ไลฟ์แฮ็ก

ถ่ายภาพมาโคร (Macro) ด้วยราคาย่อมเยา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ถ่ายภาพมาโคร (Macro) ด้วยราคาย่อมเยา

พูดได้เลยว่า การถ่ายภาพมาโคร เป็นการถ่ายภาพที่ทำให้ชวนหลงไหล พิศดาล หรือแปลกตามากเลยทีเดียว เนื่องจากภาพที่ถ่ายแบบมาโครนั้น จะมีรายละเอียดที่ยากเกินกว่าตาเปล่ามองเห็นได้ชัดเจน เช่นการถ่ายต้นไม้ ดอกไม้ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก รวมไปถึงวัตถุต่างที่เราใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วยเปลือกไม้ การที่จะถ่ายภาพมาโครด้วยเลนส์ธรรมดาทั่วไปอาจจะไม่ได้รายละเอียดเท่ากับการใช้เลนส์มาโคร ดังนั้นการใช้เลนส์มาโครจะทำให้เราสะดวกกับการถ่ายภาพแนวนี้มาก แต่เนื่องจากเลนส์มาโครที่มีคุณภาพดีๆนั้น มีค่าใช้จ่ายที่แพงแสนแพง จึงไม่เหมาะกับบุคคลทั่วไปที่รักการถ่ายภาพมาโครอย่างแน่นอน แต่กระนั้น ก็ยังมีวิธีที่ทำให้เลนส์ธรรมดาๆ ให้กลายเป็นเลนส์มาโครได้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายที่แพง ซึ่งนั้นก็คือการใช้ "ท่อมาโคร (Macro tube)"

ท่อมาโคร

โดยการที่ใช้ท่อมาโครต่อเข้ากับเลนส์นั้น จะเปรียบเสมือนกับการใช้เลนส์มาโครเลยทีเดียว และประหยัดมากกว่าที่จะซื้อเลนส์มาโครราคาแพงได้ระดับหนึ่ง แน่นอนว่าเลนส์มาโครที่มีราคาสูงก็จะมีคุณภาพของภาพที่ดีกว่าอย่างแน่นอน แต่หากมีงบประมาณที่จำกัด การใช้ท่อมาโคร ก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

กุหลาบแดง

นอกจากจะมีเลนส์มาโครหรือท่อมาโครเพื่อใช้ถ่ายแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างนั่นก็คือแสง หากแสงไม่เพียงพอต่อการถ่ายภาพ จะทำให้ภาพที่ได้นั้นมืด และดูไม่สวยงาม หรือการดันค่า ISO ของกล้องให้สูงขึ้นเพื่อถ่ายภาพ ก็จะทำให้ภาพที่ได้ ลดคุณภาพของภาพลงไปเช่นกัน ดังนั้นแสงที่จะช่วยในการถ่ายภาพมาโครที่ดีนั่นก็คือ แสงจากแฟลชแยก นั่นเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ถ่ายภาพสามารถควบคุมปริมาณแสงได้ตามที่ต้องการ และยังคงคุณภาพของภาพไว้ได้อย่างดีอีกด้วย

ต้นไม้

เปลือกหอย

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจในการถ่ายภาพมาโคร สามารถหาซื้อท่อมาโครได้ผ่านทางร้านค้าออนไลน์ในแอพริเคชั่นอย่าง Shopee หรือ Lazada โดยใช้คำค้นหาคำว่า "macro tube" ซึ่งจะมีให้เลือกอย่างหลากหลาย แต่คุณควรดูให้ดีๆว่ากล้องของคุณนั้นรุ่นใด แล้วจึงเลือกหาท่อมาโครตามรุ่นของกล้องของคุณ เพราะหากคุณสั่งมาผิดรุ่นแล้ว จะไม่สามารถใช้ร่วมกันได้เลย ดังนั้นจึงจดจำข้อนี้ไว้ให้ดีๆเลยล่ะ ส่วนราคาของท่อมาโครนั้น มีตั้งแต่หลักร้อยบาท ไปจนถึงพันบาทเลยทีเดียว ซึ่งความแตกต่างที่ชัดเจนของราคาก็คือ ท่อมาโครราคาหลักร้อยโดยส่วนมากจะเป็นแบบแมนนวลโฟกัส ซึ่งคุณจะต้องหมุนหาโฟกัสที่เลนส์เอง ส่วนท่อมาโครหลักพันก็จะทำให้เลนส์ของคุณเป็นแบบออโต้โฟกัส (เลนส์คุณต้องเป็นแบบออโต้โฟกัสด้วยนะ) เอาล่ะ ถ้าหากคุณสนใจ ผมจะทิ้งลิ้งไว้ให้ตามนี้เลย แล้วลองมาถ่ายมาโครกันดูนะครับ

Advertisement

Advertisement

ShopeeLazada

shopeelazada

ตา


ภาพปกและภาพถ่ายที่ 1,2,3,4,5,8 โดยผู้เขียน

ขอขอบคุณภาพที่ 6 จาก Shopee

ภาพที่ 7 จาก lazada

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์