ไลฟ์แฮ็ก

จ่ายหนี้ไม่ไหว ต้องอ่าน 3 ข้อต่อไปนี้ (ห้ามทยอยจ่ายชำระหนี้เด็ดขาด!!)

479
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จ่ายหนี้ไม่ไหว ต้องอ่าน 3 ข้อต่อไปนี้ (ห้ามทยอยจ่ายชำระหนี้เด็ดขาด!!)

เรามักจะถูกฝังหัวว่า เป็นหนี้ก็ต้องจ่ายชำระให้ตรงเวลา ไม่เช่นนั้นจะทำให้เสียเครดิต ไปขอกู้อะไรก็จะยาก ... ถูกต้องที่สุด เพราะประวัติทางการเงินของเรา จะถูกบันทึกที่เครดิตบูโรทันที  มีคำถามว่า “หากจ่ายไม่ไหวแล้วล่ะ จะให้ทำยังไง?” คำถามนี้หากปรึกษาผู้รู้ ก็อาจจะช่วยเราวางแผน หาทางออกของการหยุดจ่ายที่ถูกต้องได้ แต่หากเดินไปปรึกษาเจ้าหนี้ ระวังจะเสียเปรียบไม่รู้ตัว... ในบทความนี้ จะบอกว่าการทยอยจ่ายจะทำให้เราตกที่นั่งลำบากยังไง และในเบื้องต้นควรทำอย่างไรกันดี... ไปดูกันเลย

จ่ายหนี้ไ่ม่ไหว 01เครดิตภาพ : TechPhotoGal

จ่ายหนี้ไม่ไหว ต้องอ่าน 3 ข้อต่อไปนี้ (ห้ามทยอยจ่ายชำระหนี้เด็ดขาด!!)

1.เงินที่จ่ายหักเงินต้นเพียงเล็กน้อย : อารมณ์ของการจ่ายหนี้บัตร ที่จ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง ไม่ใช่เรื่องที่ดี เหมือนกับว่าเราขาดการวางแผนอย่างมาก (จะหยุดจ่ายก็ต้องวางแผนนะ)  ประมาณว่ามีก็จ่าย ๆ ไม่มีก็ไม่จ่าย บอกเลยว่าไม่มีข้อดีอะไรเลย ... แต่ๆๆ คนที่บอกว่าดี ก็เห็นจะมีแต่เจ้าหนี้นั่นล่ะ เช่น พอจะมีสัก 1,000 บาท ไหมคะ รักษาเครดิตไว้ ไม่อยากให้ลูกค้าติดเครดิตบูโร หรือทางเจ้าหนี้จะไม่ฟ้อง เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

แต่เราเคยสังเกตกันไหมว่า ยอดเงินน้อยนิดที่จ่ายเข้าไป ด่านแรกเลย เราจะถูกหักค่าโน่น ค่านี่ก่อน อาทิ เบี้ยปรับ ค่าติดตามทวงถาม ดอกเบี้ยคงค้าง เหลือนิดหน่อยก็จะเอาไปหักเงินต้นให้เรา สรุป 1,000 บาท เหลือหักเงินต้น 200 บาท เอาเป็นว่าหนี้แทบจะไม่ได้ลดลงเลยด้วยซ้ำไป (ออกแนวเอาเปรียบลูกหนี้)

จ่ายหนี้ไ่ม่ไหว 02เครดิตภาพ : mohamed_hassan

2.ส่งผลเสียต่ออายุความ : นี่แหละ!! ที่เราควรต้องวางแผน หรือควรมีความรู้ในเรื่องนี้เอาไว้บ้าง ไม่ใช่วางแผนใช้เงินอย่างเดียว ย้ำกันตรงนี้!! หนี้บัตรเครดิต อายุความ 2 ปี / หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด อายุความ 5 ปี ดังนั้นหากพบว่า เราเดินมาถึงทางตัน ไม่สามารถจ่ายหนี้บัตรได้ตามปกติอีกต่อไป ก็ให้หยุดจ่าย โดยต้องวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนเผื่อเอาไว้

การนับอายุความเริ่มตั้งแต่วันที่ผิดนัดชำระ จนถึงวันที่ฟ้อง ดังนั้นอย่าได้เผลอจ่ายเข้าไปเด็ดขาด ส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราพลาด ก็คือเจ้าหนี้จะสร้างเงื่อนไขดี ๆ มาให้ จนอาจทำให้เรายอมจ่าย เชื่อหรือไม่ว่า? หลักร้อยเค้าก็เอานะ เพราะเป็นการต่ออายุหนี้บัตรได้ทันที เจ้าหนี้ก็มีเวลาทำเรื่องฟ้องเราได้ การฟ้องหนี้ที่ยังไม่หมดอายุความ จะทำให้เรายุ่งยากเพิ่มมากขึ้นไปอีกนิด ส่งผลต่อการยึดทรัพย์ในอนาคตได้ด้วย

Advertisement

Advertisement

จ่ายหนี้ไ่ม่ไหว 03เครดิตภาพ : succo

3.เจ้าหนี้ยึดเอาการทยอยจ่ายเป็นข้อต่อสู้ในศาล : มาถึงการถูกฟ้องศาลโดยอายุความยังไม่หมดกันบ้าง เราอาจยกเรื่องการถูกเอาเปรียบ จากการให้จ่ายชำระในจำนวนที่เล็กน้อย แต่เจ้าหนี้กลับหักเงินเรา ไปเป็นเบี้ยปรับ ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม จนเกือบหมด โดยเหลือเป็นเงินต้นเพียงนิดเดียว จึงทำให้เราไม่หมดภาระหนี้สินสักที ประมาณว่าถูกเจ้าหนี้เอาเปรียบ

แต่เชื่อหรือไม่? เราจะถูกย้อนศรด้วยประโยคเจ็บ ๆ กลับมาว่า เจ้าหนี้ปฏิบัติต่อลูกหนี้ในทำนองเดียวกันนี้ทุกราย รวมถึงจำเลย (ลูกหนี้) ด้วย ดังนั้นหากลูกหนี้รู้ว่าถูกเอาเปรียบ แล้วทำไมยังจ่ายเข้ามาอีก ทำไมลูกหนี้ไม่หยุดจ่ายตั้งแต่ต้น นั่นแสดงว่ายอมรับและรู้ในข้อเสนอที่เจ้าหนี้ให้เอาไว้อยู่แล้ว!! … เอวัง ...

จ่ายหนี้ไ่ม่ไหว 04เครดิตภาพ : geralt

ยัง!! ยังไม่จบแค่นั้น บางทีลูกหนี้ยังไปหลงคารมณ์เจ้าหนี้อีกด้วยว่า หากจ่ายเข้ามาเล็กน้อย จะไม่ฟ้อง แต่ที่รู้มา ไม่รอดสักราย เพราะเจ้าหนี้อาจจะรู้ว่าอายุความใกล้จะหมด ต้องหลอกให้จ่ายให้ได้ แล้วจัดการฟ้องทันที ดังนั้น คำแนะนำสุดท้ายตรงนี้คือ หากตัดสินใจแล้วว่าจะหยุด ก็หยุดไปเลย แต่ต้องเก็บเงินก้อนเอาไว้บ้าง แล้วรอให้ทางเจ้าหนี้ติดต่อมาเพื่อทำส่วนลดกัน ส่วนจะได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องเจรจากันอีกที

Advertisement

Advertisement

การที่เจ้าหนี้ไม่ฟ้อง เพราะอาจเป็นหนี้ที่ฟ้องแล้วไม่คุ้มค่าใช้จ่าย บางรายเอาเปรียบลูกหนี้ไปมากแล้ว ศาลอาจสั่งให้ลูกหนี้จ่ายในจำนวนที่ไม่มากได้ ดังนั้น เจรจาเพื่อให้ได้มาสัก 1 ก้อน น่าจะดีกว่าขาดทุน แต่หากคำนวณแล้วว่า ลูกหนี้รายใดคุ้มค่าที่จะฟ้อง ก็จะดำเนินการไปตามระบบระเบียบทันที

เครดิตภาพปก : stevepb

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ในมุมมองByParichartJ
ในมุมมองByParichartJ
อ่านบทความอื่นจาก ในมุมมองByParichartJ

ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านตัวอักษร บนแป้นพิมพ์ตัวเก่า

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์