Advertisement

คงปฏิเสธไม่ได้นะคะ  ว่าไม่มีนักเรียนคนไหนจะไม่ชอบครูที่อารมณ์ดีและสอนสนุกโดยมีมุขสอดแทรกในบทเรียนให้ขำกันจนท้องแข็ง น้ำตาเล็ดกันไปตาม ๆ กัน  การที่คุณครูลองใช้วิธีนี้นอกจากจะสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้สนุกแล้ว  ยังทำให้ครูกับนักเรียนสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกันอีกด้วย

3. สอนแบบเล่าเรื่อง

เวลาเราตั้งใจฟังเรื่องอะไรก็แล้วแต่  หากมีคนมาเล่าเรื่องหรือยกตัวอย่างเรื่องราวที่แอบนอกเรื่องนิดเดียวให้ฟัง  เราจะยิ่งตั้งใจฟังมากขึ้น  การสอนแบบเล่าเรื่องก็เหมือนกัน  ครูควรใช้เทคนิคการผูกเรื่องราวให้ติดต่อกัน และเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวนักเรียนจะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ครู ครอบครัว การเลี้ยงดู ด้วยกัน คน เด็ก พ่อ มีความสุข พ่อแม่ ความสุข เด็ก การศึกษา วัยเด็ก ความรัก ยิ้ม ความสามัคคี การสอน โรงเรียน หนังสือ การเรียนรู้ เด็กวัยหัดเดิน เล่น สนุก พฤติกรรมมนุษย์ การอ่าน

เครดิตภาพ https://pxhere.com/th/photo/1456555

4. สอนโดยให้ผู้เรียนลงมือทำ

ครู, การทดลอง, วิทยาศาสตร์, สอน, เคมี, รูปประกอบ, เด็ก

เครดิตภาพ  ภาพโดย Kidaha จาก Pixabay

การลงมือทำเองจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสุนก และเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน  และนอกจากนั้นผู้เรียนยังได้ประสบการณ์ตรงจากการลงมือทำอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

5. สอนโดยใช้สื่อการ์ตูน

ดู, ทีวี, เด็ก, โทรทัศน์, บ้าน, ห้องพัก, หน้าจอ

ภาพโดย Ronny Overhate จาก Pixabay

การสอนรูปแบบนี้เหมาะกับผู้เรียนทุกเพศทุกวัยเสียจริง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กเล็ก ๆ  เพราะผู้เขียนยังเคยเห็นผู้ใหญ่หลายคนชอบดูการ์ตูนกันอยู่เลย  ครูผู้สอนอาจจะหาการ์ตูนที่เข้ากับเนื้อหาในบทเรียนมาเปิดให้นักเรียนดูในระหว่างที่ทำกิจกรรมการเรียนการสอนก็ได้  นักเรียนจะสนุก  และมีสมาธิในการเรียนดียิ่งขึ้น

และนี่ก็เป็นเทคนิคการสอนในห้องเรียนที่ไม่น่าเบื่อ  คุณครูลองนำไปปรับใช้กับการสอนในห้องเรียนดูนะคะ  แต่ที่เหนือกว่าเทคนิคอื่นใดเลย คือจิตวิญญาณของความเป็นครูอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความรัก ความเมตตา ที่จะสั่งสอนลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ ให้เติบโตไปเป็นคนดีในสังคมให้ได้  หวังว่าเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้คงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก https://www.piqsels.com/th/public-domain-photo-orhyr

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์