เพลง

มาทำความรู้จักกับ "Dance Bennetty 3" และ "เพลงวางลง" ของวง "Bennetty"

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาทำความรู้จักกับ "Dance Bennetty 3" และ "เพลงวางลง" ของวง "Bennetty"

ครั้งแรกที่ได้ดูมิวสิควิดีโอเพลงวางลง ของ วง Bennetty วงดนตรีสูงวัยที่หัวใจไม่ยอมแก่ ก็ต้องบอกเลยว่ายิ้มตามอย่างมีความสุข เพราะน่ารักมาก เมื่อเห็นคุณอาผู้หญิงสิบกว่าคนมาเต้นประกอบเพลงด้วยท่าทีที่แข็งแรง พร้อมเพรียง และมีลีลาความพริ้วไปตามท่วงทำนองของเพลง ภายใต้ชื่อ "Dance Bennetty 3" ก็ยิ่งชอบ ก่อนจะมาทำความรู้จักกันว่าคุณอาผู้หญิงเป็นใครกันบ้างมาทำความรู้จักวง Bennetty กันสักนิด ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

 วง Bennetty เป็นวงดนตรีผู้สูงอายุ เริ่มต้นขึ้นโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), ชูใจ และ Song Sound Production ได้จัดทำโครงการการสร้างสรรค์วงดนตรีผู้สูงอายุขึ้นมาจากแนวคิดว่า ประเทศไทยมีประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีเพิ่มมากขึ้น จึงต้องการส่งเสริมทัศนคติด้านบวกสำหรับการดำเนินชีวิตของกลุ่มนี้ เพื่อให้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ และเล็งเห็นว่า ดนตรี สามารถเป็นสื่อกลางได้ดีที่สุด จึงเปิดออดิชั่นหาผู้สูงอายุที่มีใจรักและพื้นฐานการเล่นดนตรีมารวมตัวกัน

Advertisement

Advertisement

 ภาพรวมของ วงBennett วงอินดี้วัยเกษียณ คือการบอกให้ทุกคนได้รู้ว่า ชีวิตและความตายไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว สิ่งที่น่ากลัวก็คือการปล่อยให้ความฝันตายไปจากชีวิต สิ่งที่ควรจะตระหนักแม้จะก้าวไปถึงวันสุดท้ายของลมหายใจก็คือ ความฝันไม่มีวันตาย ซิงเกิ้ลแรกที่ออกมาให้ฟังกันคือ เพลงจุดเดิมที่แม้จะเล่าเรื่องราวของความสูญเสีย และความผิดหวังเพราะความรัก แต่จุดเดิมในวันนั้น หากมองย้อนกลับไปก็มีสิ่งที่สวยงามซ่อนอยู่ บทเพลงสนุกไปกับดนตรีอินดี้ร็อค ทั้งแนวดนตรีและแนวเพลงทันสมัย เพลงนี้มิวสิควิดีโอ เล่าเรื่องราวแง่คิดของชีวิตผ่านการเต้นสไตล์คอนเทมโพรารี่ระหว่างหญิงชราและหญิงสาว เพื่อจะบอกว่าแม้ว่าอายุจะมากแล้ว แม้ว่าร่างกายจะล่วงเลยไปตามวัย แต่ในหัวใจนั้นก็ยังคงความเป็นวัยสาวไว้เสมอ หลังจากปล่อยมิวสิควิดีโอออกมา วงBennettได้รับความสนใจอย่างมาก จากนั้นก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่ 2เพลงวันที่อาจจะหายไปออกมา และมาในช่วงเวลานี้ เพลงวางลงที่นอกจากจะโชว์เพลง ยังโชว์ทีมเต้นภายใต้ชื่อ "Dance Bennetty 3"

Advertisement

Advertisement

วง Bennetty 3 ที่ออกผลงาน เพลงวางลง ซึ่งเป็นเพลงล่าสุดนี้  มีสมาชิก 7 คน คือ

อาบู๊ ฉีกยิ้ม"อาบู๊ ฉีกยิ้ม" สมชาย บุญทายทอง อายุ 68 ปี

อาบู๊ เป็นนักร้องนำ Frontman และ Entertainer ประจำวง ที่บอกเลยว่า ถ้าได้มาดูสด รับรองว่าลีลาอาบู๊ต้องทำให้ทุกคนอยากลุกขึ้นมาเต้นตามแน่นอน อาบู๊หัดร้องเพลงและเล่นดนตรีมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ เมื่อครั้งยังเป็นหนุ่ม เคยขึ้นเวทีตลกกับ ล้อต๊อก ตลกในตำนาน ขึ้นไปเล่นมุก ร้องเพลง เลียนเสียง นักร้องในตำนานรุ่นนั้นได้หมด ทั้งชาย เมืองสิงห์ สายันห์ สัญญา ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ตระเวนเล่นดนตรีร้องเพลงไปทั่ว ๆ มาถึงช่วงที่แผนซีดีเข้ามา งานร้องเพลงก็หายไป จึงมาเป็นพนักงานขับรถลีมูซีนที่การบินไทย แต่ก็ยังรับงานร้องเพลงมาเรื่อย ๆ กระทั่งเกษียณ ทุกวันนี้มีผลงานเพลงอยู่บ้าง โดยทำเพลงกับเพื่อน ๆ อีกอาชีพคือให้เช่าอุปกรณ์เสียง เป็นดีเจคลื่นตัวเอง ส่วนลูกชายมีคณะตลก สำหรับ เพลงวางลง อาบู๊บอกว่า

Advertisement

Advertisement

"เนื้อเพลงตรงเป๊ะเลย ทุกวันนี้กินยาเป็นกำ ๆ มันตรงตามที่ว่าไว้ ทุกวันนี้ก็ออกกำลังกายเหมือนในเพลง ไม่อยากนอนเฉย ๆ เพลงนี้รู้สึกว่าสัมผัสดีมาก ดนตรีเพราะ เสื้อผ้าแดนเซอร์ก็ดี ผมว่าคนเราเกิดมาทั้งที ต้องมีอย่างนี้สักครั้ง"

อาไก่"อาไก่" ภาคย์ บุญน้อม อายุ 74 ปี

มือแซกโซโฟน ที่ท่าโซโล่แต่ละท่าต้องร้องว๊าววว อาไก่มีประวัติการเล่นดนตรีมายาวนาน โดยเรียนดนตรีที่ดุริยางค์ทหารเรือ ปี 2505 - ปี 2510 เริ่มเล่นดนตรีออกงานตั้งแต่ปี 2509 ช่วงเวลานั้นเริ่มเล่นจากวงลูกทุ่ง ปี 2514 จึงมาเล่นที่ไนท์คลับ ถึงปี 2540 เคยร่วมงานกับวงสุนทราภรณ์ ทุกวันนี้อาไก่ยังคงเล่นดนตรีตามคลับ และเล่นดนตรีเดือนละ 2 ครั้ง ที่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จ.นครปฐม อาไก่กล่าวถึงความรู้สึกต่อ เพลงวางลง ว่า...

"รู้สึกว่าไปเล่นแล้วมันมีความสุข สนุกดี โครงการนี้เข้าเท่าดี เป็นการชักจูงผู้สูงวัยให้แอคทีฟด้วย อย่างแดนเซอร์ผู้หญิงนี่ก็ดูสนุกสนานมากนะ อยากให้เพื่อน ๆ เบนความสนใจมาทางเสียงเพลง เพราะมันจะทำให้เราได้ความสนุกเพลิดเพลิน แล้วก็ทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยแล้วดูดีขึ้นเยอะเลย ถ้าเราออกมาร้องมารำมาเต้น ก็ทำให้เรากระชุ่มกระชวยขึ้น"

อาจุ่น"อาจุ่น" สุรวุฒิ โพธิภิรมย์ อายุ 61 ปี

มือแอคคอเดียน ที่สร้างความครื้นเครงให้กับผู้ฟังเสมอ อาจุ่นเริ่มเล่นดนตรีมาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมต้น เริ่มจากเห็นเพื่อน ๆ เล่นกีตาร์กันอย่างสนุกสนาน ก็อยากเล่นบ้างเลยหัดเล่นแอคคอเดียนเพื่อจะได้ร่วมวง ซึ่งก็เล่นมาตลอด ประมาณช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อาจุ่นรับซ่อมและจำหน่ายแอคคอเดียน ซึ่งทำมาถึงทุกวันนี้ ทำแอคคอเดียนที่บ้าน และที่บ้านทำขนส่ง รับส่งพัสดุ Nim express ด้วย สำหรับ เพลงวางลง อาจุ่นบอกว่า

"เข้าใจวา สสส. ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุออกมาสนุกสนาน แล้วเนื้อหาเพลงก็ดี จังหวะสนุก ตรงจุดประสงค์ของ สสส. และก็หวังว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้"

อาชา ยาดอง

"อาชา ยาดอง" ปรีชา กสิพันธุ์ อายุ 75 ปี

เรียกสั้นๆ ว่าอายาดอง มือคีย์บอร์ดสุดจี๊ดของวง แม้ว่าจะเป็นโรคหัวใจ และมะเร็งลำไส้มาตั้งแต่อายุ 50 ปี แต่ก็ใช้ชีวิตอย่างความสนุกมาด้วยเสียงเพลงมาตลอด อายาดองเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน เล่นเพราะสมัยนั้นมีเส้นทางที่ให้ไปเป็นนักเลง แต่ไม่เลือกทางนั้น เลือกที่จะเล่นดนตรีเพราะดีกว่า อายาดองทำงานมาหลายอย่างควบคู่ไปกับเล่นดนตรีกลางคืนด้วย ปัจจุบันไม่ได้ทำงานแล้ว สิ่งที่ทำอยู่เสมอคือฟังเพลง และเขียนโน๊ตไปเรื่อย ๆ เพื่อให้สมองได้ทำงาน ด้วยทัศนะคติที่ว่า แม้อายุจะมากก็ต้องไม่ปลงว่าเราทำอะไรไม่ได้ สำหรับ เพลงวางลง อายาดองมีความคิดว่า...

"ก็มีความสุขดี เนื้อเพลงเขาดี เหมือนว่าเราอย่าไปยึดติดกับสิ่งที่ผ่านมาแล้ว จะมียศฐาบรรดาศักดิ์อะไร ก็ขอให้วางลง แล้วมาเล่นดนตรีเต้นรำกันเถอะ ถึงแม้ใจความมันจะสั้น แต่ความหมายมันดี ทำให้เลือดวัยรุ่นมันสูบฉีด แดนเซอร์ก็อายุรุ่นราวคราวเดียวกันก็สนุกสนานกันไป เนื้อเพลงก็ขอให้วางลง มาสนุกสนาน ก่อนที่จะไม่อยู่บนโลกนี้แล้ว ทำให้วัยเราหลายคนได้คิด เนื้อเพลงก็ตรงกับเรา กินยาเป็นกำ ๆ แบบนี้"

อาต้อน"อาต้อน" จักริน รุหานนท์ อายุ 73 ปี

อาต้อนมีนิยามในชีวิตว่า เลี้ยงหลานอยู่บ้าน ว่าง ๆ ก็ตีกลอง และแม้ว่าอายุจะมากแล้ว แต่ตีสแนร์ ตีฉาบ ไม่เคยมีคำว่าแรงตก ! อาต้อนเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ 14 ปี เพราะว่าใจรัก และเล่นดนตรีอาชีพมาโดยตลอด คู่ไปกับอาชีพค้าขาย เล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกวันนี้ก็ยังอยากเล่นดนตรีอยู่ แต่ว่าไม่มีงานอะไรให้เล่น ปัจจุบันไม่ได้ทำงานอะไร ว่าง ๆ ก็จะไปช่วยเพื่อนขายของที่กระทรวงสาธารณะสุข สำหรับ เพลงวางลง อาต้อนบอกว่า...

"ก็ดีนะ อยากให้เพื่อน ๆ อยู่อย่างมีคุณค่า ทำอะไรก็ได้ที่ชอบ ทำอะไรก็ได้ที่ใจเราชอบ ที่ใจเรารัก"

อาอู๊ด"อาอู๊ด" ชวลิต จำนงค์ไทย อายุ 73 ปี

อดีตคุณครูใจดีอายุ 73 ปี ที่เกษียณมาเป็นมือกีต้าร์ยามว่าง แม้ว่าหน้าตาใจดีแต่โซโล่ที ไม่มีคำว่าปราณีกีต้าร์เลย อาอู๊ดเริ่มเล่นดนตรีตอนที่เรียนอยู่โรงเรียนนาฏศิลป์ ปี 3 ไปหัดเรียนกระบี่กระบอง แล้วครูสอนเขาแถมหัดกีตาร์ให้ เมื่อเรียนจบมาเป็นข้าราชการครู สอนศิลปะ เพราะเรียนเพาะช่าง ศิลปากร คณะจิตรกรรม ปฏิมากรรมและภาพพิมพ์ ปัจจุบันอาอู๊ดเป็นข้าราชการบำนาญ สำหรับ เพลงวางลง ที่มาร่วมเล่นดนตรีนั้น อาอู๊ดบอกว่า...

"ผมเป็นพวกสุขนิยมนะครับ เราหาแต่ความสุข คิดบวกไว้ก่อน ลบอย่าไปคิด จิตใจจะแจ่มใส แล้วสิ่งใดที่เราทำได้แล้วชาวบ้านไม่เดือดร้อนก็ทำ ถ้ามีความสุขก็ทำเถอะครับ อยากเขียนรูปเล่น หรือว่าจะเล่นดนตรี หรือร้องเพลงเฉย ๆ ก็ไม่มีใครว่าอะไร ถ้าทำให้เรามีความสุขนะครับ จิตใจเราจะแจ่มใส มันก็รู้สึกว่าจะแก่ช้าหน่อย อย่างวันที่แต่งตัวถ่ายรูป ถ่ายส่งให้ลูกดู ลูกบอกดูดีลงไปสิบปี"

อาสาน"อาสาน" ไพศาล มงคลเสาร์สุข อายุ 60 ปี

มือเบสวัย 60 ปี ที่เห็นเงียบๆนิ่ง ๆ แต่นิ้วไม่เคยนิ่ง คุมจังหวะวงไม่มีหลุด อาสานเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่เข้ามหาวิทยาลัยช่วงอายุ 18 ปี ที่เริ่มเล่นเพราะชอบและเพื่อน ๆ ชวน ช่วงทำงานก็เล่นดนตรีไปด้วยปัจจุบันก็ยังเล่นดนตรีอยู่

เพลงวางลงเพลงวางลงเพลงวางลงมีเนื้อหาที่เล่าถึงคนที่มีอายุมากแล้ว ซึ่งสามารถหมายรวมถึงคนทุกวัยที่มีความทุกข์หนัก ๆ อยู่ในใจ โดยบอกว่าไม่ว่าจะกังวลเรื่องอะไรอยู่ ไม่ว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร หรือแม้ร่างกายจะทรุดโทรมต้องกินยาเป็นกำ ๆ ก็ขอให้มีช่วงเวลาที่ "วางลง" ขอให้มีช่วงเวลาที่ปรับเปลี่ยนชีวิต "ปล่อยชราออกมาเต้น all day all night" ไม่ว่าจะอย่างไร ในชีวิตของคนเราก็ต้องมีช่วงเวลาแห่งความสุข เมื่อมาทำเป็นมิวสิควิดีโอ ผู้กำกับมิวสิควิดีโอจึงให้เหล่าคุณอาผู้หญิงมารวมตัวกันเป็น girl group สไตล์ K-pop มาเต้นด้วยท่าเต้นสุดเฟี๊ยว และด้วยวัยของทุกท่านอาจจะดูจะยากเกินไป แต่ภายใต้ชื่อ Dance Bennetty 3 คุณอาทุกท่านก็สามารถเต้นได้อย่างที่เรียกว่าสุดยอดมาก

เพลงวางลงเบื้องหลังของการถ่ายทำมิวสิควิดีโอครั้งนี้ เหล่าคุณอา หัดเต้นกันถึง 181 วัน หรือ 4,344 ชั่วโมง ท่ามกลางสถานการณ์หลาย ๆ อย่าง อาทิ เจ็บเข่า 2 คน เป็นลม 1 ครั้ง หมดยานวด 25 กระปุก ยาดมอีกนับแท่งไม่ถ้วน ตอนล็อคดาวน์ซ้อมด้วยเฟสไทม์ วงเกือบยุบเพราะโควิด 1 รอบ และเมื่อพูดถึงความสามารถทางการเต้น มี 2 คนเคยที่เต้นลานหน้าห้าง 4 คนเคยเต้นแต่ลีลาศ และทั้งหมดไม่เคยเต้นแบบนี้มาก่อน แต่ด้วยความรู้สึกที่ว่า "อย่าให้อายุมาหยุดชีวิตคุณ" คุณอาทุกท่านจึงฝ่าฝันมาถึงวันนี้ที่มิวสิควิดีโอได้รับการเผยแพร่ออกมา และประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม

เหล่าคุณอานักเต้นประกอบด้วย...

อาวิอาวิ วิสาขา บรรหารศุภวาท  อายุ  66 ปี

อาจันทร์อาจันทร์  คล้ายจันทร์  พันธุ์แมน อายุ 59 ปี

อาแต๋อาแต๋ วรลักษณ์ ปัจฉิมานนท์ อายุ  67 ปี

อานาอานา กาญจนา  หัตถกิจวิไล  อายุ 60 ปี

อาแจ่มอาแจ่ม แจ่มจันทร์ สีหะนาม อายุ 69 ปี

อานายอานาย พัณณ์นิญา จิระกิตติ์ธนกุล อายุ 66 ปี

อาตุ๋ยอาตุ๋ย ณัฐรินทร์ โชติอิงคะพงศ์ อายุ 64 ปี

อาอุ๋ยอาอุ๋ย เยาวลักษณ์ ปุณยกนก อายุ 63 ปี

อาแต๋ว

อาแต๋ว นงพงา ทีฆะสวัสดิ์ อายุ 67 ปี

อาพลอยอาพลอย ชื่นภักดีกิจ อายุ 66 ปี

อานินาอานินา วันลิษาณ์​ วงษ์วานิช อายุ​ 67​ ปี

อาแววอาแวว แววตา  ชุณหวรากรณ์ อายุ 64 ปี

อาโส่ยอาโส่ย มยุรา วงศ์โกสิตกุล อายุ 63 ปี

อาหญิง อาหญิง ฐิตาภา ชัยพิบาลสฤษดิ์ อายุ 65 ปี

อาแหม่ม อาแหม่ม อัจฉรา ครีส  (Atshara  Crease) อายุ 65 ปี

เพลงวางลง ของวง Bennetty กำลังถามทุกคนว่า คุณจะใช้ชีวิตที่เหลือแบบไหน ในวันที่อายุมากขึ้น สิ่งที่ควรทำก็คือการลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง ให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เป็นภาระกับใคร และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ...ไม่มีคำว่าสายที่จะเริ่มต้น...เริ่มต้นที่จะวางคำว่าอายุลงไป แล้วเริ่มต้นที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และสนุกสนาน...ทุ๊กกกกคน เราเริ่มต้นไปด้วยกันนะคะ^^

เพลงวางลง

ถ้าอยากเต้นตาม ต้องชมคลิปนี้เลย BENNETTY - วางลง (Dance Tutorial)

ถ้าอยากดูเบื้องหลัง คลิกเลย >>>> BENN3TTY THE DOCUMENTARY


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เพจ Bennetty

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์