อื่นๆ

มาคุยกันเถอะ! เกมมือถือกับสภาพสังคมที่หลากหลาย

113
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มาคุยกันเถอะ! เกมมือถือกับสภาพสังคมที่หลากหลาย

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ กลับมาพบกันอีกครั้งกับ มาคุยกันเถอะ! ในวันนี้เราจะมาพูดกันในเรื่องของสังคมภายในเกมกัน อย่างเป็นที่ทราบกันว่าสังคมเกมในสมัยนี้นั้นเปลี่ยนไปจากสมัยก่อนเป็นอย่างมาก สังคมเกมในสมัยก่อนนั้นมีการพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง มีการตั้งกลุ่มนัดพบปะสังสรรค์กัน ซึ่งในสมัยนี้ก็อาจพอมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็มีให้เห็นน้อยแล้ว แต่ในปัจจุบันสภาพสังคมในเกมมือถือมีความหลากหลายมาก มีทั้งสังคมที่มีหน้าที่แค่ส่งแต้มไปกลับและสังคมที่เราสามารถพูดคุยกันได้เพียงชั่วคราว วันนี้เราจะมาคุยในเรื่องของเกมมือถือกับสภาพสังคมที่หลากหลายกันครับ


สังคมคือการอยู่ร่วมกันของมนุษย์โดยมีความสัมพันธ์บางอย่างเกี่ยวเนื่องกันอยู่ ซึ่งสังคมเกมในที่นี้ก็คือการอยู่ร่วมกันของเหล่าเกมเมอร์โดยมีความสัมพันธ์กันแบบเพื่อนร่วมเล่นเกม ลงดันเจี้ยนด้วยกัน แลกเปลี่ยนไอเท็มกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ กัน ซึ่งถ้าคนในสังคมเกมนั้นดี ก็จะทำให้สังคมเกมนั้นน่าอยู่ ส่งผลให้เกมน่าเล่นตามไปด้วย กลับกันหากคนในสังคมเกมนั้นมีแต่การด่าทอเสียดสีกัน สังคมภายในเกมก็ไม่น่าอยู่และทำให้เราไม่อยากเล่นเกมนั้นอีกต่อไป

Advertisement

Advertisement

So1แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Tales of Edeland ถ่ายโดย PDEster

ทว่าสังคมในเกมมือถือส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่ใช่แบบนั้น เกมมือถือส่วนใหญ่เรามีเพื่อนในรายชื่อเอาไว้เพื่อส่งพลังงานหรือแต้มสำหรับแลกของให้กันไปมา หรือช่วยกันกำจัดบอสของแต่ละคน และอื่นๆ อีกมากมายแล้วแต่ระบบของแต่ละเกมเท่านั้น เรามักไม่ได้คุยกันหรือปรึกษาเรื่องต่างๆ ภายในเกมกันผ่านภายในเกมเท่าไรนัก เสมือนว่าเรามีเพื่อนในเกมเอาไว้เพื่อผลประโยชน์ที่ไอดีเราจะได้เพียงเท่านั้นเอง (ในที่นี้เราจะไม่นับรวมกลุ่มเกมที่เกิดขึ้นในโลก Social ต่างๆ เพราะผมถือว่าสังคมเหล่านั้นอยู่นอกเกม จึงไม่ใช่สังคมในเกม แต่เป็นสังคมที่เกิดขึ้นจากเกม)

So2แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม Ragnarok Tactics ถ่ายโดย PDEster

แต่สำหรับเกมแนว Multiplayer Online Battle Arena หรือที่เราเรียกกันสั้นว่าๆ MOBA นั้นมีสิ่งที่เรียกว่าสังคมในเกมอยู่ แต่เป็นเพียงสังคมชั่วคราวเท่านั้น เพราะในการเล่นแต่ละครั้ง เราอาจจะได้พบเจอผู้เล่นอื่นเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น แล้วหลังจากนั้นอาจไม่ได้พบเจอกันอีกแล้ว ซึ่งสังคมชั่วคราวนี้จะดีหรือไม่ก็ขึ้นกับการกระทำของผู้เล่นล้วนๆ หากเล่นกันด้วยความสามัคคี ผิดพลาดก็ให้อภัยกัน ก็จะได้รับความรู้สึกที่ดีกลับมาและรู้สึกว่าสังคมเกมแห่งนี้ดีจังเลย ตรงกันข้ามหากในเกมมีแต่การด่าทอ โยนเกม หรือไม่ตั้งใจเล่นจนเกมแพ้ เราก็จะได้รับความรู้สึกแย่และรู้สึกว่าสังคมเกมนี้แย่จริงๆ

Advertisement

Advertisement

So3แหล่งอ้างอิงภาพประกอบบทความ : ภาพจากเกม MARVEL Super Wars - MARVEL Super War Official Facebook

จากที่เราคุยกันมาเรื่องสังคมภายในเกมทั้งสองแบบนั้น จะเห็นว่าถ้าเป็นสังคมเกมมือถือส่วนใหญ่นั้นเราไม่สามารถประเมินได้ว่าสังคมในเกมนั้นดีหรือไม่ เพราะเราเป็นเพื่อนกันเพื่อผลประโยชน์จากการแลกแต้มส่งของเท่านั้น ขณะที่ถ้าเป็นสังคมเกมที่เราสามารถพูดคุยกันได้ในเกมแบบเรียลไทม์ เช่นเกมแนว MOBA เราสามารถประเมินสภาพสังคมภายในเกมได้ว่าดีหรือไม่ดีจากเกมเมอร์ที่อยู่ในเกม จะเห็นว่ากุญแจสำคัญของสังคมในเกมว่าจะดีหรือไม่คือมนุษย์ ไม่เกี่ยวกับระบบเกมใดๆ ทั้งสิ้น แล้วท่านผู้อ่านล่ะครับ? มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสังคมในเกมมือถือบ้าง? คิดว่าสังคมในเกมมือถือยังจำเป็นอยู่หรือไม่? สามารถมาแสดงคามคิดเห็นกันได้ในเพจของผู้เขียนซึ่งจะแนบเอาไว้ให้ท้ายบทความนะครับ ผมรอฟังความคิดเห็นจากทุกท่านอยู่นะครับ สำหรับวันนี้ผมขอตัวลาไปก่อนแล้ว สวัสดีครับ

Advertisement

Advertisement


Facebook Fanpage ของผู้เขียนบทความ : https://www.facebook.com/PDEsterTheCreator/

แหล่งอ้างอิงภาพปกบทความ : ภาพจากเกม Tales of Edeland ถ่ายโดย PDEster

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์