อื่นๆ

แนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรม ไม่มีรถก็ไปได้

517
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำสถานที่ปฏิบัติธรรม ไม่มีรถก็ไปได้

รีวิวการปฏิบัติธรรมไม่มีรถก็ไปได้

ณ วัดภัททันตะอาสภาราม จ.ชลบุรี

เริ่มเรื่องคืออยากจะไปปฏิบัติธรรม สถานที่สงบ เงียบ ต้นไม้เยอะๆ ไม่ร้อน ใกล้แหล่งน้ำหรือมีบ่อน้ำให้เห็นเย็นตาเย็นใจ หาหลายที่ทั้งที่ในกรุงเทพฯเอง ใกล้ๆกรุงเทพฯ เช่น  มีหลายที่ที่ตรงตามความต้องการแต่ไม่ทั้งหมด ก็ไปเจอสถานที่นึง สามารถเดินทางรถทัวร์ รถตู้ได้สะดวกไม่ลำบากมากนัก เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม วัดภัททันตะอาสภาราม ที่จังหวัดชลบุรี

ขึ้นรถที่ขนส่งเอกมัย

โดยขาไปได้เดินทาง โดยรถทัวร์ของเชิดชัยทัวร์ ขึ้นรถจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ(เอกมัย) ค่ารถ 157 บาท บอกคนขับว่าลงตลาดหนองปรือเก่า ขึ้นสะพานลอยไปฝั่งตรงข้ามแล้วเดินต่อไป 1.5 กิโล หรือ จะไปร้านค้าปากซอยเรียกวินมอไซต์ก็ได้ พอไปถึงวัดไปติดต่อที่สำนักงานแจ้งว่าจะอยู่ปฏิบัติธรรมกี่วัด วัดนี้ไม่บังคับว่าต้องปฏิบัติกี่วัด แค่ 1 วัน 1 คืนก็มาได้ เริ่มรับลงทะเบียนปฏิบัติธรรมตั้งแต่ 8.00-17.00 น. และจะรับศีล 8 ตอนหลังทำวัตรเย็น

Advertisement

Advertisement

วัดภัททันตะอาสภาราม

โดยสามารถมาฝึกนั่งสมาธิ และเดินจงกลมได้ตั้งแต่เช้า โดยมีแม่ชีฝึกสอน และที่นี่จะมีวิปัสนาจารย์สอบอารมณ์ด้วย การสอบอารมณ์ คือ การเวลาเราฝึกปฏิบัติธรรมแล้วเกิดอาการต่างๆ เช่น ง่วงทำไงดี นั่งแล้วหงุดหงิดปกติไหม ทำไม่ได้เพราะอะไร อุปสรรคคือตรงไหน ท่านวิปัสนาจารย์ (พระ หรือ แม่ชี) จะช่วยแนะนำให้เราได้ว่าควรทำแบบไหน แบบนี้ปกติไหม ต้องฝึกยังไงต่อไป เพื่อให้เราเดินได้ถูกทาง ไม่หลงทางในการปฏิบัติ

วัดภัททันตะอาสภาราม

ที่นี่มีต้นไม้ใหญ่ๆ เยอะแยะทำให้ร่มรื่น สบายตา ไม่ร้อนจนเกินไป และคนไม่เยอะเท่ากับสถานที่ปฏิบัติธรรมอื่นๆ และมีบ่อน้ำหน้าวัดมีให้อาหารปลาเพลินๆ มีที่พักแ่บ่งชายหญิง มีห้องน้ำเยอะและสะอาด มีที่นอน หมอน ผ้าห่ม ร่มให้ยืมใช้ และที่วัดนี้มีกฏระเบียบเพื่อให้คนหมู่มากได้อยู่ร่วมกันในแนวทางเดียวกัน แต่ไม่ได้ดุเคร่งมากจนรู้สึกถูกบังคับ คนที่มาปฏิบัติธรรมที่นี่ล้วนแล้วแต่ตั้งใจปฏิบัติธรรม ไม่มีมานั่งคุยกัน ที่นี่มีผู้บริจาคโรงทานอาหารแก่ผู้ปฏิบัติธรรม ทานอาหารสองมื้อ และมีน้ำปาณะให้ดื่มได้ตลอดทั้งวัน(หากหิว) แต่จะมีเวลาพักให้ดื่มอยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement

วัดภัททันตะอาสภาราม

ฝึกปฏิบัติแนววิปัสนากรรมฐาน พองหนอ ยุบหนอ พิจารณาตามจริงให้เป็นธรรมชาติดูลมหายใจปกติไม่ต้องหายใจเข้าออกลึกๆ จนรู้สึกหายใจผิดปกติ และเวลานั่งแล้วคิดถึงบ้าน คิดถึงงานก็ให้พิจารณาคิดหนอๆๆ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจิตเราจะกลับมาที่เราฝึกอยู่ ผู้ปฏิบัติใหม่ให้ฝึกเดินจงกลม 30 นาที และนั่งสมาธิ 30 นาที วนไปเรื่อยๆ

ใครสนใจพักสมองฝึกสมาธิก็ลองไปดูได้ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์