อื่นๆ

สุดว้าว! NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

945
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สุดว้าว! NASA เปิดให้ดูภาพอวกาศในวันเกิดของเรา

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือที่เราคุ้นหูว่าองค์การ NASA (The National Aeronautics and Space Administration) เป็นหน่วยงานที่อยู่ในกำกับของรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ทำหน้าที่ดูแลโครงการ รวมทั้งงานวิจัยที่เกี่ยวกับห้วงอวกาศ องค์การ NASA เป็นองค์การที่ฟังแล้วดูห่างไกลกับชีวิตประจำวันของเรามาก ๆ เลย เพราะยังไงมนุษย์ธรรมดาตาดำ ๆ อย่างเราก็คงไม่ได้มีโอกาสได้ไปสัมผัสกับห้วงอวกาศอย่างเช่นมนุษย์อวกาศเป็นแน่ แต่มาวันนี้ องค์การ NASA ได้ทำให้เรารู้สึกว่าเราสนใจเรื่องเกี่ยวกับอวกาศอีกครั้ง เพราะตอนนี้องค์การ NASA ได้เปิดโอกาสให้มนุษย์ธรรมดาตาดำ ๆ อย่างเราได้เข้าไปดูภาพอวกาศในวันเกิดของเราได้

ว้าววว ภาพอวกาศในวันเกิดของเราจะเป็นแบบไหนกันนะ ?

กล้องฮับเบิลสำหรับที่มาของการที่องค์การ NASA ได้เปิดโอกาสให้เราได้เข้าไปดูภาพอวกาศในวันเกิดของเราก็คือ เนื่องในโอกาสที่ "กล้องฮับเบิล" ทำหน้าที่สำรวจอวกาศครบ 30 ปี ในวันที่ 24 เม.ย. 2563 นี้เอง สำหรับ "กล้องฮับเบิล" หรือ "กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope)" คือกล้องที่กระสวยอวกาศดิสคัฟเวอรีได้นำขึ้นสู่วงโคจรเมื่อ 30 ปีก่อน ความดีงามของกล้องฮับเบิลกล่าวคือ การที่เป็นกล้องที่ลอยอยู่นอกชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้ภาพที่ได้ไม่ถูกรบกวนจากชั้นบรรยากาศ อีกทั้งยังปราศจากแสงพื้นหลังของท้องฟ้า รวมทั้งไม่ถูกรบกวนจากชั้นโอโซนซึ่งทำให้สามารถสังเกตการณ์คลื่นอัลตราไวโอเลตได้ดี นอกจากนี้กล้องฮับเบิลยังเป็นกล้องตัวเดียวที่นักบินอวกาศสามารถเข้าไปซ่อมแซมในอวกาศได้อีกด้วย สำหรับกล้องฮาเบิลนั้นเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของการศึกษาเรื่องดาราศาสตร์เลยก็ว่าได้

Advertisement

Advertisement

ดูภาพอวกาศในวันเกิดสำหรับวิธีที่เราจะเข้าไปดูภาพที่เรียกได้ว่าเป็นภาพประวัติศาสตร์ของเราก็ว่าได้ เพราะว่าเป็นภาพอวกาศในวันเกิดของเรานั่นเอง มีวิธีง่าย ๆ คือ เข้าไปที่ https://www.nasa.gov/content/goddard/what-did-hubble-see-on-your-birthday จากนั้นให้เราใส่ข้อมูล เดือนเกิด วันที่ที่เราเกิดลงไป จากนั้นกดปุ่ม Submit

ภาพอวกาศ 25 เมษายนและแล้ว.. คุณก็จะได้รูปภาพอวกาศในวันเกิดของคุณ ภาพที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนอีกแล้ว เพราะกล้องที่ถ่ายภาพนี้อยู่ข้างนอกโลกทีเดียว และถ้าภาพนี้เล็กไป คุณสามารถกดดูภาพเต็มก็ได้ หรือถ้าคุณอยากทราบข้อมูลมากกว่านี้ก็สามารถกดปุ่ม More info เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมในวันสำคัญของเรากับห้วงอวกาศได้อีกด้วย เท่ไปอีกแบบ ถ้าใครสนใจเรื่องเกี่ยวกับอวกาศ หรืออยากได้รูปภาพห้วงอวกาศในวันเกิดของเราเก็บไว้เป็นที่ระลึก อย่าพลาดที่จะเข้าไปร่วมกิจกรรมดี ๆ เท่ ๆ แบบนี้กับองค์การ NASA และอย่าลืมติด #Hubble30 กันด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

รูปปกโดยนักเขียน / รูปประกอบที่ 1 / รูปประกอบที่ 2 และ 3 โดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์