อื่นๆ

ระบบ Gachapon ในเกมมือถือ โปรดตั้งสติก่อนจ่าย มิเช่นนั้นการเงินจะวอดวาย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ระบบ Gachapon ในเกมมือถือ โปรดตั้งสติก่อนจ่าย มิเช่นนั้นการเงินจะวอดวาย

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ วันนี้เรากลับมาพบกับกันอีกครั้งกับ มาคุยกันเถอะ! แต่ที่หัวข้อจะไม่มีชื่ออยู่เพราะจะทำให้หัวข้อมันยาวเกินไป (ฮ่าๆ) วันนี้เราพูดถึงเรื่องระบบการสุ่มไอเท็มหรือตัวละครภายในเกมมือถือต่างๆ กัน นั่นก็คือระบบ Gachapon นั่นเอง ระบบนี้เป็นระบบที่เชื่อว่าคงไม่มีเกมเมอร์คนใดไม่รู้จัก เพราะเป็นระบบที่สูบเงินเราไปได้อย่างง่ายดายขอแค่มีตัวละครหรือไอเท็มที่อยากได้ แต่การจะกด Gachapon แต่ละครั้งเราต้องตั้งสติทุกครั้ง เพราะอะไร? ระบบนี้น่ากลัวแค่ไหน? และส่งผลต่อการเงินในชีวิตเราหรือไม่? มาคุยกันครับ


Gachapon หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่ากาชา เป็นระบบสุ่มไอเท็ม, ตัวละคร หรือสิ่งต่างๆ ภายในเกม โดยเราจะต้องใช้หน่วยเงินพิเศษภายในเกมเป็นค่าใช้จ่าย (ผมจะขอใช้เพชรเป็นตัวแทนหน่วยเงินพิเศษเพื่อให้บทความอ่านง่ายขึ้นและไม่สับสนกับเงินอีกประเภทในเกมนะครับ) ซึ่งเพชรที่ใช้นั้นเราสามารถหาได้จากการเติมเงินในโลกแห่งความจริงเข้าไปในเกมเพื่อให้ได้เพชรมากดกาชาได้โดยทันที หรือเราจะหาเพชรเหล่านี้จากภายในเกมก็ได้ แต่เราจะต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บสะสมนานมากกว่าจะได้กดกาชาในแต่ละครั้ง

Advertisement

Advertisement

GC1แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Tales of Edeland ถ่ายโดย PDEster

สำหรับผู้อ่านที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนผมจะอธิบายรูปแบบของกาชาคร่าวๆ ให้นะครับ ระบบกาชาจะมีการกดอยู่ 3 แบบใหญ่ๆ ที่เราพบเจอกันแบบแรกคือกดทีละ 1 ครั้ง ซึ่งการกดแบบนี้มักไม่ค่อยเป็นที่นิยม เพราะโอกาสออกตัวละครหายากนั้นค่อนข้างต่ำ เน้นดวงและความเชื่อส่วนตัวล้วนๆ และมักไม่มีของแถมหรือส่วนลดใดๆ แบบที่สองคือกด 10 ครั้งในครั้งเดียว ซึ่งการกด 10 ครั้งมักเป็นที่นิยมมาก เพราะการกดแบบนี้มักมาพร้อมกับโปรโมชั่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกด 10 ครั้งแถมฟรี 1 ครั้ง หรือกด 10 ครั้งลดเพชรที่ต้องใช้ไปเลย 10% หรือกด 10 ครั้งการันตีตัวละครระดับแรร์แน่ๆ 1 ตัวเป็นต้น หรือจะไม่มีโปรโมชั่นใดๆ เลยก็ได้เช่นกัน แบบที่สามกดกาชาแบบ Step-up โดยเราต้องกดกาชาให้ครบจำนวนครั้งที่กำหนด เมื่อกดถึงเราจะได้รับไอเท็มหรือตัวละครที่กำหนดไปโดยทันทีแบบไม่ต้องสุ่ม

Advertisement

Advertisement

GC2แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Ragnarok Tactics ถ่ายโดย PDEster

ถ้าเรากดกาชาแล้วได้ของที่ต้องการก็ดีไป แต่ถ้ากดกาชาไม่ได้ขึ้นมาแล้วดันเป็นตัวละครหรือไอเท็มเราอยากได้มากๆ จะเริ่มเกิดอาการอยากจ่ายเงินเพื่อซื้อเพชรมากดกาชาต่อ ยังไงของชิ้นนี้ชั้นต้องได้!! ถ้าเกมเมอร์คนไหนไม่ได้ผูกบัตรเครดิตเอาไว้กับบัญชีก็คงสบายใจไปได้เปราะหนึ่ง เพราะคงสามารถยับยั้งชั่งใจไว้ได้ทัน แต่ถ้าใครผูกบัตรเครดิตเอาไว้กับบัญชีแล้วละก็ อาจเกิดอาการหน้ามืดขาดสติ กดซื้อเพชรเพื่อกดกาชารัวๆก็เป็นได้ พวกเราคงเคยได้ยินข่าวบ่อยๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีการเติมเงินในเกมเพื่อกดกาชาอย่างบ้าคลั่งจนชีวิตเกิดปัญหาด้านการเงินนะครับ

GC3แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Another Eden ถ่ายโดย PDEster

คำถามคือเราจะทำอย่างไรให้ยับยั้งชั่งใจให้ไม่เติมเงินเยอะจนเกินไปได้?วิธีแรกเลยคืออย่าผูกบัตรเครดิตกับบัญชีเกมครับ มันจะทำให้เราใช้จ่ายได้ยากขึ้นและมีเวลาคิดมากขึ้นว่าเราควรจ่ายหรือไม่ วิธีที่สองคือเติมเงินได้ แต่ให้ตั้งวงเงินกับตัวเองเอาไว้เสมอว่าควรเติมอีกเท่าไร แล้วจะได้หรือไม่ได้ก็จะไม่กดแล้ว ถือซะว่าตัวละครหรือของชิ้นนี้ไม่ได้เกิดมาคู่ควรกับเรา วิธีที่สามคือหักดิบความคิดตัวเอง คิดซะว่าไม่มีตัวละครหรือของชิ้นนี้เราก็ยังเล่นต่อได้ ไม่ใช่ว่าเราจะแพ้เกมไปเลยซักหน่อย วิธีนี้จิตใจต้องแข็งแกร่งพอสมควรถึงจะทำได้

Advertisement

Advertisement

GC4แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Ragnarok Tactics ถ่ายโดย PDEster

จะเห็นว่าทั้งสามวิธีนั้นจะได้ผลหรือไม่ขึ้นกับตัวเราล้วนๆ ถ้าเราสามารถตั้งสติและยับยั้งชั่งใจ ใช้จ่ายแต่พอดีได้ ระบบกาชาก็จะเป็นระบบที่ดีที่ทำให้เรามีความสุขในการเล่นเกมและยังเป็นการสนับสนุนผู้พัฒนาเกมได้อีกด้วย แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ คิดอย่างไรกับระบบกาชานี้? แล้วท่านเติมเงินกดกาชาหมดไปกี่หลักแล้ว? หรือมีวิธียับยั้งชั่งใจไม่ให้เผลอเติมเงินเยอะไปอย่างไรกัน มาแชร์ความคิดเห็นกันได้ที่เพจของผู้เขียนนะครับ จะแนบ Link เอาไว้ให้ท้ายบทความ สำหรับวันนี้ผมขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ


Facebook Fanpage ของผู้เขียนบทความ : https://www.facebook.com/PDEsterTheCreator/

แหล่งอ้างอิงภาพปกบทความ : ภาพจากเกม Ragnarok Tactics ถ่ายโดย PDEster

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์