อื่นๆ

สาเหตุที่คนไทยชอบไปวัดระฆัง

1.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สาเหตุที่คนไทยชอบไปวัดระฆัง

สาเหตุที่คนไทยชอบไปวัดระฆัง

ใครเคยได้ยินตำนาน แม่นาค แห่งทุ่งพระโขนง ที่มีความเชื่อกันว่าเป็นเรื่องจริงในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดบปัจจุบันศาลแม่นาคนั้นได้ตั้งอยู่ที่วัดมหาบุศย์ ตามตำนานแม่นาคพระโขนง รวมถึงละคร ภาพยนต์ที่นำเรื่องราวของแม่นาคมาสร้างจนกลายเป็นภาพยนต์อันโด่งดัง ในสิ่งที่เหล่าคนไทยจำได้ดีในความน่ากลัวของแม่นาคพระโขนงในสมัยนั้น ที่ชาวบ้านละแวกนั้นต่างเล่าขานกันต่อ ๆ มา จนพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้เดินทางไปโปรดแม่นาค จนนำไปสู่ความสงบแห่งทุ่งพระโขนง

พระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้เป็นที่เคารพนับถือของเหล่าพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมากนอกจากด้านวิชาคาถาอาคมแล้ว ท่านยังเป็นพระปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ เป็นผู้สมถะ ผู้เมตตา ดำรงศีลาจารวัตรเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของคนทั่วไป อีกทั้งท่านได้เคยดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารในสมัยรัชกาลที่ 4-5

Advertisement

Advertisement

การที่มากราบนมัสการท่านในวัดระฆังแห่งนี้ จึงนับไปสู่ความมีสิริมงคลด้วยบารมีของพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ยังคงปกปักษ์รักษาญาติโยมทั้งหลาย หากมาวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร สามารถขับรถเข้าถนนอรุณอัมรินทร์ แล้วเข้าซอยวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร หรือสามารถนั่งเรือมาได้เช่นกัน

ผู้เขียนได้ขับรถมายังวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร โดยวัดระฆังแห่งนี้จะมีอาคารจอดรถไว้สำหรับญาติโยนที่เดินทางมาทำบุญ หลังจากที่ผู้เขียนจอดรถเป็นที่เรียบร้อย จึงข้ามถนนไปยังวัดระฆังเพื่อจะไปถวายสังฆทาน ซึ่งผู้เขียนรู้สึกมีความโชคดีที่ได้พบเจ้าอาวาสพอดี ก่อนที่ผู้เขียนจะเดินเข้าไปไหว้พระประทานในพระอุโบสถ

วัดระฆัง

เราไหว้พระบริเวณภายนอกกันก่อนนะคะ ด้วยดอกไม้ ธูป เทียนบูชา แล้วค่อยไปภายในพระอุโบสถ

วัดระฆังวัดระฆัง

ภายในพระอุโบสถจะเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อยิ้มรับฟ้า ซึ่งเป็นพระประทานพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปเนื้อทองสำริด ปางสมาธิ หน้าตักกว้างประมาณ 4 ศอกเศษ เมื่อผู้เขียนเข้ามาภายในพระอุโบสถก็ต้องกราบสักการะพระประทานยิ้มรับฟ้า แห่งวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร นอกจากนี้วัดแห่งนี้ได้สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และได้รับการยกขึ้นเป็นอารามหลวงในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

Advertisement

Advertisement

วัดระฆังวัดระฆัง

จากที่พระประธานในวัดระฆังนี้มีอายุมากกว่า 100 ปี จึงเป็นสิริมงคลแก่ญาติโยมอย่างมากเมื่อเดินทางสักการะ ณ สถานที่ศักดิ์สิทธ์แห่งนี้ ทั้งนี้ยังมีบารมีของพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ด้วยเช่นกัน จึงนำไปสู่ความเชื่อของการมาไหว้พระที่วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารแห่งนี้จึงนำไปสู่ความมีชื่อเสียงโด่งดังในด้านกิจการการงาน เฉกเช่นเสียงระฆังที่ไพเราะก้องกังวาลแผ่ไปไกล

วัดระฆังวัดระฆัง

เมื่อผู้เขียนไหว้พระเรียบร้อยแล้ว ผู้เขียนเดินออกตรงไปยังฝั่งประตูที่ไปยังท่าเรือนั้น ก็จะเห็นระฆังสีทองอร่ามขนาดใหญ่

วัดระฆัง

จากนั้นเดินตรงไปอีกใกล้บริเวณท่าน้ำจะเห็นรูปปั้นของพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) บริเวณตรงนี้สามารถมากราบนมัสการขอบารมีจากท่านได้เช่นกัน

วัดระฆัง

บริเวณท่าเรือนี้แม้จะมีแดดร้อน แต่ก็มีลมเย็น ๆ พัดผ่านมาเช่นกัน ซึ่งท่าเรือแห่งนี้สามารถนั่งเรือไปยังตลาดวังหลัง ท่ามหาราช หรือวัดต่าง ๆ บริเวณนี้ได้หลายแห่งอีกด้วยค่ะ ถือว่าใครมีแผนวันหนึ่งยาว ๆ ก็เดินทางมาเที่ยวต่อได้เลยค่ะ หากใครต้องการชมวัดระฆังเพิ่มเติมแบบวีดีโอสามารถคลิกได้ที่นี่ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพ : ภาพหน้าปกและภาพประกอบ โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์