เพลง

บทเรียนที่ได้จาก "หน้ากากโนรา" ใน "The Mask ลูกไทย"

368
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บทเรียนที่ได้จาก "หน้ากากโนรา" ใน "The Mask ลูกไทย"

รายการ "The Mask ลูกไทย" เป็นรายการที่ได้รับความสนใจจากแฟน ๆ อย่างมากในช่วงเวลานี้ เพราะบรรดาหน้ากากต่าง ๆ ที่เข้ามาร่วมแข่งขันล้วนแล้วแต่มีความสามารถ ทั้งร้อง ทั้งโชว์ได้อย่างยอดเยี่ยม และหนึ่งในหน้ากากที่ได้รับความสนใจอย่างมากก็คือ "หน้ากากโนรา" ซึ่งมี 2 สาวที่ไม่รู้ว่าคือใครที่ซ่อนอยู่ภายใต้หน้ากากนี้...วันนี้หน้ากากถูกเปิดแล้ว มาทำความรู้จักกับทั้ง 2 คน กันเลยดีกว่า...

the mask

The Mask Singer หน้ากากนักร้องเป็นรายการที่เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ซื้อลิขสิทธิ์มาจากรายการเรียลลิตี้เกมโชว์ของประเทศเกาหลี เพื่ออากาศทางช่องWorkpoint โดยมี กันต์ กันตถาวรเป็นพิธีกร และมีกรรมการสลับสับเปลี่ยนกันมาให้ความบันเทิงกับแฟน ๆ  ที่ติดตามรายการ

The Mask Singerออกอากาศครั้งแรก ปลายปี 2559 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันเกือบ 4 ปีแล้ว โดยผู้ที่เข้ามาแข่งขันนั้นต้องร้องเพลงได้ โดยคัดเลือกมาจากหลาย ๆ วงการ อาทิ นักร้อง นักแสดง พิธีกร นักกีฬา หรือคนที่มีชื่อเสียง ในเมืองไทยนั้นส่วนใหญ่เป็นนักร้อง นักแสดง มีวงการอื่น ๆ บ้างแต่ก็น้อย ขณะที่ฝั่งเกาหลีผู้ที่มาเข้าแข่งขันจะหลากหลายอาชีพมากกว่า

Advertisement

Advertisement

the mask ลูกไทย

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ The Mask Singer หน้ากากนักร้องออกอากาศมานั้น รายการได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการมาเรื่อย ๆ เริ่มจากการแข่งขันในแบบฟรีสไตล์ในช่วงแรก ๆ ที่ผู้ที่เข้าแข่งขันสามารถเลือกแนวเพลง สไตล์การแต่งตัวได้ตามใจชอบ แต่เมื่อผ่านการแข่งขันไป 4 ซีซั่น ซึ่งได้ผู้ชนะมา 4 คน คือ หน้ากากทุเรียน, หน้ากากซูโม่, หน้ากากหนอนชาเขียว และหน้ากากเป็ดน้อย รายการจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบ มีคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างออกไปคือ The Mask Project A, วรรณคดีไทย, จักรราศี, งานวัด และล่าสุด ลูกไทย

the mask ลูกไทย

"The Mask ลูกไทย" เป็นรายการที่เน้นนำเสนอเรื่องราวของความเป็นเมืองไทย ที่มีรากแห่งวัฒนธรรมไทยที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ สู่รุ่นลูกหลาน โดยผู้ที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 18 หน้ากาก ต้องเข้าแข่งขันด้วยการนำมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่งมีทั้งประเพณี การละเล่น เครื่องดนตรี รวมไปถึงอาหารไทย ดังนั้นรูปแบบที่เหล่าหน้ากากเลือกแสดงจึงแตกต่างกันออกไป คือ หน้ากากข้าวหอมมะลิ, หน้ากากต้มยำกุ้ง,  หน้ากากกระทงสาย, หน้ากากครก, หน้ากากบายศรี, หน้ากากโคมยี่เป็ง, หน้ากากโนรา, หน้ากากม้าก้านกล้วย, หน้ากากกาสร, หน้ากากแคน, หน้ากากร่มบ่อสร้าง, หน้ากากบั้งไฟ, หน้ากากว่าวควาย, หน้ากากข้าวหลาม, หน้ากากผ้าไหมแพรวา, หน้ากากวานร, หน้ากากสงกรานต์ และ หน้ากากฤๅษีดัดตน แต่ละหน้ากากที่เปิดตัวออกมาโชว์ตัวในรายการ เรียกว่าแฟน ๆ ต่างพากันทึ่งทั้งการแต่งตัว และการโชว์เพลงที่ทั้งเพราะ และมีพลัง น่าติดตามทุก ๆ คน โดยที่ไม่ต้องเห็นว่าเป็นใครที่ออกมาร้องเพลง ก็สร้างความบันเทิงและความสุขในการฟังเพลงให้อย่างมากแล้ว

Advertisement

Advertisement

the mask ลูกไทย

ในปัจจุบันนั้น การที่เราจะได้ชมการแสดง "มโนราห์" หรือ "โนรา" ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงทางภาคใต้ เป็นสิ่งที่ค่อนข้างหาชมได้ยาก เพราะมีการจัดแสดงเพื่อความบันเทิงน้อยลง มักจะได้ชมกันในงานที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม หรือการรำในพิธีกรรมต่าง ๆ เท่านั้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่จะได้เห็นกา รำโนราโชว์ในรายการโทรทัศน์ เราแทบจะไม่ได้เห็นเลย แต่ในรายการ "The Mask ลูกไทย" เราได้เห็นการ รำโนรา จากผู้เข้าแข่งขันภายใต้หน้ากาก "โนรา"เป็นการโชว์ที่เรียกว่าเต็มรูปแบบ ทั้งการร้องและการรำ ด้วยท่วงท่าการรำที่ต้องทำตัวอ่อน เล่นแขน เยี้ยงย่างอย่างงดงาม ไปตามจังหวะดนตรี

เจนนี่ ลิลลี่

กว่าที่จะ รำโนรา กันได้นั้น ผู้ที่จะรำ ต้องผ่านการฝึกมาอย่างหนัก ส่วนมากจะฝึกกันมาตั้งแต่เด็ก ๆ เพราะแขนขายังอ่อน ดัดง่าย ด้วยความยากของการแสดง โนรา อยู่แล้ว จึงไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ ก็คิดจะทำ หากต้องโชว์ความสามารถเมื่อต้องมาออกรายการโทรทัศน์ แต่สำหรับ 2 สาว ปริศนา เมื่อต้องมาออก "The Mask ลูกไทย" ก็มองเห็นโอกาสดี ๆ ที่จะได้มีส่วนในการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมของภาคใต้ จึงทุ่มเวลาให้กับการเตรียมตัวเข้าแข่งขัน ทั้งเลือกเพลง การเตรียมการโชว์ การเตรียมชุดให้ออกมาดีที่สุด

Advertisement

Advertisement

เจนนี่ ลิลลี่"หน้ากากโนรา"เป็นหน้ากากที่ได้รับความสนใจตั้งแต่มี teaser "The Mask ลูกไทย" ออกมา เพราะเป็นหน้ากากที่มีนักร้อง 2 คน คือ หน้ากากโนราสีเขียว และ หน้ากากโนราสีม่วง ก่อนที่จะได้ชมการแข่งขัน มีการคาดเดากันว่าผู้ที่อยู่ภายใต้หน้ากากจะเป็นใคร บ้างก็ว่าเป็น นิว จิ๋ว หรือ ปิ่น เดอะสตาร์ บ้างก็ว่าเป็น ใบเตย อาร์สยาม บ้างก็ว่าเป็นนักร้องมากความสามารถอีกหลาย ๆ คน และความน่าสนใจก็เพิ่มมากขึ้น เมื่อสองสาว หน้ากากโนราประเดิมเพลิงแรกของการแข่งขันรอบที่ 1 First Round ด้วยเพลงกอดเสาเถียง ที่เริ่มด้วยการโชว์การรำและร้องเพลงมโนราห์ ต่อด้วยเพลงอีสาน ที่สามารถใช้ภาษาถิ่นได้ดีทั้งใต้และอีสาน

กรรมการ รวมทั้ง กันต์ ซึ่งเป็นพิธีกร ได้กล่าวชื่นชมถึงความสามารถของทั้งสองคนว่ามีการร้องที่แข็งแรง และร้องได้อย่างกลมกลืนกันมาก และบอกว่านี่คือ ลูกไทย จริง ๆ และเมื่อได้ฟังเพลงกันแบบจัดเต็ม กรรมการ และแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานของทั้ง 2 สาวอยู่แล้ว ก็ทายกันเป็นเสียงเดียวกันว่า หน้ากากโนรา คือสองพี่น้อง เจนนี่ และ ลินลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น

เจนนี่ ลิลลี่

เมื่อการทายของกรรมการ เป็นการทายอย่างเสียงไม่แตก เมื่อเข้าสู่รอบที่ 2 Semi Final ที่หน้ากากโนราเลือกร้องเพลง ขอโทษ รอบที่ 3 Final ร้องเพลง อสูรกาย และรอบที่ 4 รอบแชมป์ชนแชมป์ ร้องเพลง อย่าลืมมโนราห์ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายที่ทั้งคู่เข้ารอบนั้น เมื่อกรรมการมีความเห็นตรงกันว่า ภายใต้หน้ากากโนรา คือ "เจนนี่ - ลิลลี่" การดูโชว์ของทั้งสองคน จึงเป็นลักษณะทึ่งในความสามารถว่าทำโชว์ได้ดีขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อยทั้งคู่ และถึงแม้ว่าจะไปไม่ถึงรอบ Champ of the Champ ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย ก็เรียกว่าเก่งมากแล้ว แต่แม้จะทายกันอย่างมั่นใจว่าเป็น "เจนนี่-ลิลลี่" แน่ ๆ แล้ว ก็ถ้ายังไม่เปิดหน้ากาก ก็มั่นใจไม่ได้อยู่ดีว่าเป็นสองพี่น้องที่มาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช

the mask ลูกไทยหลังจาก กันต์ ประกาศ "ได้เวลาแล้วครับ หน้ากากโนรา ถอดหน้ากากครับ" และพบว่าภายใต้หน้ากากนั้นคือ เจนนี่ และ ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น จริง ๆ เสียงปรบมือชื่นชมความสามารถจากทุกคนก็ดังขึ้น ลิลลี่ บอกว่าไม่เสียใจที่ถูกถอดหน้ากากในวันนี้ เพราะทำเต็มที่มาก ๆ แล้ว เจนนี่ บอกถึงความรู้สึกว่าการที่มาเป็น หน้ากากโนรา จริง ๆ ก็รู้ว่าทายง่าย แต่ หน้ากากโนรา ก็สื่อถึงภาคใต้มากที่สุดแล้ว และดีใจมากที่ได้ต่อยอด เพื่อให้เด็กรุ่นต่อไปได้รู้จัก "มโนราห์" และ "มโนราห์" ได้อยู่ไปนานแสนนาน

เจนนี่ ลิลลี่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา หากติดตามข่าวในแวดวงบันเทิง ก็จะรู้ว่า 2 พี่น้องกำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาดราม่าต่าง ๆ หลายเรื่อง ส่งผลให้เกิดผลลบต่อชื่อเสียงอย่างมาก แต่ทั้งสองคนก็ฝ่าฟันอุปสรรคกับปัญหาต่าง ๆ ด้วยความมุ่งมั่นว่าจากนี้และต่อไป จะให้สิ่งที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ชีวิตที่หากสิ่งไหนพลาดไป ทำไม่ดีไป ก็จะพัฒนาปรับปรุงทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ซึ่งปัญหาต่าง ๆ ที่ผ่านมาก็ทำให้ เจนนี่ แอบกังวล เมื่อถึงเวลาที่จะเปิดหน้ากากให้ทุกคนเห็นว่า ภายใต้ หน้ากากโนรา คือตัวเธอ เพราะกลัวว่าทุกคนที่เคยรัก หน้ากากโนรา จะไม่รักอีก ซึ่งเธอก็ได้ขอโอกาสแฟน ๆ ว่าขอให้ติดตามและรักที่ผลงาน ที่จะพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ

the mask ลูกไทยนอกจากการเป็นศิลปิน เจนนี่ ยังมีฐานะเป็นของเจ้าของ ค่ายได้หมดถ้าสดชื่น ค่ายเพลงเล็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้ไม่มีงานแสดงต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน แต่เธอก็สามารถประคับประคองสมาชิกทุกคนในค่าย ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง แดนเซอร์ นักดนตรี รวมทั้งทีมงานทั้งหมดให้ผ่านวิกฤติมาได้ นับว่าเป็นผู้บริหารค่ายเพลงที่อายุน้อยมากที่สุดคนหนึ่ง ที่ต่อสู้วิกฤตในชีวิตได้อย่างยอดเยี่ยม และพร้อมที่จะสู้ต่อไปเพื่อทุก ๆ คนในค่าย และเพื่อแฟนเพลงที่ไม่เคยทอดทิ้งกันต่อไป

และสุดท้ายของ "The Mask ลูกไทย" สำหรับการเป็น หน้ากากโนรา "ลิลลี่" ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า นอกจากรัก หน้ากากโนรา รักในผลงานของพวกเธอแล้ว ก็ขอให้รักในตัวของ เจนนี่ และ ลิลลี่ ด้วย ท่ามกลางเสียงปรบมืออย่างประทับใจของทุกคนในรายการ ซึ่งเราก็เชื่อว่า หน้ากากโนรา จะเป็นความประทับใจของแฟน ๆ ไปอีกนาน ...


ติดตามผลงานของ ค่ายได้หมดถ้าสดชื่น สามารถติดตามได้ทาง

เพจ "ค่ายได้หมดถ้าสดชื่น"

และ Youtobe ค่ายเพลง ได้หมดถ้าสดชื่น

อ่านเรื่องราว ค่ายได้หมดถ้าสดชื่น By ฉันท์ชมา

-เส้นทางที่ประสบความสำเร็จของ "เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น"

- ความประทับใจจาก คอนเสิร์ตแรกของ "ไตเติ้ล ได้หมดถ้าสดชื่น"

- รวมศิลปินสุดปังใน "ค่ายได้หมดถ้าสดชื่น"

- ทำความรู้จัก "ไตเติ้ล DM003"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์